Monday, May 20, 2013

Ha Noi: Thuc pham, rau qua giai nhiet “chay” hang, tang gia

Hà Nội: Thực phẩm, rau quả giải nhiệt "cháy" hàng, tăng giá

SGTT.VN - Cuối tuần qua Hà Nội dù nhiệt độ đã hạ hơn nhưng thời tiết vẫn rất nắng nóng. Để tránh cảnh ám ảnh 5 giờ chiều lại phải vào chợ trong cái nóng như thiêu đốt, rất nhiều bà nội chợ đã đổ xô đi mua hàng dự trữ cho cả tuần. Các mặt hàng giải nhiệt tại nhiều chợ như cua, rau đay, mướp, cam, chanh... đã hết hàng từ sáng sớm.

8 giờ sáng đã hết hàng để bán!

Tại chợ Phú Gia (Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội), mới 8 giờ sáng nhưng chợ đã vắng người, nhiều hàng quán đã lục đục dọn về. Chỉ vào chậu cua đồng, chị Thúy (tiểu thương tại chợ) cho biết, hôm nay biết chủ nhật sẽ đông người đi chợ nên chị lấy thêm 10kg cua nữa để bán. Giá cua hôm nay là 150 ngàn đồng/kg, tăng hơn bình thường khoảng 20 ngàn đồng/kg. Bình thường cua phải xay sẵn, lột gạch cho khách nhưng hôm nay người mua đông quá không kịp làm. Nhiều người chấp nhận mua "cua sống" về tự giã. Chỉ vào chậu cua còn vài lạng, chỉ bảo chỗ đó giành mang về ăn nhưng khách cứ nài lại để lại cho khách. Không chỉ cua đồng, giá hến bình thường khoảng 13 ngàn đồng/kg tùy loại hôm nay cũng nhích lên 15 ngàn đồng/kg. Riêng ngao bình thường có 20 ngàn đồng/kg hôm nay cũng lên 25 ngàn đồng/kg.

Tại chợ Bưởi, các loại rau có tính giải nhiệt cao cũng đắt khách không kém. Chị Ngoan (tiểu thương bán rau) cho biết, mọi ngày còn nhặt sẵn rau cho khách, nhưng mấy hôm nay rau đay, mùng tơi mang bao nhiêu hết bấy nhiêu, khách cũng chẳng đợi để nhặt vì ai cũng muốn mua cho nhanh rồi về nhà. Mấy khách quen gần chợ còn bắt mang rau vặt sẵn vào tận nhà vì nắng quá, không muốn "thò" mặt ra đường. Vẫn theo chị Ngoan, giá rau cũng đắt hơn ngày bình thường một chút, rau đay bình thường 2.000 đồng/mớ giờ lên 3.000 đồng, mướp bình thường 1.500 đồng/quả giờ lên 2.000 đồng quả, bí xanh cũng lên 9.000 đồng/kg. Riêng chanh lên đắt nhất từ 30-35 ngàn đồng/kg, hôm nay lên 40 ngàn đồng/kg. Từ sáng đến giờ (9 giờ sáng chủ nhật) toàn người mua đến cả trăm ngàn tiền rau, họ bảo mua vặt sẵn để tủ ăn cả tuần không phải đi chợ nữa.

Chị Loan, bán hải sản chợ Bưởi cho biết thêm, trời nóng khách chỉ tập trung mua hàng vào sáng sớm và chiều muộn. Thường buổi sáng đông hơn, nên hôm nay chủ nhật phải vận động cả chồng và con ra phụ kèm tranh thủ. Chứ từ 9h sáng đến trưa nóng quá chẳng có khách nên toàn ngồi chơi.

Siêu thị đông khách vì có điều hòa

10 giờ sáng chủ nhật (19.5) tại siêu thị Fivimart (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) khá đông khách. Chọn 5kg cam ở quầy hoa quả, chị Ngọc (nhà ngõ 106, Hoàng Quốc Việt) cho hay, hôm nay chủ nhật nên cả nhà dậy muộn, ăn sáng xong đã 9h ra đến chợ giờ này cũng không còn gì ăn chưa kể nắng nóng. Nên nhân tiện ngày nghỉ cho hai con đi siêu thị chơi luôn, vừa mát lại mua được hàng. Một nhân viên thu ngân tại siêu thị Fivimart cho biết, mấy ngày gần đây khách đông hơn bình thường. Thường siêu thị 9 giờ là đóng cửa nhưng khách vẫn vào mua. Trong đó mặt hàng được khách mua nhiều nhất là cam, chanh, dưa hấu, rau xanh, sữa chua, sữa...

Không chỉ chị Ngọc, rất nhiều bà nội chợ tại Hà Nội chọn siêu thị là địa điểm mua hàng trong những ngày nắng nóng gay gắt này. Theo chị Dương (Xuân Diệu, Hà Nội) vào siêu thị những ngày này vừa đỡ cái nắng nóng chen chúc tại chợ mà đi làm về đã rất mệt, giá cả cũng ổn định hơn ngoài thị trường. Ví dụ hôm trước chị mua quýt hàng rong tại chợ Đội Cấn 75 ngàn đồng/kg nhưng mua trong siêu thị chỉ có 65 ngàn đồng/kg.

Anh Thức (bán hoa quả chợ Thành Công, Hà Nội) cho biết thêm, ngày nắng nóng các loại hoa quả giải nhiệt đều tăng giá từ 5-10 ngàn đồng/kg tùy loại. Ví dụ dừa xiêm bình thường 16 ngàn/quả, nhưng hôm nay đã lên 20 ngàn đồng/quả. Chanh leo cũng tăng 5 ngàn/kg, cam sành bình thường khoảng 45-50 ngàn đồng/kg, nhưng mấy hôm nay tăng 60 ngàn đồng/kg mà cũng không có hàng ngon để bán. Riêng dưa hấu giá tại sạp của anh là 16 ngàn đồng/kg là bán chạy nhất, có ngày hôm 17.5 anh bán được gần 100 quả. Các tiểu thương đều chung một nhận định, nếu thời tiết cứ tiếp tục nắng nóng như hiện tại, giá cả thực phẩm và hoa quả chắc chắn sẽ còn tiếp tục tăng.

Thanh Tuyền

No comments:

Post a Comment