Wednesday, March 13, 2013

Ha Noi rot 17 bac ve nang luc canh tranh

Hà Nội rớt 17 bậc về năng lực cạnh tranh

Thứ năm, 14/3/2013, 10:21 GMT+7

Vị trí quán quân bảng xếp hạng cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm nay dành cho cái tên mới là Đồng Tháp. Trong khi đó, Hà Nội tụt sâu tới 17 bậc, xuống vị trí thấp nhất kể từ khi danh sách này được công bố.

Bảng xếp hạng PCI năm nay chứng kiến nhiều xáo trộn bất ngờ. Từ vị trí thứ 4 của năm ngoái, Đồng Tháp bất ngờ leo lên dẫn đầu năm nay. Quán quân "mới nổi" năm ngoái là Lào Cai, sang năm nay xuống thứ 3.

Đánh giá năng lực cạnh tranh ở hầu hết các tỉnh đều giảm so với năm ngoái. Ảnh: T.B

Còn Hà Nội, từ vị trí 34 của năm 2011, sang bảng xếp hạng 2012 đã rơi một mạch xuống đứng thứ 52. Đây là mức điểm thấp nhất của Thủ đô kể từ khi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện khảo sát từ 2005 đến nay. Trong số 9 hạng mục được mang ra đánh giá, Hà Nội bị chấm điểm thấp ở các mục như pháp lý và tính năng động, đều chưa được 3 điểm trên thang 10.

Thậm chí trong lĩnh vực tiếp cận đất đai, Hà Nội bị chấm điểm thấp nhất cả nước. Ngược lại, TP HCM lại leo từ vị trí 20 lên đứng thứ 13 năm nay. Các mặt đã được cải thiện của thành phố là chi phí thời gian và tính năng động.

Nhìn chung, điểm số PCI 2012 ở hầu hết các địa phương đều giảm mạnh so với bảng xếp hạng năm ngoái. Lần đầu tiên kể từ khi thực hiện bảng đánh giá, không có địa phương nào đạt đến ngưỡng 65 điểm, dành cho tỉnh có chất lượng điều hành Rất tốt.

Ngoài ra, sau cuộc khảo sát với 8.053 doanh nghiệp, cơ quan thực hiện cho biết hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp sụt giảm chưa từng thấy. Cả quy mô đầu tư và lao động của doanh nghiệp đều sụt giảm nghiêm trọng. Chưa đến 60% trong số đó báo lãi, bên cạnh 21% báo lỗ.

Với nhóm nhà đầu tư nước ngoài (bao gồm 1.540 doanh nghiệp), họ cũng tỏ ra kém lạc quan hơn về hiệu quả kinh doanh. Chỉ có 33% trong số được hỏi cho biết sẽ mở rộng kinh doanh trong vòng hai năm tới.

* Tiếp tục cập nhật

Thanh Bình

No comments:

Post a Comment