Sunday, March 24, 2013

Nhin lai 141 Ha Noi sau vu "bi to danh dan"

Nhìn lại 141 Hà Nội sau vụ "bị tố đánh dân"

Những chiến tích của 141 Hà Nội

Vào nửa cuối năm 2011, thành phố Hà Nội liên tục xảy ra các vụ án với tính chất nghiêm trọng, hành vi cực kỳ manh động. Chỉ cần một va chạm nhỏ trên đường, nhiều đối tượng có thể ngay lập tức "nói chuyện" với nhau bằng hung khí, thậm chí là bằng vũ khí "nóng" như súng.

Trước tình hình đó, ngày 3/8/2011, Công an thành phố Hà Nội thành lập lực lượng liên ngành gồm cảnh sát hình sự, cảnh sát giao thông và cảnh sát cơ động. Lực lượng liên ngành này có nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra, xử lý các đối tượng điều khiển mô tô, xe máy lạng lách, đánh võng, chở người sai quy định, mang theo vũ khí khi tham gia giao thông. Tên của đơn vị này được lấy theo số quyết định thành lập của Công an Hà Nội. Từ đó, cái tên 141 Hà Nội ra đời.

Lúc mới thành lập, lực lượng 141 Hà Nội có 5 đơn vị được đánh số từ Y1 đến Y5. Mỗi Y có từ 15 đến 25 thành viên. Các chiến sĩ tham gia 141 đều giỏi về nghiệp vụ, bản lĩnh tốt, võ thuật cao cường, đã công tác lâu năm trong ngành. Bên cạnh đó, 141 còn được trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ, kể cả súng, nhằm trấn áp tội phạm có vũ khí.

Kể từ lúc được thành lập, đi vào hoạt động, 141 Hà Nội đã đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc trấn áp tội phạm, đem bình yên trở lại cho người dân Thủ đô. Lực lượng 141 trở thành "quả đấm thép" của ngành công an Hà Nội, khiến các tay giang hồ anh chị, xã hội đen hoạt động trên địa bàn thành phố khiếp sợ.

Nhìn lại 141 Hà Nội sau vụ bị tố đánh dân 1
Nhiều vũ khí "nóng", nguy hiểm đã được lực lượng liên ngành 141 Công an Hà Nội thu giữ.

Từ ngày 3/8/2011 đến ngày 30/8/2012, 5 tổ công tác 141 hoạt động tại địa bàn các quận nội thành và huyện Từ Liêm cùng những tuyến đường phức tạp về an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông thuộc địa bàn giáp ranh giữa các quận, huyện, đã kiểm tra, xử lý 22.708 trường hợp; tạm giữ 13.838 phương tiện và 3.682 bộ giấy tờ; thu giữ 1.723 tang vật các loại gồm súng quân dụng, súng công cụ hỗ trợ, bình xịt hơi cay, khóa số 8; rìu sắt, dao kiếm các loại, vam phá khóa, trong đó có 1.047,297g ma túy các loại…

Trên cơ sở đó, Công an TP. Hà Nội đã khởi tố 201 vụ án, 253 bị can điển hình là bắt giữ 2 đối tượng đang có lệnh truy nã đặc biệt, 1 đối tượng quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Nhận thấy hiệu quả rõ rệt của Kế hoạch 141 và nhằm phát huy kết quả nổi bật trong tấn công, trấn áp tội phạm mà 5 tổ công tác đặc biệt trước đó đã đạt được trong hơn một năm hoạt động, tháng 9/2012, thêm 10 tổ công tác đặc biệt 141 được thành lập, nâng tổng số tổ công tác đặc biệt liên ngành lên 15 tổ. Được tăng cường thêm về quân số, các tổ 141 có thể bao quát phạm vi địa bàn rộng hơn và tiếp tục đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm nguy hiểm.

Sau 3 tháng tăng cường, 15 tổ công tác 141, Công an TP Hà Nội đã xử lý gần 10.000 trường hợp vi phạm, tạm giữ gần 7000 phương tiện, phạt hành chính hơn 7,1 tỷ đồng; thu giữ hàng ngàn vũ khí nóng của các loại tội phạm.

