Friday, March 22, 2013

Chu tich Ha Noi rau long vi rot hang nang luc canh tranh

Chủ tịch Hà Nội rầu lòng vì rớt hạng năng lực cạnh tranh

Thứ sáu, 22/3/2013, 16:08 GMT+7

Cho rằng kết quả PCI 2012 rất đáng buồn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cam kết mổ xẻ từng nguyên nhân để cải thiện năng lực cạnh tranh, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn.
Hà Nội rớt 15 bậc về năng lực cạnh tranh
Chi 3 triệu đôla nâng điểm PCI

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cam kết sẽ cải thiện năng lực cạnh tranh của Hà Nội. Ảnh: Thanh Lan.

Tại Hội nghị nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp Hà Nội sáng 22/3, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho biết rất buồn về kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh. Cách đây một tuần, bảng xếp hạng Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố gây chú ý khi Hà Nội tụt sâu tới 15 bậc và đứng thứ 52 trên 63 tỉnh - vị trí thấp nhất của thủ đô từ khi VCCI bắt đầu khảo sát.

Ông thừa nhận: "Kết quả này chỉ dựa trên cơ sở cảm nhận của các doanh nghiệp, không phải đánh giá của cơ quan chức năng nhưng lại là một kết luận đáng buồn cho Hà Nội". Người đứng đầu thủ đô cũng cam kết, bất luận là nguyên nhân chủ quan hay khách quan, Hà Nội sẽ phân tích kỹ từng nguyên nhân, chỉ rõ trách nhiệm để cải thiện kết quả PCI năm tới. "Nếu nâng cao được chỉ số cạnh tranh PCI thì cũng chính là làm được biện pháp góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp Hà Nội", ông Thảo nhấn mạnh.

Hà Nội, từ vị trí 36 của năm 2011 trên bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh PCI đã rơi một mạch xuống đứng thứ 52 trong năm 2012. Trong số 9 hạng mục được mang ra đánh giá, Hà Nội bị chấm điểm thấp ở các mục như pháp lý và tính năng động, đều chưa được 3 điểm trên thang 10. Thậm chí trong lĩnh vực tiếp cận đất đai, Hà Nội bị chấm điểm thấp nhất cả nước.

Lý giải về hạng mục này, đại diện UBND TP Hà Nội chia sẻ, giải quyết đất đai và các dự án bất động sản năm 2012 còn nhiều băn khoăn, do dự vì khi thị trường đóng băng phải chờ đợi nhiều vào quy hoạch. "Khách quan mà nói, việc xử lý và giải quyết đất đai tại Hà Nội không đơn giản chút nào, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường hiện nay", Chủ tịch phân trần.

Năm 2012, kinh tế Hà Nội tăng trưởng 8,1%, thấp nhất trong 3 năm gần đây và thu ngân sách đạt thấp nhất trong 15 năm qua. Thừa nhận kết quả này chưa đạt mục tiêu 10% đặt ra từ đầu năm nhưng Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho rằng, kết quả này vẫn đáng khích lệ với các doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn. "Mong các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ trong năm 2013 tiếp tục duy trì hoạt động để vượt qua sóng lớn dù tình hình kinh tế dự báo sẽ còn tiếp tục khó khăn", ông Thảo động viên doanh nghiệp tại buổi đối thoại tháo gỡ khó khăn đầu năm 2013.

Thanh Thanh Lan

No comments:

Post a Comment