Wednesday, June 5, 2013

Da thuan mot phuong an cho nut giao phuc tap nhat Ha Noi

Đã thuận một phương án cho nút giao phức tạp nhất Hà Nội

Ngày 5/6, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến các nhà khoa học về nút giao thông Ô Chợ Dừa để lựa chọn phương án tối ưu giữa bảo tồn và phát triển.

Nút giao phức tạp nhất Hà Nội

Mở đầu buổi họp Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết, nút giao thông Ô Chợ Dừa là nút giao phức tạp (gồm 7 ngã rẽ), thường xảy ra ùn tắc giao thông. Hơn nữa, nút giao này có di tích Đàn Xã Tắc được Thủ tướng chỉ đạo cần được bảo tồn ở mức tốt nhất, nhưng đồng thời cũng phải phát triển giao thông trong khu vực. "Xây dựng nút giao thông này là cần thiết để phát triển giao thông đô thị. Chính vì vậy, thành phố đã xác định nút giao này là dự án trọng điểm cần được xây dựng", ông Thảo tiếp tục khẳng định.

Hà Nội sẽ xây cầu vượt theo hướng bảo vệ tốt nhất Đàn Xã Tắc

Theo ông Thảo, các phương án xây dựng nút giao thông khác mức qua ngã tư Ô Chợ Dừa phải đảm bảo yêu cầu như tiêu chí phù hợp với quy hoạch và chỉ giới đường đỏ; Bảo tồn một cách tốt nhất di tích Đàn Xã Tắc; Bảo đảm phát triển giao thông đô thị khu vực; Hạn chế ảnh hưởng đến điều kiện sống của dân cư trong khu vực và cải thiện không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị.

"Các phương án đề ra đều đảm bảo yêu cầu, không ảnh hưởng đến Đàn Xã Tắc. Tuy nhiên, thời gian qua thành phố vẫn nhận được nhiều ý kiến khác nhau của các nhà khoa học. UBND thành phố đã chỉ đạo các bên liên quan tiếp tục hoàn thiện phương án", ông Thảo nói.

Đây là phương án nhiều chuyên gia giao thông cho là tối ưu

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cũng đưa ra nhận định, nút giao thông Ô Chợ Dừa là một trong những nút giao thông quan trọng nhất và cũng phức tạp nhất về tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố. "Để giải quyết triệt để về giao thông trong khu vực này, việc triển khai xây dựng cầu vượt qua nút theo quy hoạch là cần thiết, góp phần tăng cường năng lực giao thông, giảm các xung đột và giảm thời gian lưu thông qua nút của các phương tiện", ông Hùng nói.

Không đụng chạm đến khu lõi Đàn Xã Tắc

Để các nhà khoa học nắm rõ giải pháp giao thông qua nút giao Ô Chợ Dừa, Giám đốc Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) Phạm Hữu Sơn lần lượt trình bày 6 phương án được cho là tối ưu nhất. Chốt lại ông Sơn cho rằng phương án 4, cầu vượt chạy dọc theo đường Xã Đàn, lệch về phía Nam và bổ sung cầu nhánh đi một chiều từ Khâm Thiên lên là tối ưu nhất trong việc giải quyết ùn tắc giao thông và bảo vệ di tích Đàn Xã Tắc.

Các nhà khoa học luôn lo ngại việc xây dựng cầu vượt ảnh hưởng đến di tích Đàn Xã Tắc

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết, quan điểm của bộ này cũng nghiêng về phương án 4. "Khi lập dự án cần nghiên cứu kiến trúc phù hợp. Đặc biệt khu vực di sản phải tính toán khẩu độ lớn thông thoáng để có kiến trúc đảm bảo kiến trúc cảnh quan và cả tải trọng", ông Thọ lưu ý.

Bà Đặng Thị Bích Liên – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, nếu giữ quan điểm bảo tồn theo đúng Luật Di sản thì 5 phương án xây dựng cầu và hầm dọc theo hướng đường Xã Đàn đều không đảm bảo. Tuy nhiên, nếu xét theo hướng bảo tồn phải phù hợp với phát triển là đảm bảo giao thông ở khu vực bà Liên cũng nghiêng theo phương án 4 nhưng phải có đưa ra được kiến trúc hợp lý.

GS Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho biết về cơ bản cả hai phương án 3 và 4 Hà Nội đưa ra đều không đụng chạm đến khu lõi Đàn Xã Tắc và không vi phạm Luật Di sản. "Theo tôi phương án 4 là kết hợp hài hòa giữa phát triển giao thông và bảo vệ di sản. Tuy nhiên, khi xây dựng móng cầu có thể động vào di tích, do vậy cần phải khai quật xem xét những hiện vật", GS Phan Huy Lê nói.

Đây là phương án, nhiều nhà khoa học muốn Hà Nội nghiên cứu kỹ để lựa chọn

Viện trưởng Viện Khảo cổ Tống Trung Tín đem đến cuộc họp rất nhiều tài liệu, sẵn sàng đối chất với các nhà khoa học để khẳng định khu vực đã khai quật chính xác là di tích Đàn Xã Tắc. Tuy nhiên, việc Hà Nội nhấn mạnh việc bảo vệ Đàn Xã Tắc làm cho ông Tín thấy không cần phải chứng minh thêm nữa.

Xét các phương án Hà Nội đưa ra, ông Tín cũng nhận định phương 4 là phương án tốt nhất vì nó giữ được vùng lõi của di tích. Điều ông Tín băn khoăn nhất hiện nay là hòn đá đặt trong đàn quá xấu và nó làm cho nhiều người khi nhìn vào dễ lầm tưởng là "con chó đá".

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cũng cho rằng phương án 4 là phương án tối ưu nhất. Trước ý kiến của các nhà khoa học, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào hai phương án 3 và 4. "Phương án lựa chọn sẽ được đưa ra lấy ý kiến nhân dân 4 phường trong khu vực trước khi trình lên các bộ và công bố rộng rãi", ông Thảo nói.

Quang Phong

No comments:

Post a Comment