Tuesday, June 4, 2013

Ha Noi phai “xoa so” bao nhieu cay xang trong noi thanh?

Hà Nội phải "xóa sổ" bao nhiêu cây xăng trong nội thành?

Khói đen bao phủ bệnh viện

Nằm ngay cạnh bệnh viện thuộc dạng nhiều giường nhất nội thành Hà Nội - Bệnh viện quân đội 108 là hai cây xăng lớn trên đường Trần Hưng Đạo. Khi cây xăng dầu quân đội nằm đối diện cổng chính bệnh viện phát ra tiếng nổ lớn, các bác sĩ, bệnh nhân đều vô cùng bàng hoàng, lo sợ.

Khu nhà công nghệ cao 10 tầng Bệnh viện 108 chỉ cách ngọn lửa vài chục mét

"Nghe như mìn nổ, đang nằm trên giường bệnh tôi vội đứng dậy chạy ra ngoài xem tình hình thế nào. Ngay lúc đó, ngọn lửa cao hàng chục mét kèm theo khói đen nghi ngút bốc lên trời cảnh tượng thật kinh hãi", bác Hạnh, một bệnh nhân trong bệnh viện 108 nhớ lại.

Khi lực lượng cứu hỏa đến hiện trường, ngọn lửa đã lan rộng liếm trọn hai ngôi nhà kế bên. Toàn bộ đồ dùng bên trong nhà cùng với hàng chục chiếc xe máy, ô tô bị thiêu rụi. Cùng với đó, khói đen theo chiều gió thổi thẳng vào bên trong bệnh viện 108 và khu dân cư. Khói đen, khói trắng kèm theo mùi khét lét của nhựa cháy, mùi hôi của xăng dầu khiến nhiều bác sĩ, bệnh nhân, người dân sống trong khu vực cảm thấy ngộp thở.

Trước nỗ lực, của lực lượng cứu hỏa, hơn 4 tiếng sau ngọn lửa được khống chế nhưng 100m3 xăng cũng cháy gần hết hoặc bị tràn theo nước xuống đường cống. Cùng khoảng thời gian đó, không lúc nào trong bệnh viện 108 và khu dân cư quanh cây xăng hết khói đen bủa vây.

Mặc dù lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường, nhưng bên trong sân Bệnh viên 108, bệnh nhân, người nhà và cả người dân vẫn tò mò đứng xem. Mỗi khi cột lửa bốc cao ngùn ngụt, cùng với khí đen bị gió tạt mạnh vào trong viện, nhiều người hoảng hồn xô nhau chạy thoát thân. Nhiều bác sĩ tỏ ra lo ngại cho tòa nhà công nghệ cao 10 tầng chỉ cách cây xăng bên đường vài chục mét.

Hơn 4 tiếng đánh vật ngọn lửa mới được dập tắt

Có mặt tại hiện trường, trực tiếp chỉ đạo các chiến sĩ chữa cháy, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, cả thành phố có hơn 500 cây xăng, đơn vị này đã báo cáo với UBND thành phố, Sở công thương điều tra lại, nơi nào đáp ứng được yêu cầu về luật phòng cháy chữa cháy, nơi nào không được.

Hơn 4 tiếng, lực lượng 300 người gồm lực lượng quân đội, dân quân tự vệ và nhiều lực lượng chức năng khác "đánh vật" ngọn lửa mới được dập tắt. Rất may đám cháy không lan sang khu dân cư. Thiệt hại bằng tài sản được khoanh vùng trong khu vực cây xăng.

Sẽ xóa bỏ, di dời 55 cửa hàng xăng dầu

Theo kế hoạch quy hoạch hệ thống cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội đến năm 2015, thành phố đặt mục tiêu xóa bỏ, giải tỏa 10 cửa hàng kinh doanh xăng dầu; di dời 45 cửa hàng; 52 cửa hàng phải nâng cấp, cải tạo. Cùng với đó, Hà Nội cũng lên kế hoạch xây mới 193 cửa hàng kinh doanh xăng dầu.

Nhiều cây xăng len lỏi trong khu dân cư (Ảnh: Việt Hưng)

Hà Nội đặt mục tiêu cụ thể đến tháng 10/2014, sẽ giải tỏa và nâng cấp số cửa hàng trên. Thành phố yêu cầu các cửa hàng thuộc diện nâng cấp, chỉ được hoạt động sau khi cải tạo xong và được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu.

Đối với doanh nghiệp có cửa hàng xăng dầu phải giải tỏa, di dời để thực hiện dự án khác nếu có nhu cầu tiếp tục kinh doanh phải tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư xây dựng mới cửa hàng tại địa điểm đã được quy hoạch nhưng được cộng điểm ưu tiên về kinh nghiệm kinh doanh, năng lực quản lý, về số lượng cửa hàng doanh nghiệp phải giải tỏa.

Quang Phong - Tiến Nguyên

No comments:

Post a Comment