Saturday, March 30, 2013

Ha Noi giam phi truoc ba oto ve 15%

Hà Nội giảm phí trước bạ ôtô về 15%

Bộ Tài chính và TP Hà Nội vừa ban hành Thông tư, công văn hướng dẫn về việc điều chỉnh lệ phí trước bạ, cũng như đối với xe qua sở hữu nhiều đời chủ.

Ngày 29/3, TP Hà Nội đã có công văn về việc điều chỉnh lệ phí trước bạ. Theo đó, kể từ ngày 1/4/2013, trên địa bàn thành phố sẽ áp dụng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu là 15% đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe). Trước đó, vào cuối năm 2011, mức thu này được Hà Nội điều chỉnh tăng từ 12 lên 20%.

Cũng từ ngày 1/4 tới, mức thu đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi nộp trước bạ lần thứ hai trở đi sẽ giảm 6 lần, từ 12% xuống 2%.

Thành phố Hà Nội vừa có công văn về việc giảm thuế trước bạ, sau Nghị định số 23/2013/NĐ-CP của Chính phủ vài ngày trước đó về việc giảm phí trước bạ trên toàn quốc. Ảnh: AQ

Trước đó một ngày, Bộ Tài chính cũng ban hành Thông tư số 34/2013/TT-BTC để sửa đổi, bổ sung một số điều về hướng dẫn về lệ phí trước bạ.

Thông tư của Bộ Tài chính nêu rõ, tại những tỉnh thành phố đang thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) ở mức 10 đến 15% thì giữ nguyên mức thu kể từ sau 1/4. Với những địa phương nào thu cao hơn 15% thì áp dụng mức thu 15% cho đến khi Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố đó ban hành mức thu lệ phí trước bạ mới.

Đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) đăng ký lần thứ 2 trở đi nộp lệ phí trước bạ với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Đối với xe đã đăng ký, chuyển nhượng qua nhiều người được giải quyết đăng ký xe theo quy định mới của Bộ Công An. Theo đó, Hồ sơ kê khai nộp lệ phí trước bạ đối với loại xe này là hồ sơ hợp pháp để đăng ký quyền sở hữu và sử dụng xe, bao gồm các giấy tờ theo quy định của Bộ Công an và giấy tờ khác theo quy định của pháp luật về quản lý thuế (trừ chứng từ nộp lệ phí trước bạ).

Công văn của TP Hà Nội và Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính được công bố vài ngày sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 23/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định trước đó về lệ phí trước bạ.

Theo Nghị định này, mức trần đối với lệ phí trước bạ dành cho ôtô dưới 10 chỗ ngồi được giảm xuống còn 15%, thay cho 20% trong hai năm vừa rồi.

Năm 2011, với lý do hạn chế nhập siêu, Chính phủ đã nới mức trần đối với phí trước bạ dành cho xe dưới 10 chỗ ngồi từ 15% lên 20%. Một số địa phương như Hà Nội đã tăng vọt mức phí từ 12% lên 20%, TP HCM từ 10 lên 15%.

Tuy nhiên, sức mua ôtô sụt giảm mạnh sau đó. Đến cuối năm 2011, lượng ôtô của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam bán ra được ở mức thấp nhất trong vòng 59 tháng.

Vào cuối năm 2012, nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Bộ Tài chính đã đệ trình lên Chính phủ đề xuất giảm một nửa phí trước bạ ôtô mới và áp phí 2% với xe đăng ký từ lần thứ hai trở đi. Đến đầu năm 2013, Chính phủ đã ra Nghị quyết 02/NQ-CP giảm một loạt thuế phí, trong đó có thuế trước bạ đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi.

Thanh Bình

No comments:

Post a Comment