Tuesday, March 26, 2013

Ha Noi sap xay cau vuot tai nga tu O Cho Dua

Hà Nội sắp xây cầu vượt tại ngã tư Ô Chợ Dừa

- Theo kế hoạch trong năm 2013, Hà Nội sẽ xây dựng cầu vượt tại nút giao thông Ô Chợ Dừa. Việc xây dựng cầu vượt này nằm trong dự án mở rộng nút giao thông trên.

Chính thức thông xe cầu vượt nhẹ, bớt ùn tắc tại ngã tư Cầu vượt nhẹ đầu tiên ở Thủ đô trước giờ G

Cầu vượt nhẹ vừa thông, xe máy đã "làm loạn" Ha Noi sap xay cau vuot tai nga tu O Cho Dua Cầu vượt nhẹ đầu tiên ở Thủ đô trước giờ G

Cầu vượt nhẹ vừa thông, xe máy đã "làm loạn"

Chiều ngày 26/3, trao đổi với báo chí tại buổi giao ban thường kỳ do Thành uỷ Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cho biết, dự án xây dựng nút giao thông Ô Chợ Dừa gồm các hạng mục xây dựng cầu vượt trực thông theo hướng đường vành đai I, hệ thống hạ tầng kỹ thuật thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, tổ chức giao thông… Tổng mức đầu tư dự kiến 766 tỷ đồng, trong đó phần xây dựng khoảng 451 tỷ đồng…

Theo dự tính, để xây dựng nút giao thông này, Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội sẽ thu hồi đất của 51 chủ sử dụng với diện tích thu hồi, giải phóng mặt bằng 549 m2, với mức kinh phí đền bù khoảng 34 tỷ đồng. Hiện đơn vị này đang trình lãnh đạo UBND Hà Nội 3 phương án xây cầu vượt tại nút này. Dự kiến một trong 3 phương án này sẽ được lãnh đạo thành phố Hà Nội phê duyệt trong tháng 4.

"Dự án sẽ được khởi công trong năm 2013 và hoàn thành vào năm 2015. Việc xây dựng cầu vượt tại điểm này sẽ không xâm phạm vào diện tích của di tích lịch sử Xã Đàn", ông Giám đốc Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội nói.

Ảnh minh họa

Trong năm 2013, Hà Nội sẽ xây dựng cầu vượt tại nút giao thông
Ô Chợ Dừa. Ảnh: Xuân Tùng

Cuối năm nay hoàn thành con đường đắt nhất hành tinh

Cũng tại buổi họp báo, thông tin về tiến độ xây dựng dự án đường vành đai I, đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu (con đường được mệnh danh là đắt nhất hành tinh vì tuyến đường này chỉ dài khoảng 547 m nhưng mất khoản kinh phí là hơn 743 tỷ đồng – PV) , ông Bảo cho biết, đơn vị này đang tập trung xây dựng để thông xe trong năm 2013 theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố. Để hoàn thành đúng tiến độ trên là cả một thách thức nhưng Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội sẽ cố gắng để đảm bảo mục tiêu trên.

Ông Bảo cho biết, dự án xây dựng đường vành đai I (đoạn Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu) được phê duyệt tại QĐ số 1273/QĐ-UBND ngày 7/4/2008 với tổng mức đầu tư 642 tỷ đồng, trong đó tiền chi cho giải phóng mặt bằng (GPMB) là 527 tỷ đồng, xây lắp 50 tỷ đồng. Tuyến đường khi được xây dựng xong sẽ dài 547m, rộng 50m với đầy đủ hệ thống hạ tầng kỹ thuật như cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, tổ chức giao thông… Tuy nhiên cho đến ngày 28/12/2012, chủ đầu tư đã trình và được UBND quận Đống Đa phê duyệt 477/477 phương án đền bù với tổng giá trị lên tới 743,5 tỷ đồng.

Hiện đã thi công xong trên 4.500 m2 đất đã thu hồi của 2 cơ quan (80m đầu tuyến phía Hoàng Cầu), đạt khoảng 20% khối lượng. Từ tháng 11/2012 đã tiếp tục thi công xử lý nền đường tại vị trí siêu thị Ô Chợ Dừa, tuy nhiên, do mặt bằng chật hẹp nên việc thi công còn hạn chế.

Theo ông Bảo một trong những khó khăn đang cản trở tiến độ hoàn thành của tuyến đường này là, mặc dù phương án đền bù đã được phê duyệt, các bên liên quan đã chi trả 624,6/743,5 tỷ đồng tiền đền bù cho 400/477 phương án (đạt 83,8%), nhưng vẫn còn tới 77 phương án chưa nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng.

"Hội đồng giải phóng mặt bằng và chủ đầu tư đã nhiều lần mời các hộ dân ra nhận tiền đền bù, tuy nhiên các hộ dân không nhận do chưa đồng thuận với phương án được duyệt và có các kiến nghị về nguồn gốc đất, nhân hộ khẩu, tái định cư…", ông Bảo cho biết.

Để giải quyết vướng mắc trên, ông Giám đốc Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển giao thông đô thị Hà Nội cho biết, tại Thông báo số 297 ngày 13/3/2013 vừa qua của Ban Thường vụ Quận ủy Đống Đa đã nhất trí với kế hoạch triển khai thu hồi mặt bằng do Ban bồi thường GPMB quận Đống Đa, UBND phường Ô Chợ Dừa và chủ đầu tư, trong đó ngoài công tác vận động các hộ dân nhận tiền đền bù, nhận nhà tái định cư, UBND quận và Hội đồng GPMB đang giải quyết các đơn thư, kiến nghị của người dân. Dự kiến UBND quận Đống Đa sẽ tổ chức cưỡng chế đối với những hộ dân đã đủ điều kiện mà không bàn giao mặt bằng. Thời gian cưỡng chế có thể thực hiện vào đầu tháng 6/2013.

"Việc giải phóng mặt bằng của dự án phải được hoàn thành trong quý II/2013, trên cơ sở diện tích mặt bằng thu hồi được, từ tháng 4 này, chủ đầu tư sẽ tổ chức thi công theo hình thức cuốn chiều để thông xe kỹ thuật tuyến đường trong năm 2013", ông Bảo cho biết.


Xuân Tùng

No comments:

Post a Comment