Wednesday, March 27, 2013

Ha Noi: Cho phep xay TTTM cao 32m gan Ho Guom

Hà Nội: Cho phép xây TTTM cao 32m gần Hồ Gươm

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa ký quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết quận Hoàn Kiếm cho phép Tổng Công ty thiết bị điện Việt Nam xây dựng tòa nhà cao tầng gần Hồ Gươm.

Do chưa nắm rõ thông tin dẫn tới có một số ý kiến, dư luận trái chiều và chưa chính xác.

Chiều 27/3, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội khẳng định, thông tin Hà Nội cho phép Tổng Công ty thiết bị điện Việt Nam xây dựng tòa nhà 16 tầng gần Hồ Gươm như một số báo nêu là hoàn toàn không đúng với nội dung Quyết định số 2280/QĐ-Ủy ban Nhân dân ban hành ngày 26/3/2013 của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố.

Số liệu chính xác là tòa nhà này chỉ cao 8 tầng nổi, 4 tầng hầm, với tổng chiều cao tính từ mặt đất 32 mét.

Vì để tạo sự bề thế, giảm độ cao, mở rộng tầm nhìn của tòa nhà, theo thiết kế được chấp thuận sẽ có 4 tầng đế. 4 tầng này vẫn nằm trong tổng thể 8 tầng chứ không phải là số tầng cộng thêm như nhiều người nghĩ. Những tầng đế nằm bên dưới sẽ có diện tích sàn xây dựng lớn hơn so với những tầng trên, do những tầng trên phải xê dịch vào trong để tạo cảnh quan, tầm mắt.

Phòng Quy hoạch, Xây dựng và Giao thông Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội lý giải, trong quyết định điều chỉnh quy hoạch ghi rõ tổng chiều cao tòa nhà là 32 mét, vì vậy, thông tin cho rằng tòa nhà xây dựng cao 16 tầng, thì có nghĩa mỗi tầng chỉ cao 2 mét, là không phù hợp với thiết kế và thực tế sử dụng.

Liên quan đến quyết định trên, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, việc điều chỉnh này nhằm thực hiện ba mục tiêu, gồm thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc di dời, xây dựng mới trụ sở một số bộ, ngành, các cơ quan trung ương ra khu vực ngoại đô; thực hiện đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong đó phát triển mạng lưới du lịch tại khu vực trung tâm của Hà Nội trên cơ sở bảo tồn và phát huy giá trị khu trung tâm, khu phố cũ, lựa chọn vị trí xây dựng hệ thống khách sạn 3–5 sao tại khu vực bốn quận nội thành cũ và phát huy giá trị sử dụng đất, phù hợp với chức năng sử dụng đất đã được xác định theo quy hoạch.

Khu đất do Tổng Công ty thiết bị điện Việt Nam quản lý tại số 10, phố Trần Nguyên Hãn và số 27-29 phố Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) thuộc ô quy hoạch ký hiệu C25 CQ có chức năng sử dụng là đất cơ quan. Nhưng vì thực hiện các mục tiêu nêu trên nên khu đất này được chuyển chức năng sử dụng sang đất công cộng (Trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng cho thuê).

Bàn về độ cao của tòa nhà, nhiều năm qua thành phố Hà Nội đã mở rộng dân chủ, lấy ý kiến đóng góp của Hội đồng kiến trúc thành phố, các chuyên gia, kiến trúc sư và đã có nhiều ý kiến góp ý bằng văn bản nêu lên tính cấp thiết cần xây dựng một công trình sang trọng, có quy mô lớn, xứng tầm ở khu vực trung tâm thành phố, đồng thời hạn chế các công trình manh mún và cơ quan công sở.

Phần lớn ý kiến các chuyên gia cho rằng, tòa nhà cần xây dựng với độ cao từ 35-36 mét. Tuy nhiên, thành phố Hà Nội đã chấp thuận theo thiết kế và tư vấn của các đơn vị nước ngoài mà Tổng Công ty thiết bị điện Việt Nam thuê thiết kế là 32 mét. Phương án này cũng được Bộ Tài chính, Bộ Công thương đồng ý.


Phương án kiến trúc tòa nhà đã được phê duyệt

Việc điều chỉnh chuyển đất công sở sang đất công cộng thuộc diện tích đất C25CQ phải đảm bảo các nguyên tắc, giữ nguyên ranh giới, mốc giới; không tăng dân số; không làm thay đổi lớn đồ án quy hoạch chi tiết quận Hoàn Kiếm; hoàn thiện và đóng góp bộ mặt kiến trúc cảnh quan tuyến phố, góc giao lộ khu vực trung tâm khu phố cũ lịch sử; đảm bảo khớp nối hệ thống hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch.

Theo quyết định điều chỉnh quy hoạch, diện tích đất xây dựng tòa nhà là 9.934m2, diện tích xây dựng 6.353m2, tổng sàn xây dựng 49.179m2. Công trình xây dựng lùi 6 mét so với chỉ giới đường đỏ phố Lý Thái Tổ và lùi 4 mét so với chỉ giới đường đỏ phố Trần Nguyên Hãn; mặt phố lớp ngoài quy mô 6 tầng, lớp trong quy mô 8 tầng và 1 tum kỹ thuật, lùi so với lớp ngoài 4 mét.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu quận Hoàn Kiếm nhanh chóng công khai quy hoạch, đồng thời khi triển khai thực hiện dự án cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc xây dựng đúng quy định./.

No comments:

Post a Comment