Các tổ công tác còn phát hiện và bắt giữ 27 vụ vận chuyển hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, thu giữ 130 kg rắn hổ mang, 260 bộ phát tín hiệu ăng ten chảo, 287 điện thoại di động, một cá thể hổ đã bị giết thịt, một bộ da hổ, 14 thùng nội tạng động vật bốc mùi hôi thối…

Qua các đợt cao điểm tập trung đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, tình hình an ninh và trật tự trên địa bàn Thủ đô được đảm bảo; phạm pháp hình sự được kiềm chế, không để xảy ra các vụ khủng bố... Sự yên bình của Thủ đô có phần đóng góp không nhỏ của các tổ công tác 141.

Với những thành tích đã đạt được, 20 lượt tập thể và 114 lượt cá nhân (Công an TP. Hà Nội) đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Ban chỉ đạo 197/TP, Tổng cục VI – Bộ Công an và Giám đốc CATP khen thưởng về việc triển khai Kế hoạch 141/KH.

Người dân tin tưởng và ủng hộ 141 Hà Nội

Một đồng chí lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội cho biết: "Kế hoạch 141 Công an Hà Nội ra đời với phương châm "quân pháp bất vị thân". Bất kể ai cũng phải tuân theo luật pháp, con em trong ngành công an cũng không nằm ngoài pháp luật. Họ hoạt động bất kể giờ giấc, không địa điểm cố định, khi phát hiện vi phạm thì xử lý nghiêm. "Sức mạnh" của lực lượng này hình thành chính từ sự khoa học, bài bản trong công tác tổ chức".

Từ khi lực lượng liên ngành 141 Hà Nội ra đời và hoạt động, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô tốt và an toàn hơn rõ rệt. Chính nhờ cách xử lý các đối tượng vi phạm một cách nghiêm minh, quyết liệt, "quân pháp bất vị thân", 141 Hà Nội đã được đông đảo người dân ủng hộ, tin tưởng, yêu quý.

Anh Nguyễn Xuân Trường (Từ Liêm – Hà Nội) cho biết: "Trước đây, báo đài liên tục nói về các vụ chém giết người chỉ vì va chạm nhỏ trong giao thông nên tôi và nhiều người khác lo lắng mỗi lần ra đường. Nhưng từ khi có sự xuất hiện của lực lượng 141, tôi thấy Hà Nội an toàn hơn. Buổi tối ra đường, tôi thấy yên tâm hơn".

Từng chứng kiến nhiều vụ cảnh sát truy đuổi nhóm thanh niên có hung khí trên phố Láng Thượng, ông Nam (62 tuổi, nhà ở Chùa Láng, Hà Nội) cho rằng, lực lượng 141 đã góp phần hạn chế tình trạng vi phạm giao thông và nguy cơ tội phạm về đêm. "Việc kiểm tra hành chính những thanh niên bặm trợn, có dấu hiệu nghi vấn là cần thiết, có tác dụng răn đe, ngăn ngừa các vụ tàng trữ vũ khí, đánh chém nhau giữa đường", ông Nam nói.

Nhìn lại 141 Hà Nội sau vụ bị tố đánh dân 2
Một trang mạng xã hội ủng hộ 141 Hà Nội với hơn 70.000 thành viên yêu thích (Ảnh chụp màn hình).

Trên một số diễn đàn mạng, nhiều thành viên cũng cho rằng, nhờ lực lượng 141 mà một số "con ông cháu cha giảm bớt độ hống hách". Có người viết "có các anh, Hà Nội đỡ loạn thật". Nhiều clip về hoạt động của lực lượng 141 khi được đưa lên mạng đã thu hút hàng trăm nghìn người xem và ủng hộ.

Những người ủng hộ lực lượng liên ngành 141 Hà Nội còn lập riêng một trang Facebook với tên gọi "Hội những người ủng hộ Liên ngành 141 truy quét tội phạm". Trang mạng xã hội này đã được hơn 73.000 người yêu thích. Bên cạnh đó là hàng chục trang mạng xã hội tương tự ủng hộ 141, thu hút hàng ngàn thành viên tham gia.

