Thursday, March 14, 2013

Ha Noi: chi 50 ti dong ho tro doanh nghiep mo rong thi truong

Hà Nội: chi 50 tỉ đồng hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường

Hà Nội: chi 50 tỉ đồng hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường

TT - Sáng 14-3, tại buổi đối thoại với các doanh nghiệp sản xuất ở hai khu công nghiệp Thăng Long và Quang Minh nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và tạo việc làm cho người lao động, ông Nguyễn Thế Thảo - chủ tịch UBND TP Hà Nội - yêu cầu các sở, ngành trích 50 tỉ đồng từ quỹ hỗ trợ xúc tiến thương mại của TP để hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường, thúc đẩy sản xuất.

Đại diện các doanh nghiệp sản xuất tại Khu công nghiệp Quang Minh, ông Tăng Bá Cường - chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần sản xuất thương mại Phúc Tiến - cho rằng giữa hàng loạt khó khăn như hàng tồn kho lớn, thị trường bị thu hẹp, kinh doanh đình trệ, khó khăn lớn nhất với doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, chính là vốn vay và lãi suất. "Nhiều lúc bí nguồn vốn, cần vay cũng khó tiếp cận, vay được thì lãi suất lại cao. Để vay dài hạn phải chịu lãi tới trên 15%, vay ngắn hạn gần đây vẫn chịu lãi trên 13,5%, bây giờ mới giảm còn 12,7%, lãi cao thì khả năng cạnh tranh bị thu hẹp, vậy là khó khăn chồng chất khó khăn" - ông Cường phân tích.

Ngoài những khó khăn về vốn vay, lãi suất còn cao, nhiều doanh nghiệp sản xuất tại hai khu công nghiệp Thăng Long và Quang Minh cũng cho rằng để doanh nghiệp tạo việc làm ổn định cho người lao động, rất cần TP có giải pháp hỗ trợ về chỗ ở cho công nhân.

Ông Nguyễn Thế Thảo cho rằng hiện nay các chính sách hỗ trợ về giãn nộp tiền sử dụng đất, giảm lãi suất đều đã được thực hiện ở cấp vĩ mô. Trên địa bàn Hà Nội, ông đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP thực hiện ngay lộ trình hạ lãi suất để doanh nghiệp vay được vốn với đúng chính sách ưu đãi của TP...

XUÂN LONG

No comments:

Post a Comment