Saturday, December 29, 2012

Ban hung ca Ha Noi – Dien Bien Phu tren khong

Bản hùng ca Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không

40 năm trước, cuộc chiến 12 ngày đêm rực lửa ở Hà Nội (từ  ngày 18 đến 29/12/1972) với chiến thắng "Điện Biên Phủ trên không" của quân dân ta đã đánh bại tham vọng xâm lược của đế quốc Mỹ, buộc chúng phải trở lại bàn đàm phán và ký kết Hiệp định Paris.

40 năm sau, những nhân chứng sống của trận chiến thần kỳ đó có dịp tề tựu với nhau trong các buổi giao lưu được các đài Phát thanh, Truyền hình lớn của đất nước tổ chức. Qua các cuộc giao lưu này, nhiều câu chuyện, chi tiết về chiến thắng lịch sử này lần đầu tiên được chia sẻ tới công chúng. Đó là những bí mật về cách đánh B52, về những chia sẻ của bạn bè quốc tế, về sự ăn năn của các cựu binh Mỹ tham gia cuộc chiến…

B-52 phơi xác trên đường phố Hà Nội, một trong những tấm ảnh nổi tiếng về trận Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không. 

Chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không lịch sử là chiến thắng của tinh thần "Không có gì quý hơn độc lập, tự do", là bản anh hùng ca bất tử trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, một mốc son chói lọi được lớp lớp cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Thủ đô viết nên bằng lòng dũng cảm vô song và bản lĩnh trí tuệ sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam và bằng cả những hi sinh, mất mát và đau thương vô cùng to lớn. 

Tự hào về chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không, cảm phục những người dân Hà Nội đã kiên cường vượt lên đau thương, thử thách, sự hi sinh, mất mát của những người đã ngã xuống, các thế hệ người Hà Nội hôm nay quyết tâm đem hết sức lực, trí tuệ cùng đoàn kết chung sức xây dựng Thủ đô thân yêu ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với những người đã ngã xuống và với sự tin yêu của đồng bào cả nước.

Các cựu chiến binh năm xưa, trong thời bình tiếp tục phát huy ý chí, trí tuệ của mình xây dựng đất nước. 

Nhân kỷ niệm 40 năm chiến thắng Hà Nội-Điện Biên phủ trên không, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi gặp gỡ thân mật với các cựu chiến binh Quân chủng Phòng không-Không quân.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước khẳng định, chiến thắng 12 ngày đêm Hà Nội-Điện Biên phủ trên không là mốc son quan trọng làm nên chiến thắng trên bàn đàm phán Hiệp định Paris tháng 1/1973. Chiến công này, Đảng và Nhà nước mãi mãi ghi nhận và lịch sử sẽ được tiếp nối với các thế hệ mai sau.

Khánh thành thủy điện Sơn La

Sau 7 năm xây dựng, ngày 23/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố và cắt băng khánh thành Thủy điện Sơn La. Đây là dấu mốc quan trọng của ngành điện nước ta, không chỉ mang lại niềm tự hào về một công trình thuỷ điện lớn nhất cả nước mang tầm cỡ khu vực do chính Việt Nam tự thiết kế, thi công mà tiến độ công trình này còn vượt mốc thời gian 3 năm đem lại giá trị ước tính lên tới 45.000 tỷ đồng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ khánh thành Thủy điện Sơn La

Đây là công trình có nhiều cái nhất, với đập bê tông chiều cao lớn nhất hơn 138m; công suất của nhà máy 2.400 MW với 6 tổ máy cung cấp sản lượng điện bình quân hàng năm trên 10 tỷ kWh. Dung tích toàn bộ hồ chứa của Thủy điện Sơn La lên tới hơn 9 tỷ m3 và 4 tỷ m3 dung tích phục vụ chống lũ cho hạ du. Các đơn vị thi công công trình Thủy điện Sơn la đã thực hiện một khối lượng đào, đắp đất đá các loại lên tới trên 15 triệu m3, tiến hành đổ trên 5 triệu m3 bê tông và lắp đặt hơn 72.000 tấn thiết bị công nghệ và kết cấu kim loại…

Điều đáng trân trọng và tự hào, đó chính là toàn bộ công tác quản lý dự án, tư vấn thiết kế và giám sát, thi công công trình, sản xuất cấu kiện kim loại đều do các doanh nghiệp Việt Nam phát huy trí tuệ và nội lực thực hiện. 

