Monday, December 24, 2012

Ha Noi de nghi siet chat quy dinh bo nhiem cong chung vien

Hà Nội đề nghị siết chặt quy định bổ nhiệm công chứng viên

UBND TP.Hà Nội vừa  tổ chức tổng kết 5 năm thi hành Luật Công chứng. Thứ trưởng Bộ Tư pháp  Nguyễn Đức Chính, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũ Hồng Khanh tham dự hội nghị.

Ảnh minh họa. 

Còn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh

Báo cáo tổng kết 5 năm thi hành luật Công chứng, UBNDTP. Hà Nội cho biết:Số lượng tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn thành phố tăng qua các năm, nếu năm 2007 toàn thành phố chỉ có 9 tổ chức năm 2012 có 96 tổ chức hành nghề công chứng; trong đó có 10 Phòng công chứng, 86 Văn phòng công chứng với 282 công chứng viên đang hành nghề.

5 năm qua, các tổ chức hành nghề công chứng  đã công chứng được 825 nghìn hợp đồng, thu được 538 tỷ đồng tiền lệ phí và thù lao công chứng, nộp ngân sách 120 tỷ đồng. Cũng trong thời gian này, việc tổ chức thành công Đại hội Hội công chứng thành phố Hà Nội, Hội công chứng đầu tiên của cả nước là một sự kiện quan trọng đánh dấu sự lớn mạnh và trưởng thành của công chứng Thủ đô

Báo cáo cũng nhận xét : "các bước đi của thành phố trong thời gian qua là đúng đắn, phù hợp. Người dân trên địa bàn thành phố có nhiều thuận lợi, nhiều lựa chọn hơn khi có yêu cầu công chứng, nhất là người dân tại các huyện, nơi trước đây không có tổ chức hành nghề công chứng"

Ngoài bất cập trong quy định của Luật Công chứng (ví dụ bổ nhiệm công chứng viên và thành lập Văn phòng công chứng  tương đối thông thoáng; thiếu hướng dẫn cụ thể về quản lý nhà nước, về tổ chức, hoạt động của Văn phòng công chứng; Chế tài để xử lý vi phạm trong lĩnh vực công chứng còn thiếu và chưa đủ mạnh…) Hà Nội cũng nhấn mạnh những yếu kém của một bộ phận công chứng viên.

Đó là sự thiếu kinh nghiệm, thiếu thận trọng trong tra cứu thông tin, dữ liệu phục vụ giải quyết hồ sơ của người yêu cầu công chứng, chưa thực hiện đúng trình tự, thủ tục công chứng, chưa giải thích rõ quyền và nghĩa vụ cũng như hậu quả pháp lý cho người yêu cầu công chứng khiến phát sinh tranh chấp, khiếu kiện, gây tổn hại đến uy tín của cá nhân và tổ chức hành nghề công chứng.

Mặc dù số lượng tổ chức hành nghề công chứng tuy đã phủ khắp các quận, huyện, thị xã nhưng chất lượng và tính chuyên nghiệp chưa cao; vẫn còn tình trạng "cạnh tranh" không lành mạnh của một số Văn phòng công chứng.

Miễn đào tạo nghề phải chặt chẽ

UBND TP. Hà Nội kiến nghị: sớm sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công chứng, trong đó cần quan tâm đến một số nội dung nhằm tháo gỡ một số vướng mắc trên thực tế như sửa đổi, bổ sung một số quy định về tổ chức hành nhề công chứng nhằm đẩy mạnh quá trình xã hội hóa hoạt động công chứng; làm rõ cơ chế liên thông giữa công chứng và giao dịch bảo đảm; quy định các lĩnh vực bắt buộc công chứng; Quy định cụ thể trong Luật cơ sở để thành lập và chức năng, nhiệm vụ của tổ chức xã hội- nghề nghiệp công chứng, thành lập Quỹ bảo đảm hành nghề công chứng…

Đặc biệt, Hà Nội đề xuất cần quy định chặt chẽ tiêu chuẩn của công chứng viên, điều kiện miễn đào tạo, miễn tập sự hành nghề công chứng để nâng cao chất lượng đội ngũ công chứng viên trong thời gian tới. Trước mắt, đề nghị Bộ Tư pháp kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng, nhằm tháo gỡ một số vướng mắc trong hoạt động công chứng hiện nay.

UBTP cũng đề nghị sửa đổi, bổ sung Nghị định số 60/2009/NĐ-CP ngày 23/7/2009 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp theo hướng bổ sung chế tài xử phạt và nâng mức xử phạt đối với các vi phạm trong lĩnh vực công chứng.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đức Chính đã ghi nhận những kết quả của Hà Nội sau 5 năm thực hiện Luật Công chứng. Thứ trưởng nhấn mạnh thời gian tới Hà Nội cần tiếp tục xây dựng nghề công chứng phát triển theo định hướng xã hội hóa, chú trọng đặc biệt đến việc bảo đảm tính bền vững, hiệu quả của các tổ chức hành nghề công chứng, phát triển tổ chức hành nghề theo quy hoạch thành phố đã đề xuất, tránh các hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh. Bảo đảm tốt chất lượng dịch vụ công chứng cho người dân.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Hà Nội tăng cường công tác thanh, kiểm tra đối với hoạt động công chứng, chú trọng giáo dục bồi dưỡng kỹ năng hành nghề, bồi dưỡng kỹ năng đạo đức cho công chứng viên.

Thu Hằng

No comments:

Post a Comment