Saturday, November 24, 2012

Trung bay nhieu tu lieu Ha Noi - Dien Bien Phu tren khong

Trưng bày nhiều tư liệu Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không

Lần đầu tiên được tổ chức cấp quốc gia, chương trình kỷ niệm 40 năm Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không gồm chuỗi hoạt động hội thảo khoa học, gặp gỡ cựu binh, nhân chứng lịch sử, triển lãm lưu động.

Trong buổi họp báo chiều 23/11 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, thiếu tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam khẳng định, Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không là một trong mười trận đánh vĩ đại nhất trong lịch sử dân tộc, thể hiện đường lối chính trị chiến tranh nhân dân, thế trận quốc phòng toàn dân đúng đắn của Đảng.

Kỷ niệm 40 năm chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không, Bộ Quốc phòng cùng các bộ đã triển khai nhiều hoạt động. Trong đó, có việc tổ chức in sao các phim tài liệu về "Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" để phát hành trên toàn quốc, triển khai bộ phim về chiến thắng này phục vụ tuần phim quốc gia.

Nụ cười của cô nữ dân quân bên cạnh xác máy bay kẻ thù.
Ảnh tư liệu: Lichsuvietnam.vn.

Cục tuyên huấn cùng Quân chủng Phòng không Không quân đang tập hợp, in sao bộ ảnh về "Chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không", in pano để tổ chức triển lãm chuyên đề, lưu động trên cả nước.

Điểm nhấn của chương trình kỷ niệm là đêm giao lưu với nhân chứng lịch sử "Hà Nội 12 ngày đêm – Khát vọng và vinh quang" và hội thảo khoa học "Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không – Tầm cao trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam" do Viện lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với quân chủng Phòng không Không quân, các cơ quan tổ chức.

Bộ Quốc Phòng cũng phối hợp với Ban đối ngoại trung ương, Bộ ngoại giao mời Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân Nga, Trung Quốc, tùy viên quân sự các nước Nga, Trung Quốc, Cu Ba và các nước thuộc Liên Xô cũ tại Việt Nam tham gia một số hoạt động.

Máy bay MIG 21 số hiệu 5121 do phi công Phạm Tuân điều khiển đã bắn rơi tại chỗ máy bay B52 được công nhận là bảo vật quốc gia. Các tư liệu lịch sử liên quan đến chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không cũng được trưng bày tại 83 Lý Nam Đế, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam và Bảo tàng Phòng không Không quân.

Hoàng Thùy

No comments:

Post a Comment