Đã xử lý được 39.000 tỷ đồng nợ xấu

Chánh Thanh tra Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết: Sau 12 tháng triển khai tái cơ cấu hệ thống các TCTD thì các ngân hàng được tái cơ cấu, kể cả các ngân hàng hợp nhất đều đã đảm bảo được khả năng chi trả, đảm bảo tài sản của người gửi tiền, đảm bảo an ninh trên địa bàn có ngân hàng hoạt động, đặc biệt là đã đảm bảo an toàn hệ thống.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình: "Hệ thống ngân hàng đã xử lý nợ xấu  quá quyết liệt".

Tuy nhiên, NHNN xác định đây là những bước đi đầu tiên, các ngân hàng phải tiếp tục tái cấu trúc tài sản, quản trị và nợ xấu. Trong 11 tháng năm 2012, các TCTD đã trích lập dự phòng rủi ro là 78,6 nghìn tỷ đồng.
Kỷ luật lãnh đạo EVN

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký 2 quyết định kỷ luật đối với lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Điện lực EVN do có vi phạm trong việc để Công ty Viễn thông điện lực (EVN Telecom) kinh doanh thua lỗ gây hiệu quả nghiêm trọng. Quyết định được ban hành ngày 28/12.

Trong khi ông Phạm Lê Thanh, Thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn chịu hình thức kỷ luật khiển trách thì nguyên Chủ tịch Đào Văn Hưng cũng bị kỷ luật cảnh cáo.

Ông Phạm Lê Thanh từng thừa nhận EVN Telecom là thất bại đau đớn nhất của EVN

Quyết định này được ban hành dựa trên quy định tại Nghị định 66 năm 2011 của Chính phủ về áp dụng Luật Cán bộ, công chức đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý công ty TNHH MTV do Nhà nước làm Chủ sở hữu và người được cử làm đại diện chủ sở hữu phần vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp có vốn góp Nhà nước.

Dư luận đặc biệt quan tâm đến việc xử lý các sai phạm tại EVN. Trong các cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ, câu hỏi về tiến độ xử lý vụ việc luôn được đặt ra cho Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 66 điểm cầu

Trong 2 ngày 25 và 26/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì hội nghị trực tuyến của Chính phủ với 66 điểm cầu trong cả nước, trong đó có 63 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và 3 điểm cầu của 3 Ban Chỉ đạo: Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ.


Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng yêu cầu Văn phòng Chính phủ tiếp thu để đưa vào Nghị quyết để tiến hành chỉ đạo tốt hơn trong thời gian tới. Các kiến nghị cụ thể cho từng địa phương cũng sẽ được Văn phòng Chính phủ tổng hợp, xem xét sau đó phân công theo thẩm quyền từng Bộ, ngành sẽ có ý kiến trả lời các địa phương để biết chủ trương xử lý.

Thủ tướng lưu ý, với những nhiệm vụ, mục tiêu đề ra trong năm 2013 là những thách thức rất lớn, đòi hỏi các cấp phải cùng nhau quán triệt, tổ chức thực hiện quyết liệt trên tinh thần trách nhiệm cao.

Lại xảy ra động đất mạnh tại Bắc Trà My

Sau một thời gian tạm lắng, vào khoảng 9h48' ngày 28/12, một trận động đất mạnh lại xuất hiện xung quanh vùng thuỷ điện Sông Tranh 2, huyện Bắc Trà My (Quảng Nam).

Theo ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My: Vào thời điểm trên xuất hiện tiếng nổ lớn và rung chấn kéo dài khoảng 5 giây làm rung chuyển đồ đạc của người dân vùng thị trấn Trà My và những xã lân cận như Trà Bui, Trà Tân, Trà Sơn, Trà Đốc…

Người dân Trà My hoang mang không biết đi hay ở?

Ngay sau khi động đất xảy ra, lãnh đạo huyện Bắc Trà My đã đến hiện trường đập thuỷ điện Sông Tranh 2 và kiểm tra tình hình trong dân. Theo đánh giá của ông Đặng Phong thì đây là trận động đất khá mạnh, với cường độ khoảng trên 4 độ richter.

Hiện nhà máy thuỷ điện Sông Tranh 2 đang thu thập số liệu gửi cho Viện Vật lý - Địa cầu xử lý để có kết quả chính xác./.

    No comments:

    Post a Comment