Saturday, March 23, 2013

Vo ong nuoc, 70.000 ho dan Ha Noi bi anh huong

Vỡ ống nước, 70.000 hộ dân Hà Nội bị ảnh hưởng

Thứ bảy, 23/3/2013, 18:56 GMT+7

11h30 trưa 23/3, đường ống nước sạch sông Đà từ Hòa Bình về Hà Nội đã bị vỡ tại gần nút giao Hòa Lạc trên đại lộ Thăng Long. Khoảng 70.000 hộ dân phía tây nam thủ đô bị ảnh hưởng bởi sự cố này.

Theo ghi nhận của VnExpress, điểm ống vỡ nằm bên trái đại lộ Thăng Long hướng từ trung tâm Hà Nội đi thị xã Sơn Tây, trên dải phân cách giữa làn đường ôtô và xe máy. Đoạn ống vỡ chừng 2 m, đường kính ống nước 1,6 m, nằm sâu dưới lòng đất. Do đường ống nằm ở dải phân cách rộng, xung quanh là đất nên khi xảy ra sự cố, nước thấm vào đất, không ảnh hưởng tới mặt đại lộ Thăng Long.

Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch (Viwaco) đã huy động khoảng 30 công nhân cùng nhiều máy móc đến khắc phục sự cố. Phương án là đóng cọc ép xung quanh mỗi bên chừng 6 m để chống sạt lở cho đại lộ Thăng Long và thay thế đường ống mới.

Chiều 23/3, ông Nguyễn Anh Việt, Giám đốc Viwaco, cho biết do nền đất đại lộ Thăng Long lún, cộng với áp lực nước lớn đã khiến đường ống nước sông Đà bị vỡ. Đơn vị phải ngừng cấp nước, gây ảnh hưởng tới khoảng 70.000 hộ dân các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy và 2 huyện Từ Liêm, Thanh Trì.

Viwaco đã nỗ lực cấp nước từ các trạm dự phòng cho một số khu vực, đồng thời thông báo tới các phường xã để thông tin cho người dân, khuyến cáo bà con sử dụng nước tiết kiệm. Bên cạnh đó, đơn vị đã khẩn trương đóng cọc chống sạt lở cho đại lộ Thăng Long, lên phương án thi công để thay thế đường ống mới.

"Hiện nay nước nguồn đã ngừng cung cấp, song với những hộ dân có bể chứa, khu chung cư có bể lớn có thể chưa bị mất nước. Nếu không có nước cấp thì dự tính sau một ngày nữa các hộ dân sẽ hết nước. Chúng tôi phải đẩy nhanh tiến độ khắc phục, đảm bảo xử lý xong điểm vỡ trong từ 1,5 đến 2 ngày", ông Việt nói.

Không chỉ địa bàn dân cư do Viwaco quản lý bị mất nước, đại diện Công ty nước sạch Hà Nội cho biết, sự cố cũng ảnh hưởng tới nhiều phường thuộc quận Đống Đa, như: Thành Công, Giảng Võ, Láng Hạ, Láng Thượng… Đơn vị này đang khẩn trương vận hành các trạm cấp nước để hỗ trợ nguồn nước thiếu hụt.

Đây là lần thứ hai đường ống dẫn nước sông Đà bị vỡ sau 6 năm đưa vào hoạt động. Trước đó vào tháng 2/2012, đường ống đường kính 1,6 m này bị vỡ, tạo nên một hố sâu ngay sát làn chính đại lộ Thăng Long. Khoảng 40.000 hộ dân Hà Nội đã bị mất nước vì sự cố này. Nguyên nhân là nền đại lộ Thăng Long lún.

Đoàn Loan - Anh Tuấn

No comments:

Post a Comment