Monday, June 3, 2013

Phim tai lieu quoc te den Ha Noi

Phim tài liệu quốc tế đến Hà Nội

Trong tháng này tại Hà Nội và TP HCM, khán giả sẽ được xem nhiều phim tài liệu đặc sắc đến từ Bỉ, Đức, Thụy Điển, Pháp, Ba Lan, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Anh.

Tiếp theo thành công của những năm trước, Liên hoan phim Tài liệu Quốc tế năm nay kỷ niệm tròn 5 năm. Tám nước châu Âu gồm Bỉ, Đức, Thụy Điển, Pháp, Ba Lan, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ và Anh tiếp tục đồng hành cùng Hãng phim tài liệu và khoa học trung ương để giới thiệu Liên hoan phim Tài liệu Quốc tế lần thứ năm tại Việt Nam, từ ngày 5/6 đến 14/6 tại Hà Nội và từ ngày 10/6 đến 29/6 tại TP HCM. Tất cả suất chiếu đều miễn phí.

Một cảnh trong phim "Chữ trên sóng" - một trong những tác phẩm của Việt Nam sẽ chiếu ở LHP.

Sự kiện này là một hoạt động của các Viện văn hóa và các Đại sứ quán châu Âu. Một trong những điểm đặc biệt của Liên hoan phim là mỗi tối sẽ có một bộ phim tài liệu châu Âu và một bộ phim tài liệu Việt Nam được trình chiếu. Qua sự lựa chọn các đề tài đa dạng và cuộc đối thoại giữa các phim tài liệu Việt Nam và châu Âu, các nhà tổ chức mong muốn giới thiệu tới người hâm mộ phim Việt Nam và quốc tế sự sinh động của phim tài liệu trong những năm gần đây.

Thành công trên phạm vi thế giới của các phim tài liệu cho thấy khán giả đang thực sự đón nhận "một nền điện ảnh hiện thực". Bộ phim của Đức Con tàu của kẻ săn bàn thắng nói đến mối liên quan của một cựu cầu thủ đá bóng chuyên nghiệp tới một vụ bê bối về lao động trẻ em ở Tây Phi. Hai bộ phim tài liệu của Pháp và Bỉ đề cập tới vấn đề đối mặt với chiến tranh. PalmeJean-Jacques Rousseau – Toutdire của Thụy Điển và Thụy Sỹ là những bộ phim về những nhân vật lịch sử kiệt xuất đất nước họ.

Phim "Một mùa hè với Anton" của Bỉ sẽ chiếu mở màn LHP.

Phim của Anh, Bóng bàn, lại đề cập tới vấn đề già hóa dân số toàn cầu thông qua câu chuyện của tám nhà vô địch bóng bàn kỳ cựu. Các bộ phim Việt Nam cũng đề cập tới những vấn đề xã hội sâu sắc như chăm sóc sức khỏe cộng đồng trong Chuyện dài ở bệnh viện hay các khía cạnh khác nhau của vấn đề giáo dục trong Chữ trên sóngBản đồ tư duy - Hành trình kết nối. Bên cạnh sự góp mặt của hầu hết các đạo diễn phim tài liệu Việt Nam, một số nhà làm phim nước ngoài như Jasna Krajinovic (Bỉ), Patrick Chauvel (Pháp) và Heidi Specogna (Đức) sẽ tới Hà Nội để giới thiệu tác phẩm của họ.

Những bộ phim tài liệu Việt Nam được chiếu tại Liên hoan phim Tài liệu Quốc tế lần thứ năm gồm có Người thả chiều vào tranh, Ký ức một thời, Bản đồ tư duy, Không chiếu, Andre Menras – Một người Việt, Cha mẹ xin lỗi con, Người thắp lửa, Chuyện dài ở bệnh viện, Chuyện một vùng non caoChữ trên sóng.

Nguyên Minh

No comments:

Post a Comment