Saturday, December 29, 2012

'Mua nha o Ha Noi khong kho'

'Mua nhà ở Hà Nội không khó'

Thứ bảy, 29/12/2012, 18:25 GMT+7

Những người có ý định mua nhà hãy tích cóp từ bây giờ. Sang đến năm 2013-2015, giả sử lương khoảng 10 triệu/tháng, với chút tích cóp 100 - 200 triệu đồng thì bạn sẽ có cơ hội.
Bất động sản đang 'chôn sống' tiền, vàng của người Việt

Ngày nào tôi cũng đọc tất cả những bài báo liên quan đến cụm từ "bất động sản". Vẫn loanh quanh mãi với tín dụng, nợ xấu, giải cứu... đủ thứ sáng kiến, tối kiến, giải pháp được đưa ra nhưng vẫn thấy thiếu một cái, đó là thực tế.

Thực tế đơn giản: hãy tuân thủ quy luật cung và cầu.

Cầu đang rất nhiều, cầu là nền tảng kinh doanh, là cái tuyệt vời. Có cầu đối với kinh doanh là có tất cả. Việc còn lại chỉ là tìm cách thỏa mãn nhu cầu rồi hưởng lợi nhuận.

Vấn đề ở đây là cung, cung không khớp với cầu. Vậy thì chỉ cần xử lý nguồn cung là ổn. Thay đổi sản phẩm, thay đổi giá và...bán.

Vấn đề lớn nhất là giá. Các ông có mấy tỷ đồng mang đi chạy dự án, vay chỗ nọ chỗ kia làm cái móng rồi tăng giá bán loạn xị hết lên.

Vài lần đầu trúng quả, mang vốn và lãi đi vay đòn bẩy lên gấp 5, gấp mười lần. Không quan tâm tới chi phí kinh doanh trên trời, không quan tâm tới sản phẩm, tới người sử dụng cuối cùng vì nghĩ là giá nào cũng bán được, bán hết. Khi thị trường thứ cấp (các tay đầu cơ chuyên nghiệp và nghiệp dư ngây ngô) không hấp thụ được nữa thì cũng là lúc bong bóng đã căng hết mức bắt đâu giữ không nổ, rồi xì, rồi xịt...

Bây giờ đang cần giải cứu bất động sản mà các ông ấy vẫn đang hạch toán chi phí và rao giá bán trên trời, vẫn đang "phê thuốc" của thời bong bóng thì làm sao mà tỉnh dậy được?

Tôi vừa đọc bài Mua nhà ở Hà nội giấc mơ hão huyền, nhưng không khó như bạn nghĩ đâu. Với những người có ý định mua nhà, hãy tích cóp từ bây giờ, sang đến năm 2013-2015, giả sử lương khoảng 10 triệu/tháng, với chút tích cóp 100 - 200 triệu đồng thì bạn sẽ có cơ hội vay thêm mua nhà.

Tôi đảm bảo rằng 80% những ông lớn bất động sản bây giờ sẽ cạch đến già không dám tham gia thị trường nữa đâu. Như thế dân ta, doanh nghiệp ta mới quay về điều tiết nguồn lực hợp lý hơn.

Nhà ở cũng là một nhu cầu lớn nhưng chúng ta còn nhiều nhu cầu khác: ăn, đi lại, chăm sóc y tế, giáo dục ... Chúng ta cứ tập trung hết nguồn lực (của để dành của nhân dân từ bao năm, tài nguyên của đất nước, của đi vay đi mượn, tiền của của người khác như đầu tư nước ngoài FDI, ODA) vào xây nhà, còn sản xuất hàng tiêu dùng, lương thực, thực phẩm, y tế, giáo dục... thì bị bỏ quên.

Nền kinh tế rất cần bong bóng, bong bóng tạo ra một cuộc cách mạng về nhận thức và huy động nguồn lực. Đó là cái lợi, nhưng nó lại cũng như lỗ đen trong vũ trụ, nó sẽ hút hết nguồn lực ở các khu vực khác. Nó biến cuộc chơi thành một canh bạc.

Nhà Bình Dân

Chia sẻ bài viết về kinh nghiệm mua nhà của bạn tại đây.

No comments:

Post a Comment