Tuesday, January 22, 2013

Ha Noi: Quan ly chat che hoat dong day them, hoc them

Hà Nội: Quản lý chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm

Theo Dự thảo này, giáo viên có nguyện vọng dạy thêm phải có đơn đăng ký, cam kết với nhà trường về việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ của giáo viên theo quy định, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm trong nhà trường.

Học sinh có nguyện vọng học thêm phải viết đơn xin học có chữ ký của cha mẹ hoặc người giám hộ và hiệu trưởng nhà trường là người trực tiếp nhận đơn, tổ chức phân nhóm học sinh theo học lực, phân công giáo viên phụ trách môn học và tổ chức dạy thêm theo nhóm học lực của học sinh.

Tiền học thêm sẽ do nhà trường sẽ thu và dùng để chi trả thù lao cho giáo viên trực tiếp dạy thêm, công tác quản lý dạy thêm, học thêm, chi tiền điện, nước, cơ sở vật chất phục vụ dạy thêm, học thêm... Mức thu do thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh với nhà trường. Việc quản lý, sử dụng tiền học thêm thực hiện theo Nghị định 43 của Chính phủ và các quy định hiện hành trong lĩnh vực tài chính.

Đối với tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường thì các tổ chức phải cam kết với UBND cấp xã, phường, thị trấn nơi đặt điểm dạy thêm, học thêm thực hiện các quy định về dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường và trách nhiệm giữ gìn trật tự, an ninh, đảm bảo vệ sinh môi trường... Các thông tin như giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm; danh sách người dạy thêm; thời khóa biểu; mức thu tiền học thêm... phải được công khai tại địa điểm tổ chức dạy thêm trước và trong khi thực hiện dạy thêm.

Dự thảo cũng đưa ra quy định, Chủ tịch UBND TP sẽ ủy quyền cho Giám đốc Sở GD-ĐT cấp giấy phép tổ chức dạy thêm, học thêm đối với các trường hợp tổ chức dạy thêm, học thêm có nội dung thuộc chương trình THPT hoặc nội dung thuộc nhiều chương trình nhưng cao nhất là chương trình THPT. Chủ tịch UBND cấp quận, huyện cấp hoặc ủy quyền cho Trưởng phòng GD-ĐT cấp giấy phép tổ chức dạy thêm, học thêm đối với các trường hợp tổ chức dạy thêm, học thêm có chương trình học cấp THCS và tương đương.

Nhiều năm qua, việc dạy thêm, học thêm tại Hà Nội đã trở thành một vấn đề khiến dư luận rất quan tâm, đặc biệt là việc lạm dụng dạy thêm và việc học thêm đã gây áp lực không nhỏ, ảnh hưởng đến tâm sinh lý của các em học sinh. Hà Nội cũng đã có một số quy định để quản lý những hoạt động này nhưng việc dạy thêm, học thêm bất hợp lý vẫn tồn tại dưới nhiều hình thức biến tướng. Vì vậy, dù dự thảo có được thông qua thì quan trọng hơn vẫn là việc thực hiện các quy định đó như thế nào và cách thức kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng ra sao để các quy định được thực hiện nghiêm túc.

PV

No comments:

Post a Comment