Thành viên của các diễn đàn, trang mạng xã hội trên liên tục cập nhật các thông tin, chiến công của 141 Hà Nội. Hàng ngàn bạn trẻ cổ vũ hết mình cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Đây là một điều xưa nay hiếm đối với hoạt động của lực lượng chức năng.

Nhiều người dân và cư dân mạng ngoài việc ủng hộ còn mong muốn lực lượng 141 Hà Nội cương quyết và mạnh tay hơn nữa đối với các đối tượng vi phạm pháp luật, nhằm duy trì sự bình yên cho cuộc sống của nhân dân.

Nhận xét về hiệu quả của Kế hoạch 141, Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an, đã khen ngợi: "Hơn cả bằng khen, giấy khen, thành tích, chiến công của Công an Hà Nội còn được đông đảo tầng lớp nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đây mới là thắng lợi quan trọng của Công an Thủ đô trên mặt trận giữ gìn trật tự an toàn xã hội".

Thứ trưởng yêu cầu 7 tỉnh, thành phố gồm: TP HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và Đồng Nai cần nghiên cứu thành lập mô hình giống công an Hà Nội.

"Đặc nhiệm 141 không lạm quyền"

Bên cạnh những điểm sáng, cũng có những ý kiến phàn nàn việc ứng xử của lực lượng 141 khi dừng xe kiểm tra hành chính còn chưa nhã nhặn, thậm chí quát mắng người vi phạm giao thông. Sau khi xem một số clip của lực lượng 141 trên mạng, một số ý kiến thắc mắc việc lực lượng đặc nhiệm (mặc thường phục) "quên" đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy.

Nhìn lại 141 Hà Nội sau vụ bị tố đánh dân 3
Các tổ công tác liên ngành 141 đã góp phần quan trọng đem lại sự bình yên, an toàn cho Thủ đô Hà Nội.

Mới đây, vụ việc một thanh niên "tố" bị tổ công tác Y5/141 dùng dùi cui đánh vỡ xương gò má phải nhập viện đã thu hút sự chú ý của dư luận. Sau khi vào cuộc điều tra vụ việc, trong bản kết luận, Công an Hà Nội khẳng định, không có việc người dân bị 141 đánh gây thương tích mà vết thương trên người anh Nghiêm Duy Hoàng là do tự ngã. Mặc dù Công an Hà Nội đã đưa ra kết luận, song vụ việc này ít nhiều cũng khiến hình ảnh của lực lượng liên ngành 141 bị ảnh hưởng, xuất hiện những nghi ngại về việc 141 "lạm quyền".

Nói về vấn đề này, trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, khi còn đương chức Giám đốc Công an Hà Nội, đã khẳng định "Đặc nhiệm 141 không lạm quyền". "Khi thành lập tổ công tác, công an thành phố đã có quy chế hoạt động, quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, phương thức kiểm tra, xử lý theo nguyên tắc tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật, của ngành và tổ chức phổ biến, quán triệt đến từng cán bộ chiến sĩ trong tổ công tác", trung tướng Nhanh nói.

Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh cũng cho biết, công an thành phố thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ năng xử lý, giải quyết các tình huống có thể xảy ra, đảm bảo vừa thể hiện tính nghiêm minh, vừa đảm bảo tuân thủ chặt chẽ quy định của pháp luật. Đồng thời hàng tuần, hàng tháng, Ban giám đốc và Ban chỉ đạo kế hoạch 141 tổ chức họp giao ban với tổ công tác để rút kinh nghiệm, đôn đốc chỉ đạo cán bộ chiến sĩ tham gia tổ công tác chấp hành nghiêm ngặt quy trình công tác, điều lệnh, tư thế tác phong khi tiếp xúc với nhân dân và người vi phạm. Các lực lượng không được lợi dụng công vụ để có biểu hiện tiêu cực.

No comments:

Post a Comment