Sunday, March 31, 2013

Mua da se con tiep dien, Ha Noi khong ngoai le

Mưa đá sẽ còn tiếp diễn, Hà Nội không ngoại lệ

Mái nhà của gia đình ông Phền Sỉ Hùng bị mưa đá làm thủng lỗ chỗ như sao sa dưới ánh nắng.
Mưa đá "khủng" bắn thủng hàng trăm mái nhà ở Mường Khương - Lào Cai (Ảnh: Hữu Nghị)

 

Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương cho biết trận mưa đá xảy ra ở Lào Cai những ngày vừa qua là trận mưa đá lớn nhất được ghi nhận từ trước đến nay. Sau đó các địa phương như Thái Nguyên, Nghệ An, Thanh Hóa đều ghi nhận những trận mưa đá lớn, đường kính đá lớn. Ông có thể giải thích về hiện tượng này?

 

Ngày 23/3 là ngày xuân phân, từ ngày này mặt trời đi lên từ bắc bán cầu và chiếu rất nhiều nắng xuống trái đất, gây ra hiện tượng nắng nóng và nhiệt độ tăng cao.

 

Ở các vùng núi cao như Tây Bắc, Tây Nguyên, Trung Bộ, mặt đất còn khô nóng hơn các vùng khác. Khi có gió mùa đông bắc tràn xuống, sự xung đột đột ngột, mạnh giữa hai khối khí nóng và lạnh kích thích sự đối lưu phát triển, gây giông mạnh.

 

Trong giông mạnh thường có lốc, vòi rồng, mưa đá. Hơi nước bốc lên cao, ngưng tụ lại thành hạt đá nhỏ. Những hạt đá này tiếp tục đông kết và dính với nhau tạo nên các hạt đá to hơn, gây ra hiện tượng mưa đá lớn như đã diễn ra trong thực tế.

 

Năm nay mưa đá lớn xảy ra trên diện rộng và liên tục có là điều bất thường so với các năm trước đây không? Đây đang là thời điểm giao mùa (từ lạnh sang nóng) nên mưa đá, giông lốc xuất hiện là tất yếu. Các hiện tượng này đang diễn ra theo đúng quy luật. Hiện tượng này sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới trên toàn lãnh thổ.

 

Khi nào thì hiện tượng này sẽ chấm dứt?

 

Giông lốc, mưa đá thường xuyên xảy ra vào thời điểm từ tháng 3 đến tháng 5. Đến khoảng cuối tháng 5, khi mùa mưa đã đến, kết thúc giai đoạn chuyển mùa, các hiện tượng thời tiết cực đoan như trên sẽ chấm dứt.

 

Với nguồn lực hiện nay, có cho phép chúng ta dự báo được thời gian và địa điểm xảy ra mưa đá để hạn chế thấp nhất thiệt hại không, thưa ông?

 

Chúng ta chưa thể dự báo được thời gian, địa điểm xảy ra mưa đá và nhiều nước khác trên thế giới cũng không phải ngoại lệ. Cơ quan khí tượng chỉ có thể đưa ra cảnh báo mưa đá, giông lốc cho một khu vực tương đối rộng lớn.

 

Tuy nhiên, cũng có thể có vài dấu hiệu nhận biết mưa đá sắp xảy ra như: ban ngày có giông mạnh, có nhiều mây đen kịt trên bầu trời; ban đêm có sấm sét, gió đang thổi đều đều bỗng lặng đi, trời lạnh đột ngột…

 

Hà Nội có thể có mưa đá không, thưa ông?

 

Như tôi đã nói, trong thời gian tới hiện tượng mưa đá, giông lốc sẽ còn tiếp diễn trên phạm vi toàn lãnh thổ, trong đó có cả Hà Nội. Tuy nhiên xác suất xảy ra mưa đá ở Hà Nội không lớn, từ 1-2 lần/năm. Đêm 30/3, Hà Nội cũng có thời tiết cực đoan do xung đột thời tiết nóng – lạnh như mưa lớn, giông mạnh và sấm sét, nhưng không xảy ra hiện tượng mưa đá.

 

Xin cảm ơn ông!

 

Theo C.Quyên
 VietNamnet

No comments:

Post a Comment