Sunday, March 10, 2013

Ha Noi 'sot' voi dich vu rua xe bang... nuoc nong

Hà Nội 'sốt' với dịch vụ rửa xe bằng... nước nóng

Thời gian gần đây, tại Hà Nội xuất hiện một dịch vụ đặc biệt- dịch vụ rửa xe bằng... nước nóng. Giá cho mỗi lần rửa xe cũng "ngốn" đến gần triệu bạc nên nhiều người ví đây là dịch vụ…"quý tộc"!

Dịch vụ... "quý tộc"

Chúng tôi dừng xe tại một cửa hàng rửa xe bằng nước nóng tên T.D. trên phố Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Người bạn đi cùng tôi cho biết, cửa hàng này đã mở được 6 tháng, thu hút rất nhiều khách rửa xe, đặc biệt là những khách hàng có xế hộp.

Lúc chúng tôi đến, đã có 3 xe đang ngồi đợi tới lượt của mình, những nhân viên sửa xe ở đây vừa làm, vừa giới thiệu cho khách những khúc mắc trong việc rửa xe bằng nước nóng, nếu có người hỏi về việc rửa xe đặc biệt này. Anh Trần Văn Khánh - quản lý của cửa hàng cho biết, đây là cửa hàng của diễn viên T.H.. Để có thời gian đi diễn và làm việc chuyên môn nên cửa hàng được giao cho anh quản lý toàn bộ.

Để mở ra một cửa hàng rửa xe như thế này, diễn viên T.H. đã phải đầu tư 600 triệu để mua máy, sửa lại cửa hàng, làm gara rộng và mua sắm các thiết bị cần thiết... Theo anh Khánh, dịch vụ rửa xe bằng nước nóng ở trong Sài Gòn có rất nhiều, nhưng ở Hà Nội mới xuất hiện cái thứ hai. Vì đây là dịch vụ lạ nên nhiều "xế hộp" đã rỉ tai nhau đến rửa xe và dọn đồ nội thất cho xe nên cửa hàng lúc nào cũng tấp nập khách ra vào từ 10h sáng đến đêm khuya.

Trên các diễn đàn mạng, nhiều topic bàn luận sôi nổi về dịch vụ rửa xe này, nhất là các trang online dành cho những người yêu thích máy móc, ôtô như: Chợ điện tử, autopro... Nhiều người chỉ mới nghe đến dịch vụ rửa xe bằng nước nóng trên mạng đã lên topic tìm hiểu và hỏi những câu hỏi như: "Rửa xe bằng nước nóng có đảm bảo an toàn cho xe không?" hay "mất bao nhiều tiền cho một lần rửa xe bằng nước nóng?"... khiến cho các diễn đàn cũng sôi nổi không kém các chủ đề khác.

Anh Khánh cho biết, nhiều người cũng tìm thông tin trên mạng và đến đây rửa xe, dịch vụ làm sạch xe bằng nước nóng chính là cách dùng hơi nước nóng để rửa các bộ phận, chi tiết cho ôtô, xe máy bằng một loại máy nhập khẩu từ nước ngoài.

Máy này được cắm vào ổ điện hoặc dùng dầu Diesel, cùng với nước và hóa chất tẩy rửa, máy sẽ tạo ra hơi nước nóng có nhiệt độ gần 100oC để rửa sạch bề mặt xe và các chi tiết khác.

Cửa hàng rửa xe bằng nước nóng thu hút nhiều khách

Anh Khánh cũng cho biết thêm, hàng ngày cửa hàng của anh nhận rửa xe bằng nước nóng cho 5 - 8 xe. Nếu vào những ngày cuối tuần và sau các ngày lễ thì số lượng tăng do nhu cầu làm sạch xe của khách hàng tăng.

Anh Khánh "bật mí" cách rửa xe này ưu thế hơn hẳn cách rửa xe thông thường vì máy xe đang nóng, nếu rửa bằng nước lạnh đột ngột thì sẽ dễ làm nứt bề mặt lốc máy và ảnh hưởng đến các chi tiết điện tử. Còn rửa xe bằng nước nóng thì nhiệt độ hơi nước cân bằng với nhiệt độ trong khoang máy nên rất an toàn. Hơn nữa, trong quá trình làm sạch xe, nhân viên sẽ sử dụng hóa chất chuyên sử dụng để vệ sinh khoang máy nên rất sạch sẽ.

"Vì rửa bằng hơi nên không ảnh hưởng đến các chi tiết điện tử và cảm biến trong xe. Tránh được việc xối nước trực tiếp vào các đầu giắc điện, điện tử, cổ hút gió...", anh Khánh quả quyết.

Rửa xe nhưng... tiết kiệm nước

Anh Trần Minh, một nhân viên rửa xe bằng nước nóng tại cửa hàng T.D cho chúng tôi biết, xe ô tô sau một quá trình sử dụng lâu dài, trên bề mặt động cơ, các hệ thống ống dẫn, các chi tiết về cảm biến, hệ thống ECU, thậm chí có thể nói toàn bộ khoang máy thường bị bụi bẩn nên vệ sinh lại khoang máy là điều rất cần thiết.

Vì nếu để bị bẩn lâu ngày thì bề mặt lốc máy bị oxi hóa, hệ thống ống cao su và chi tiết nhựa sẽ nhanh lão hóa, đầu cọc bình ắc quy cũng bị xuống cấp dẫn đến tình trạng cấp điện kém, bị bám bụi nhiều đương nhiên sẽ ngăn cản sự thoát nhiệt khoang máy và ảnh hưởng đến tình trạng của động cơ và các chi tiết trong xe. Theo một số chuyên gia về ôtô, việc vệ sinh sạch sẽ khoang máy và động cơ bằng hơi nước nóng sẽ làm tăng hiệu quả của quá trình làm mát, chống cáu bẩn, gỉ sét của xe.

