Sunday, June 2, 2013

Ha Noi: Thu tuc cap so do con qua cham

Hà Nội: Thủ tục cấp sổ đỏ còn quá chậm

Theo UBND thành phố Hà Nội, đến nay đã cấp được gần 1,1 triệu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất. Riêng năm 2013, UBND các quận, huyện, thị xã đã cấp được hơn 8.400 giấy chứng nhận. Đối với tổ chức cấp được gần 7.500 thửa đất cần kê khai (đạt 38,9%). Tính riêng 5 tháng đầu năm 2013, đã tiếp nhận 158 hồ sơ, đã cấp được 132 giấy chứng nhận.
Việc cấp sổ đỏ tại Hà Nội không đạt tiến độ đề raViệc cấp sổ đỏ tại Hà Nội không đạt tiến độ đề ra

Qua rà soát, hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội có 125 nghìn trường hợp sử dụng đất còn tồn đọng, khó khăn, vướng mắc. Nguyên nhân được Hà Nội cho là do có nguồn gốc sử dụng đất phức tạp, vi phạm pháp luật đất đai, lấn chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, giao đất trái thẩm quyền… Vì vậy các quận, huyện còn để lại chưa giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Điển hình như huyện Từ Liêm có 16 nghìn trường hợp, Ứng Hòa gần 15 nghìn trường hợp, Phú Xuyên hơn 11 nghìn trường hợp, quận Hai Bà Trưng hơn 7 nghìn trường hợp.

Tại các dự án phát triển nhà ở Hà Nội việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm hơn rất nhiều. Từ năm 2001 đến tháng 5/2012, Hà Nội đã giao đất cho 370 dự án phát triển nhà với tổng diện tích hơn 121 triệu m2, khoảng 590 nghìn căn hộ, nhà liền kề, nhà biệt thự phải cấp giấy chứng nhận.

Theo UBND thành phố Hà Nội tỷ lệ cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án đạt tỷ lệ thấp. Thống kê sơ bộ cho thấy có khoảng 200 nghìn trường hợp vướng mắc cần tháo gỡ.

Quá trình triển khai tháo gỡ những vướng mắc cho các hộ dân gặp nhiều khó khăn. UBND thành phố Hà Nội cho biết, nguyên nhân chủ yếu do các chủ đầu tư để thời gian triển khai dự án kéo dài; nhiều dự án khởi công nhưng thời gian thi công, đầu tư xây dựng trên 10 năm; trong thời gian triển khai dự án thay đổi chủ đầu tư, điều chỉnh quy hoạch, thay đổi mật độ sử dụng đất, quy hoạch công trình.

Hơn nữa, tình trạng chủ đầu tư tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố vi phạm về quy hoạch, thiết kế xây dựng đã được duyệt nên phải chờ xử lý xong mới có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận; Chưa làm xong thủ túc pháp lý về đất đai đã xây dựng và bán nhà ở nên không đủ căn cứ để cấp giấy chứng nhận; Chủ đầu tư thu tiền của người mua căn hộ khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận trái quy định của pháp luật.

Một số trường hợp giấy tờ về quyền sử dụng đất đứng tên công ty mẹ, nhưng việc xây dựng và ký hợp đồng bán nhà lại do công ty con thực hiện.

Quang Phong

No comments:

Post a Comment