Sunday, December 30, 2012

Nguoi Ha Noi “co ro” trong ngay nghi Tet

Người Hà Nội "co ro" trong ngày nghỉ Tết

Sáng nay 30/12, nhiệt độ tại Hà Nội đã giảm xuống mức chỉ còn hơn 10 độ C kèm gió mùa đông bắc khiến cái rét đã lạnh buốt lại càng "cắt da cắt thịt". Phố phường Hà Nội vốn vắng vẻ do người lao động và sinh viên ngoại tỉnh đã đổ về quê từ trước, càng thêm thưa vắng trong giá rét.

Đường phố thủ đô thưa vắng người qua lại trong giá rét. Các tuyến phố cổ được trang hoàng rực rỡ, nhưng dường như không khí tết khá trầm lắng.

Ngay cả tại những tuyến đường nội đô thường ngày luôn nhộn nhịp tấp nập thì trong ngày nghỉ lễ cũng thoáng đãng đến lạ kỳ. Ai có việc phải ra đường cũng đều vận lớp lớp những bộ quần áo rét cùng khăn, mũ trùm kín mít. Lực lượng cảnh sát giao thông được bố trí tại các điểm chốt trạm cũng thảnh thơi trong gió rét.

Thời tiết lạnh buốt đã khiến các điểm vui chơi, giải trí đồng loạt "ế khách". Những khu vực vốn đông đúc trong cả ngày thường như Vườn thú Thủ Lệ, hồ Gươm, hồ Tây, công viên Bách thảo... thì nay cũng đều vắng tanh. Tại vườn thú Thủ Lệ, chỉ lác đác có các nhóm thanh niên và các đôi bạn trẻ dạo bước. Các dịch vụ vui chơi, giải trí cho cả người lớn và trẻ em như đu quay, đi tàu hỏa, đạp vịt, bóng nước... tưởng sẽ "hốt bạc" trong mấy ngày nghỉ lễ nay đìu hiu không một bóng khách hàng.

Vườn thú Thủ Lệ vắng như chùa bà Đanh. Vườn thú Thủ Lệ vắng như chùa bà Đanh.

Chị Nguyễn Thị Nga, thợ chụp ảnh tại đây buồn rầu: "Ngày lễ, mình đã không về quê mà tranh thủ ở lại tưởng sẽ kiếm được kha khá đợi Tết âm lịch về một thể. Ai ngờ từ sáng tới giờ, nhìn đi nhìn lại khắp công viên toàn thấy mấy chị em thợ ảnh chứ chả có khách nào cả. Rét mướt thế này, thực sự đến mình nếu không có việc phải ra ngoài cũng chỉ muốn ở nhà quây quần gia đình cho ấm cúng".

Tại thủ đô, duy chỉ có khu vực Lăng Bác vẫn khá "hút khách" với đoàn người nườm nượp về viếng. Nhiều người từ các tỉnh xa cũng không quản trời rét buốt đưa cả gia đình về thủ đô viếng Bác. "Đầu năm mới, tôi cùng gia đình về viếng lăng Bác để mong muốn sẽ có một năm gặp nhiều may mắn, tốt lành. Năm vừa rồi, tôi cũng đã hứa với con nếu học giỏi sẽ cho xuống  Hà Nội viếng Bác", anh Nguyễn Văn Huệ (Bắc Giang) chia sẻ.

Nhà hàng, quán nhậu Nhà hàng, quán nhậu

Hệ thống các nhà hàng, quán ăn cũng "đóng băng" cùng thời tiết lạnh bất thường. Từ các nhà hàng hạng sang đến các quán bia hay ngay cả khu phố ẩm thực Tống Duy Tân cũng chỉ lẻ tẻ vài thực khách. Tâm lý chung của người dân là ngày cuối năm muốn quây quần bên gia đình với người thân thì trời lạnh giá lại khiến cả những người muốn tụ tập bạn bè ra quán nhậu bữa tất niên cũng tặc lưỡi e ngại.

Chị Đặng Lan Chinh, chủ một quán trên đường Nguyễn Khang (Cầu Giấy - Hà Nội) than thở: Ngày thường, quán khá đông khách. Nhiều "dân nhậu" hay cả các gia đình cũng đều thường xuyên lúi tới quán, nhưng ngày nghỉ cuối năm thế này, tại thời tiết rét mướt quá, kế hoạch "tận thu" bữa tất niên của quán cũng đổ bể.

Người dân thủ đô chống rét bằng xem văn nghệ quần chúng và đốt lửa. Người dân thủ đô chống rét bằng xem văn nghệ quần chúng và đốt lửa.

Từ các khu phố buôn bán trên khu vực phố cổ đến các siêu thị cũng đều trong tình trạng mòn mỏi... đợi khách. Những người lao động hay các bác xe ôm lấp thời gian ế ẩm bằng những cách chống rét. Nhiều bếp lửa ấm áp mọc lên trên các dãy phố. Bên chén trà nóng với dăm câu chuyện cuối năm, những người dân lao động và cả người Hà Nội đều cùng nhau mong chờ một năm mới  nhiều niềm vui và may mắn.

Anh Thế

No comments:

Post a Comment