Thursday, November 15, 2012

Ha Noi tuyen duong cac nha giao mau muc

Hà Nội tuyên dương các nhà giáo mẫu mực

Tại buổi lễ, có 5 đơn vị được tặng Huân chương lao động hạng Nhất, 5 đơn vị đã được tặng thưởng Huân chương hạng Nhì, 19 đơn vị và 14 cá nhân tiêu biểu được nhận Huân chương Lao động hạng Ba, 56 đơn vị và 37 cá nhân được nhận Cờ và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, 24 đơn vị tiêu biểu cũng được UBND thành phố tặng Cờ "đơn vị thi đua xuất sắc" dẫn đầu các ngành học, cấp học; 44 đơn vị và 101 cá nhân được tặng Bằng khen; 357 tập thể được công nhận danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc"; 10 cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu "Người tốt - Việc tốt" thành phố. 8 cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp thành phố và 1 chiến sĩ thi đua toàn quốc. 2 đơn vị tiêu biểu được Bộ GD-ĐT tặng cờ thi đua xuất sắc, 37 tập thể và 51 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, để làm nên chất lượng giáo dục trung học Hà Nội đứng đầu toàn quốc, nhiều cá nhân trở thành những tấm gương tiêu biểu với những tấm gương sáng tạo, trách nhiệm, phấn đấu rèn luyện chuyên môn, đạt thành tích xuất sắc để có HS đỗ thủ khoa ĐH, có nhiều học sinh (HS) giỏi đoạt giải quốc gia và quốc tế. Có thể kể đến cô giáo Nguyễn Thị Thu, giáo viên Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam có thành tích tham gia bồi dưỡng HS giỏi môn Hóa, với 9 giải quốc gia, 1 giải Olympic môn hoá Quốc tế; cô giáo Kim Phương Hà, Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, với kết quả bồi dưỡng 20 em đoạt giải HS giỏi cấp thành phố, 6 em đạt cấp quốc gia, 1 em đoạt Olympic quốc tế môn Hóa; thầy giáo Mai Xuân Thắng, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam có nhiều thành tích trong giảng dạy, bồi dưỡng HS giỏi đội tuyển Toán, có HS đạt 4 giải quốc gia, 1 Huy chương Bạc Olympic Toán quốc tế. Nhiều cá nhân, đơn vị xuất sắc của giáo dục thủ đô được nhận Bằng khen, cờ thi đua
Nhiều cá nhân, đơn vị xuất sắc của giáo dục thủ đô được nhận Bằng khen, cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT và UBND Thành phố Hà Nội.

Bên cạnh đó có nhiều cán bộ quản lý, những người luôn đi đầu trong công việc, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đã góp phần đưa tập thể nhà trường vững bước đưa lên, là tấm gương sáng để đồng nghiệp học tập noi theo như cô Nguyễn Thị Hiền - hiệu trưởng Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (H. Từ Liêm), cô Nguyễn Thị Kim Phượng - hiệu trưởng Trường THCS Ái Mộ (Q. Long Biên), cô Phạm Thị Hạnh - hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Tân (Quận Cầu Giấy), đã vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba.

Mặc dù Hà Nội đạt được các kết quả đáng khích lệ trong năm học vừa qua nhưng Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ vẫn thẳng thắn nhìn nhận: "Chúng ta chưa thể yên tâm với quy mô giáo dục ở một số ngành học, cấp học chưa hợp lý. Chất lượng giáo dục toàn diện giữa các trường, các vùng miền chưa đồng đầu. Một bộ phận HS còn chưa ngoan về đạo đức, lối sống; tình trạng bạo lực học đường, vấn đề HS vi phạm Luật giao thông và tai nạn thương tích trong HS vẫn chưa được khắc phục triệt để. Cơ sở vật chất vẫn chưa thật hài lòng; quỹ đất còn thiếu để xây dựng thêm trường học theo tiêu chuẩn; số trường chuẩn đạt quốc gia còn thấp. Vẫn còn ý kiến về dạy thêm, học thêm chưa đúng quy định, không xuất phát từ nhu cầu người học, vẫn còn hiện tượng giáo viên ép buộc HS học thêm. Còn tồn tại về vấn đề tài quản lý tài chính, thu chi đầu năm học, tạo dư luận không tốt trong xã hội…".

Giám đốc Nguyễn Hữu Độ cũng cho rằng, những thiếu sót, tồn tại buộc ngành giáo dục thủ đô phải suy nghĩ, nghiêm túc nhìn nhận lại mình và phải nỗ lực khắc phục, phấn đấu đổi mới với phương châm "Kế hoạch 1 - biện pháp 10 - quyết tâm 20", để xứng đáng với sự tôn vinh của xã hội.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, mặc dù còn rất nhiều khó khăn, vất vả nhưng bằng tấm lòng yêu nghề, yêu trẻ vì sự nghiệp "trồng người", các thầy cô đã vượt qua để đưa ngành giáo dục của thủ đô luôn dẫn đầu cả nước. Chất lượng giáo dục giữa các vùng miền đã được rút ngắn khoảng cách song cần phải chú ý thêm. Việc thiếu trường mầm non công lập ở một số khu đô thị mới và khu dân cư đông vẫn diễn ra. Việc dạy thêm, học thêm không đúng quy định, hướng dẫn thu chi còn chưa nghiêm túc dẫn tới dư luận không tốt trong bộ phận cha mẹ HS. Đó đây vẫn còn nhà giáo chưa thực sự gương mẫu về đạo đức, thiếu rèn luyện và chuẩn mực về phương pháp sinh hoạt. Những tồn tại đó buộc chúng ta phải suy nghĩ, nghiêm túc nhìn lại mình và đề ra những giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Thành tích đạt được chỉ thực sự có ý nghĩa khi qua đó có những bài học kinh nghiệm cho bước đường sắp tới".

"Ngành giáo dục thủ đô cần tiếp tục nâng cao chất lượng, lấy lực lượng giáo viên làm yếu tố quyết định. Cần nâng cao chất lượng, đạo đức nhà giáo để mỗi người thầy là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo" - bà Ngọc yêu cầu.

Cũng nhân dịp này, UBND thành phố Hà Nội cũng đã tổ chức lễ phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú cho giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ cùng phó GĐ Đoàn Hoài Vĩnh và 3 nhà giáo trực thuộc Sở GD-ĐT Hà Nội.

S.H

No comments:

Post a Comment