Friday, May 24, 2013

Ha Noi: 90% phuong tien "nom nop" lo bi phat

Hà Nội: 90% phương tiện "nơm nớp" lo bị phạt

Theo thống kê của UBND TP Hà Nội, trên địa bàn các quận trung tâm có khoảng 176 dự án nhà cao tầng với công năng là tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, chung cư với diện tích cho đỗ xe chỉ đáp ứng được 20-35%, số còn lại phải đi gửi xe tại các điểm đỗ khu vực xung quanh hoặc đỗ dưới lòng đường, vỉa hè. Những trường hợp đỗ xe ở bãi trông xe trái phép, lòng đường, vỉa hè luôn lo lắng vì sợ lực lượng chức năng xử lý.

Bên cạnh đó, dân số Hà Nội đang ngày một tăng nhưng các công sở, văn phòng không chịu ra ngoại thành mà cứ bám trụ trong nội đô thì lượng phương tiện cá nhân theo đó sẽ tăng theo cấp số nhân. Dù nhiều công trình khi xây dựng đã chú trọng khai thác tầng hầm làm bãi đỗ, thế nhưng sau đó lại chuyển đổi công năng sang mục đích kinh doanh, khiến bài toán giao thông tĩnh ngày càng khó giải.

Thừa nhận thực tế này, ông Nguyễn Quốc Hùng cho rằng: "Quy hoạch hệ thống các điểm đỗ và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố đến năm 2020 được phê duyệt tại Quyết định 165/2003/QĐ-UB của UBND Hà Nội đến nay đã có nhiều sự thay đổi. Các công trình xây dựng khác đã hình thành nên việc giải phóng mặt bằng để xây dựng bãi đỗ xe theo quy hoạch là vô cùng khó khăn".

Trước nhu cầu ngày một tăng về bãi đỗ xe, lãnh đạo Sở GTVT cho rằng, Hà Nội cần phải xem xét đồng bộ các yếu tố bao gồm quy hoạch giao thông, phương tiện giao thông, quản lý tổ chức giao thông và phải gắn với từng giai đoạn phát triển. Có như vậy mới gia tăng được diện tích các điểm đỗ xe. Bên cạnh đó, để thu hút nhà đầu tư xây dựng các điểm đỗ xe, phải có cơ chế thông thoáng hơn, như cho vay vốn với mức lãi suất thấp, miễn thuế thuê đất... thì doanh nghiệp mới "mặn mà" vào cuộc.

"Nhằm giải quyết triệt để bài toán giao thông tĩnh, Hà Nội vừa hoàn tất Dự thảo quy định khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ôtô và các phương tiện khác. Dự kiến, Dự thảo sẽ được trình lên Hội đồng nhân dân thành phố xem xét và thông qua vào kỳ họp tới" - ông Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh.

Chung nỗi băn khoăn về bài toán giao thông tĩnh, bà Nguyễn Thị Thanh Lam - Phó Giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội chia sẻ: Hiện nay, mức phí trông giữ xe chưa cao nên chưa thu hút được nhà đầu tư. Trông giữ xe là một loại dịch vụ mà doanh nghiệp cũng rất muốn đầu tư, người dân có nhu cầu và sẵn sàng trả tiền để sử dụng dịch vụ tốt. Cơ chế quản lý phù hợp thì người ta mới dám đầu tư.

No comments:

Post a Comment