Saturday, March 30, 2013

Ha Noi dep trong nhung khoang troi rieng

Hà Nội đẹp trong những khoảng trời riêng

Không lộng lẫy như Paris, không náo nhiệt như New York, không hiện đại như Tokyo, không rực rỡ như Thượng Hải, Hà Nội có những nét riêng, chiếm được tình yêu đặc biệt đối với ai đã đến đây.

Có người yêu Hà Nội vì nét hoang sơ của những con phố cổ, có người lại yêu những món ăn nơi đây. Khách nước ngoài yêu Hà Nội bởi người Hà Nội thân thiện và vì đây là một thành phố Hòa Bình… Mỗi người có một lý do để Hà Nội luôn chiếm một ví trí quan trọng trong trái tim. Còn tôi, tôi yêu Hà Nội bởi những bài hát viết về nó.


  Hà Nội đẹp trong những khoảng trời riêng
Những hình ảnh thân quen về Hà Nội.

Không có một thành phố nào lại có nhiều bài hát viết về nó như Hà Nội. Chẳng ai thống kê được hết là có bao nhiêu bài hát ca ngợi thủ đô của chúng ta.

Hà Nội đã được 1000 năm tuổi. Kể từ khi hình thành cho đến bây giờ, nó đã trải qua rất nhiều thời kỳ lịch sử và mỗi thời kỳ là một cảm xúc khác nhau để cho ra đời những bài hát.


 Hà Nội đẹp trong những khoảng trời riêng

Là một người sinh ra trong thời bình, chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ của Thủ đô, nhưng với tôi, những bài hát viết về Hà Nội, viết về những chiến công, những hy sinh trong thời kỳ kháng chiến, bảo vệ thủ đô luôn mang lại trong tôi những cảm xúc đặc biệt và cũng không kém phần tự hào - "Ta đi trên đường Hà Nội rực rỡ chiến công, đường thênh thang Ba Đình lịch sử, đường tấp nập Hoàn Kiếm, Đồng Xuân, nghe xao xuyến trong lòng, thủ đô ta sục sôi đánh Mỹ". Đó là những ca từ bất hủ trong bài hát Bài Ca Hà Nội.


 Hà Nội đẹp trong những khoảng trời riêng

Hay "Mặt hồ gươm vẫn lung linh mây trời, càng tỏa ngát hương thơm hoa Thủ đô. Đường lộng gió thênh thang năm cửa ô, nghe tiếng cười không quên niềm thương đau" trong Hà Nội niềm tin và hy vọng.

Có rất nhiều bài hát như vậy, và những bài hát đó sẽ sống mãi theo thời gian, nhắc nhở những người đã, đang sống tại Hà Nội và những lớp người kế cận nhớ về những năm tháng hào hùng đó.


 Hà Nội đẹp trong những khoảng trời riêng

Đối với nhiều người, Hà Nội đã đi sâu vào trong tiềm thức. Những người sinh ra tại Hà Nội luôn dành cho Hà Nội một tình cảm hết sức thiêng liêng. Như nhạc sĩ Phú Quang đã nói: "Tôi là một con nợ đối với Hà Nội".

Họ luôn có những cảm nhận hết sức tinh tế về Hà Nội. Tất cả mọi thứ đều mang trong nó rất nhiều ý nghĩa, mà chỉ khi đi xa mới có thể cảm nhận được hết. "Hà Nội ơi, mỗi khi lòng xác xơ. Tôi vội vã trở về. Lấy cho mình dù chỉ là chút bóng đêm trên đường phố quen. Dù chỉ là một chiều hương giăng lỗi cũ".


 Hà Nội đẹp trong những khoảng trời riêng

Không ai có thể phủ nhận vẻ đẹp của mùa thu Hà Nội. Chắc vì thế mà có rất nhiều bài hát ca ngợi vẻ đẹp của mùa thu Hà Nội. "Hà Nội mùa thu, cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ, nằm kề bên nhau, phố xưa nhà cổ, mái ngói thơm nâu… Mùa hoa sữa về thơm từng cơn gió, mùa cốm xanh về thơm bàn tay nhỏ. Cốm sữa vỉa hè thơm bước chân qua"

Hay những giai điệu ngọt ngào và lãng mạn đã làm say đắm rất nhiều thế hệ những người yêu Hà Nội trong Có phải em là mùa thu Hà Nội. "Tháng tám mùa thu, lá khởi vàng chưa nhỉ, từ độ người đi thương nhớ âm thầm. Có phải em là mùa thu Hà Nội. Tuổi phong sương ta cũng gắng đi tìm".


 Hà Nội đẹp trong những khoảng trời riêng

Đó là những cảm nhận hết sức ngọt ngào, lãng mạn và cũng rất tinh tế về Hà Nội của những lớp người đi trước. Còn với những người thuộc thế hệ trẻ như tôi lại cảm nhận về Hà Nội theo cách khác.
Hà Nội giờ đây, vẫn còn những mái ngói, vẫn còn những cây hoa sữa, vẫn còn đó những nét cổ kính, nhưng xen vào đó là một Hà Nội hiện đại với nhịp sống hối hả và cũng đầy bon chen.


 Hà Nội đẹp trong những khoảng trời riêng

Một chút bình yên vào buổi sáng, một chút nhẹ nhàng khi dạo bước quanh bờ hồ, ngắm nhìn Hà Nội rực rỡ sắc màu vào ban đêm, trà chanh Nhà Thờ… đó là cách giới trẻ cảm nhận về Hà Nội – rất chân thật và cũng rất trẻ trung. "Bước xuống phố sáng tinh mơ, dạo qua góc công viên… có bao điều.

Người người chào bình minh đang đến, nhìn cụ già tập dưỡng sinh, sao trong tâm ta thấy bình yên. Một Hà Nội rất thân quen". Những câu hát trong Nồng nàn Hà Nội đã khái quát một cách rất chân thật cái không khí thân thuộc của một Hà Nội với nhịp sống hiện đại.


 Hà Nội đẹp trong những khoảng trời riêng

Hình ảnh Hồ Gươm lung linh, các quán ăn ven đường đông đúc, dòng xe cộ vội vã trên những con phố, hương hoa sữa nồng nàn… Đó là những dư vị rất riêng của Hà Nội mà bất cứ ai khi mới đặt chân đến đây cũng đều có thể cảm thấy. Rất ồn ào nhưng cũng thật bình yên và nhẹ nhàng.

"Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội". Hà Nội là như vậy, không thật sự đặc biệt nhưng một khi đã đặt chân đến đây thì sẽ không bao giờ có thể quên.


 Hà Nội đẹp trong những khoảng trời riêng

Lắng nghe những bài hát về Hà Nội giúp tôi hiểu nhiều hơn về lịch sử, con người Hà Nội và tôi đã yêu Hà Nội từ lúc nào không hay. Sẽ còn rất nhiều những bài hát ca ngợi thủ đô của chúng ta, bởi đơn giản một điều vẫn còn rất nhiều những nét đẹp của thủ đô mà chúng ta chưa tìm ra. "Hà Nội đẹp, vì chúng ta sống đẹp…"

Theo Dulichvietnam.com.vn

No comments:

Post a Comment