Vì nước được làm nóng lên và chuyển thành hơi nước, nên dịch vụ này được đánh giá là "sạch" và tiệt trùng. Trong khi rửa, hơi nước sẽ không làm ô nhiễm nước hoặc không khí, và không có ảnh hưởng phụ cho ô tô.

Hơn nữa, rửa bằng hơi nước có thể tiết kiệm nhiều năng lượng. Để rửa xe, chỉ cần 1,5 lít nước và 0,8kwh điện. Nói là rửa xe bằng nước nóng, nhưng lượng nước phải dùng rất ít, nên tiết kiệm được nước, hơn nữa chỉ cần 2- 3 phút là nước đã nóng. Theo Minh, dịch vụ này chi phí bỏ ra thấp nhưng lại có hiệu suất cao, đó là một ưu điểm mà các cửãa hàng rửa xe khác rửa bằng nước lạnh hoặc rửa xe không cần nước (dùng hóa chất lau chùi) không có được.

Để được nhiều khách hàng tìm đến, cửa hàng T.D. có cách "ghi điểm" rất ấn tượng với khách hàng, đó là nếu xe nào lần đầu đến rửa xe bằng nước nóng, cửa hàng sẽ lấy giá bằng 3/4 giá rửa thông thường gọi là "sự chào hỏi".

Bên cạnh đó, người quản lý cửa hàng cũng tích cực đưa các thông tin lên mạng để thu hút khách hàng. Anh Khánh cho biết, từ ngày cửa hàng dùng dịch vụ rửa xe bằng nước nóng, nhân viên ở cửa hàng được nhàn hơn, bởi máy rửa bằng hơi nước được tự động hóa theo cơ chế tự động hóa. Máy sẽ tự động nạp đầy nước, điều chỉnh áp suất, có chuông báo khi thiếu nước, ngắt điện và giảm hết áp suất khi có nguy hiểm.

Mọi chi tiết đã được thử nghiệm nhiều lần trước khi được chọn và toàn bộ máy cũng được thử nghiệm trước khi bán, vì vậy nó rất an toàn.

Anh Trần Minh cho chúng tôi biết thêm, máy rửa xe bằng nước nóng được thiết kế nhỏ gọn, không ô nhiễm môi trường, không cần hệ thống thoát nước, không cần vị trí cố định, di động, an toàn... nên có thể linh động mang máy đi xa được.

Như tháng 2 vừa rồi, cửa hàng nhận rửa xe cho một công ty Vận tải hành khách với số lượng gần 50 ô tô, cửa hàng đã cho nhân viên mang máy đến tận nơi để rửa xe cho khách hàng. Chính sự linh động này đã tạo điều kiện cho cửa hàng ký được nhiều hợp đồng rửa xe bằng nước nóng hơn cách rửa xe truyền thống khác.

"Chiếc máy tạo hơi nước nóng để rửa xe, cửa hàng T.D. đã phải đầu tư 157 triệu cho mỗi máy với mức nước tiêu thụ lớn nhất là 60cc/phút. Hiện cửa hàng đang có 3 máy đang hoạt động hết công suất để phục vụ nhu cầu khách hàng", Minh bật mí.

Trong phương án kinh doanh của T.D., thời gian tới cửa hàng sẽ đầu tư, mở rộng số lượng máy rửa xe bằng nước nóng để có thể chia làm hai bộ phận, một nửa ở lại cửa hàng rửa xe, một số khác sẽ linh động, mang máy đến tận nơi theo hợp đồng để rửa xe cho khách hàng.

Đang chờ nhân viên rửa xe cho mình, anh Tiến Nam ở ngõ 123, phố Nguyễn An Ninh, Hà Nội cho biết: "Rửa xe ô tô vào mùa lạnh là một khó khăn lớn, đặc biệt là ở những khu vực có nhiệt độ kết đông.

Nhưng rửa xe bằng nước nóng, có thể khắc phục được điều này vì máy có thể hoạt động ở 0oC, mà không lo bị đông cứng nước trên các vật cần rửa. Đây là một thuận lợi mà việc rửa bằng nước lạnh không bao giờ có được. Tuy nhiên khi rửa xe, khách hàng nên dặn nhân viên cẩn thận kẻo hơi nước vào bảng điện tử.

Bạn tôi có lần rửa xe bằng nước nóng trên phố Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội), do so ý nên nhân viên ở đây đã xịt quá nhiều hơi nước vào bảng điện tử dẫn đến bị chập điện, người bạn phải mang xe đi sửa ở nơi khác mới khắc phục được...".

Giá dịch vụ… siêu đắt

Anh Vũ Mạnh Cường, phố Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: "Tôi sử dụng dịch vụ rửa xe bằng nước nóng đã 3 tháng nay. Một lần vào Sài Gòn công tác, tôi thấy trong đó có dịch vụ này rất hay, được "dân mê tốc độ" trong đó sử dụng nhiều nên khi về Hà Nội, tôi tìm địa chỉ trên mạng và đến rửa xe.

Chúng tôi gọi đây là dịch vụ rửa xe... "quý tộc", vì giá mỗi lần rửa xe bằng nước nóng khá đắt đỏ, từ 600 - 800.000 đồng/một lần rửa xe, dọn nội thất.

Khách hàng rửa xe ở đây chủ yếu là người đi ô tô, cũng có một vài xe máy sử dụng dịch vụ này, nhưng chủ yếu là những xe đắt tiền như LX, SH, Spacy... giá rửa xe máy cũng từ 100 - 200.000 đồng/lần, đây không phải là giá "mềm" để ai muốn rửa cũng được...".

(Theo Người đưa tin)  

No comments:

Post a Comment