Wednesday, January 23, 2013

Ha Noi quyet de nghi xoa tram thu phi 'duong doi ngoai'

Hà Nội quyết đề nghị xóa trạm thu phí 'đường đối ngoại'

Chiều 23/1, làm việc với Bộ Giao thông Vận tải, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, khách quốc tế xuống sân bay Nội Bài phải gặp ngay 2 trạm soát vé ở cổng sân bay và trên đường Bắc Thăng Long, quá nhiều trạm thu phí tạo hình ảnh không đẹp cho thủ đô. Do vậy, khi đã có Quỹ bảo trì đường bộ thì cần xóa trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.

"Thu phí trên tuyến đường đối ngoại để trả tiền đầu tư cho một con đường ở Vĩnh Yên là bất hợp lý", ông Thảo nhấn mạnh và đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông áp dụng công nghệ để hiện đại hóa các trạm thu phí, tránh ùn tắc giao thông, tạo hình ảnh đẹp với người tham gia giao thông.

Hà Nội từng nhiều lần đề nghị bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài và Vĩnh Thanh nhưng chưa được đồng ý. Ảnh: Xuân Tùng.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cũng kiến nghị Bộ này sớm dừng thu phí tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài và trạm thu phí Vĩnh Thanh vì gây gánh nặng cho người dân khu vực huyện Đông Anh; đồng thời, công khai thời gian thu phí, mức thu của các trạm BOT để người dân được biết.

Trước đề nghị này, Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Hồng Trường cho rằng, trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài là trạm thu phí BOT, nhà đầu tư thu phí để hoàn vốn đầu tư tuyến đường tránh Vĩnh Yên. Mặc dù có Quỹ bảo trì đường bộ, song Chính phủ vẫn cho phép trạm thu phí này tiếp tục hoạt động.

Tuy nhiên, theo ông Trường, Bộ Giao thông sẽ kiến nghị Chính phủ nghiên cứu phương án Nhà nước mua lại quyền thu phí và trả lại cho chủ đầu tư bằng ngân sách, sau đó xóa trạm thu phí này. Phương án khác là chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long lên Vĩnh Yên và thu với mức phí tăng lên 2,5 đến 3 lần.

Trước đó, tháng 9/2012, trong khi Hà Nội đề nghị xóa trạm thu phí trên "con đường đối ngoại" để giảm ùn tắc giao thông thì Bộ Tài chính lại dự kiến tăng mức phí lên 1,5 lần. Trước mức thu tối thiểu tăng từ 10.000 lên 15.000 đồng và mức thu tối đa tăng từ 40.000 - 60.000 đồng, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, tuyến đường vẫn có hạ tầng như cũ, người sử dụng dịch vụ không được tăng chất lượng mà lại phải trả thêm tiền là bất hợp lý.

No comments:

Post a Comment