Friday, November 23, 2012

Ha Noi quyet giam toi pham nhi

Hà Nội quyết giảm tội phạm nhí

Tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên tại Hà Nội tuy chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng tính chất đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc xã hội.

UBND Hà Nội đánh giá thời gian qua tình hình tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên vẫn có nhiều tiềm ẩn. Một số loại tội giết người, cố ý gây thương tích trẻ em, mua bán bắt cóc và chiếm đoạt trẻ em... vẫn chưa giảm. Tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên tuy chiếm tỷ lệ nhỏ so với tổng số vụ phạm pháp hình sự nhưng có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, lo lắng cho các bậc phụ huynh. Số trẻ phạm tội lần thứ 2 trở lên vẫn chiếm tỷ lệ cao.

Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng về tăng cường bảo vệ chăm sóc trẻ em, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Vũ Hồng Khanh vừa ban hành kế hoạch đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên giai đoạn 2013-2015.

Hà Nội phấn đấu đến năm 2015 giảm khoảng 5% các loại tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên. Ngăn chặn và giảm 5-10% (so với năm 2011) các loại tội phạm nghiêm trọng do người chưa thành niên gây ra như giết người, hiếp dâm, cưỡng dâm, trẻ em phạm các tội về ma túy.

Phó chủ tịch Khanh giao Công an Hà Nội phối hợp cùng Sở GDĐT tăng cường tuyên truyền pháp luật trong trường học theo các chuyên đề như: "Nói không với bạo lực học đường", "Không tụ tập đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng". Cần tiếp tục duy trì mô hình điểm ở cấp phường như phát động toàn dân tham gia giúp đỡ quản lý, giáo dục trẻ em làm trái pháp luật tại cộng đồng (quận Tây Hồ); liên kết các trường học, đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm cướp, cưỡng đoạt tài sản của học sinh (quận Đống Đa); phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm xâm hại trẻ em và tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên (quận Cầu Giấy)... để nhân rộng mô hình tới các địa phương khác.

Công an Hà Nội cũng sẽ kiểm soát các tụ điểm phức tạp, quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nhạy cảm về an ninh trật tự như các quán ăn đêm, karaoke, nhà nghỉ... không để tội phạm lợi dụng hoạt động. Với trẻ em lang thang, trẻ vi phạm pháp luật cũng sẽ được rà soát để đưa vào diện quản lý, theo dõi tại cộng đồng.

Ông Khanh giao TAND, VKSND cùng cấp phối hợp với công an thành phố làm tốt công tác điều tra, xét xử các vụ án xâm hại trẻ em, tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên nhất là các vụ án đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc dư luận. Hai ngành này cần xét xử công khai lưu động một số vụ án điểm nhằm giáo dục răn đe tội phạm.

Xuân Hoa

Tin liên quan:

No comments:

Post a Comment