Thursday, March 21, 2013

Ha Noi con gan 6.000 can ho bo khong

Hà Nội còn gần 6.000 căn hộ bỏ không

Để xử lý số căn hộ còn tồn đọng này, TP Hà Nội dự kiến cho chủ đầu tư chuyển đổi thành nhà ở xã hội, tái định cư và cho công, viên chức vay mua nhà lãi suất thấp.

Đây là một phương án được UBND TP Hà Nội đưa ra để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản của thủ đô. Hiện thủ đô còn 5.789 căn hộ tồn đọng chưa có người ở và thành phố sẽ xem xét đề nghị của chủ đầu tư để chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, nhà ở công vụ cho cán bộ công, viên chức.

Hà Nội sẽ tạo điều kiện cho người thu nhập thấp vay mua nhà để xóa tình trạng hàng nghìn căn hộ bỏ không. Ảnh: Hoàng Lan.

Bên cạnh đó, TP Hà Nội cho biết sẽ chỉ đạo thực hiện ngay việc cho đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang sẽ vay thuê, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại (nhỏ hơn 70m2, giá dưới 15 triệu đồng một m2) với lãi suất thấp.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản, TP Hà Nội sẽ chỉ đạo các ngân hàng tiếp tục rót vốn cho vay những dự án đang xây dựng dở dang. Chủ đầu tư dự án kinh doanh nhà ở bán, nhà ở cho thuê, kinh doanh kết cấu hạ tầng có khó khăn về tài chính cũng được gia hạn tiền sử dụng đất.

Ngoài ra, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, TP Hà Nội cũng đưa ra hàng loạt những cơ chế, chính sách và giải pháp thực hiện trong năm 2013. Để giải quyết hàng tồn kho, Hà Nội dành 50 tỷ để xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ, chi hàng trăm tỷ đồng để bình ổn giá.

Về lãi suất, UBND TP Hà Nội cho biết tiếp tục thực hiện lộ trình hạ mặt bằng lãi suất. Lãi suất cho vay trong quí I/2013 theo báo cáo đã giảm dần so với cuối năm 2012. Hiện mặt bằng lãi suất cho vay VNĐ của khối ngân hàng quốc doanh thấp hơn khối cổ phần 1- 2,5% một năm trong khi cho vay USD, lãi suất thấp hơn khoảng 1-1,5% một năm. Ngoài ra, trong năm 2013, Hà Nội sẽ giãn và giảm hơn 14.000 tỷ đồng tiền thuế và phí, trong đó giảm hơn 1.100 tỷ đồng tiền lệ phí trước bạ và tiền thuê đất.

Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp diễn ra tại Hà Nội sáng nay (22/3). Đây được xem là cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp, lãnh đạo thành phố và ngân hàng nhằm tìm những giải pháp khôi phục tình hình sản xuất, kinh doanh.

Thanh Thanh Lan

No comments:

Post a Comment