Saturday, December 22, 2012

Ha Noi thua ca Lao Cai ve do san sang CNTT

Hà Nội thua cả Lào Cai về độ sẵn sàng CNTT

- Hà Nội tụt xuống vị trí số 10 trong bảng xếp hạng VietNam ICT Index, sau nhiều tỉnh như Nghệ An, Hà Tĩnh, Lào Cai.

Theo Báo cáo Chỉ số sẵn sàng cho Phát triển và Ứng dụng CNTT-TT Việt Nam năm 2012 vừa được VAIP (Hội tin học Việt Nam) công bố, Hà Nội đã tụt xuống vị trí số 10, xếp sau nhiều tỉnh như Nghệ An, Hà Tĩnh, Lào Cai. 

Đây là năm thứ hai liên tiếp Hà Nội bị tụt hạng về VietNam ICT Index. Năm 2010, Hà Nội đứng thứ ba toàn quốc, chỉ sau Đà Nẵng và TP. HCM. Năm 2011, Hà Nội giảm nhanh xuống vị trí số 7 và năm nay "khóa sổ" top 10. Trong khi đó, Đà Nẵng và TP.HCM vẫn duy trì thứ hạng cũ của mình. 

Các chuyên gia nhận định, nếu không tích cực cải thiện các chỉ số thì nguy cơ Hà Nội rơi khỏi Top 10 vào năm sau là hoàn toàn có thể.

Xét cụ thể từng chỉ số nhỏ thì ngoại trừ hoạt động sản xuất, kinh doanh CNTT Hà Nội vẫn giữ được thế mạnh (đứng thứ 2/63 tỉnh, thành), các chỉ số về hạ tầng, nhân lực đều yếu. Cụ thể, hạ tầng CNTT của Hà Nội chỉ xếp hạng 10 trong khi nhân lực xếp hạng 13. Đặc biệt, đối với xếp hạng môi trường tổ chức - chính sách thì Hà Nội chỉ đứng thứ 29/63 tỉnh, thành.

Ngoài Hà Nội, một số tỉnh tụt hạng đột biến trong danh sách năm nay là Ninh Thuận, Thái Bình, Hưng Yên. Ngược lại, một số tỉnh lại tăng hạng đột biến như Bình Phước, từ hạng 49 năm ngoái lên hạng 13, Ninh Bình từ hạng 46 lên 17. 

Trong khối bộ - ngành, Bộ Công thương tiếp tục dẫn đầu, tiếp đến là Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ và Bộ Thông tin - Truyền thông. 

Đối với khối tập đoàn kinh tế, Tổng công ty Thép Việt Nam và Tổng Công ty Thương mại Sài gòn dẫn đầu bảng xếp hạng. Tuy nhiên, theo đại diện của VAIP, các chỉ số cụ thể về hạ tầng, nhân lực của khối tập đoàn kinh tế đều thua kém khá xa so với các khối còn lại như ngân hàng thương mại, bộ - ngành và tỉnh thành. Khối bộ - ngành và ngân hàng đều có tỷ lệ gần 100% cán bộ công nhân viên có máy tính thì các tỉnh, thành chỉ đạt gần 60%, doanh nghiệp đạt 30%.

Y Lam

No comments:

Post a Comment