Sunday, February 24, 2013

Ha Noi dep lung linh qua goc nhin gioi tre

Hà Nội đẹp lung linh qua góc nhìn giới trẻ

Hà Nội đẹp lung linh qua góc nhìn giới trẻ

01:34 AM | 25/02/2013

Những clip đẹp về Hà Nội do chính giới trẻ dàn dựng đã liên tục gây sốt thời gian qua.

Việt Nam đẹp mộc mạc qua clip nhạc tranh đậm chất thơ

Hà Nội cà phê

Chọn cách miêu tả về những phút lắng đọng hiếm hoi trong nhịp sống giữa lòng Hà Nội thông qua những quán cà phê ấm áp, tác giả Bùi Quang Hưng, sinh viên FPT Arena đã vẽ nên một bức tranh sinh động, náo nhiệt song không kém phần gần gũi, thân thuộc của Thủ đô. Một cô bạn kính cận không mấy thích uống cà phê, nhưng sau một tin nhắn rủ rê từ một người bạn đã tặc lưỡi nhận lời, để rồi từ đó khám phá ra một Hà Nội sinh động khác đằng sau những tách cà phê nghi ngút khói. Cô bạn nhâm nhi từng tách cà phê, ghi lại từng mùi vị đặc biệt trong một cuốn sổ, và chụp lại từng khoảnh khắc đời thường của giới trẻ Hà thành khi cùng uống cà phê và hàn huyên bên nhau...(xem clip)

Cô bạn cảm nhận hương vị của Hà Nội qua từng tách cà phê. Ảnh chụp màn hình.

Không quá đặc biệt về ý tưởng hay thật sự xuất sắc về cách dàn dựng, song clip Hà Nội cà phê vẫn đem đến cho người một chút dư vị ấm áp mà đậm đà của một Hà Nội vừa cổ kính lại vừa hiện đại. Phong cách sống sôi nổi và gần gũi của giới trẻ Hà thành cùng phần nào được khắc họa một cách sống động qua đoạn clip. Với đề tài độc đáo, clip Hà Nội cà phê được trao giải ba trong một cuộc thi làm clip ngắn quảng bá về Việt Nam cuối tháng 1 vừa qua.

Hà Nội lãng mạn trong chuyện tình sinh viên

Cuối năm 2012, một clip về Hà Nội cũng gây ấn tượng với đông đảo cư dân mạng bằng kịch bản thú vị và sự đầu tư dàn dựng công phu. Kéo dài hơn 6 phút, clip bắt đầu bằng việc nhân vật chính, một cô gái sau nhiều năm du học đã trở về Việt Nam, và một người bạn trai của cô gái đã âm thầm lên kế hoạch dẫn dắt cô nàng trở lại với những ký ức thân thương xưa cũ về Hà Nội (xem clip).

Dấu ấn về Hà Nội hiện lên theo sự dẫn dắt của cô gái vừa xa quê trở về. Ảnh chụp màn hình.

Hình ảnh về từng địa điểm của Thủ đô như Hồ Gươm, Vườn hoa Lý Thái Tổ, ĐH Thủy Lợi,... qua những bước chân cô gái đi qua đã dần hiện ra một cách thân thuộc trên clip. Trên nền nhạc là ca khúc Quê hương tôi, clip khiến cảm xúc của người xem dâng trào bởi những góc quay đẹp mắt và sáng tạo. Cuối clip, cô gái đã bất ngờ và xúc động khi nhận ra người bạn trai, mối tình đầu thời áo trắng của mình, và cảm nhận trong mình một tình yêu chưa bao giờ nguôi ngoai: tình yêu với Hà Nội.

Hà Nội yên bình

Đầu năm 2013, clip Peace (Yên bình) của tác giả Lê Anh Tú cũng đem đến cho người xem những thước hình vừa quen thuộc vừa độc đáo về Hà Nội. Qua clip dài gần 100 giây, từng hình ảnh về những địa danh nổi tiếng giữa lòng Hà Nội như hồ Hoàn Kiếm, cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn,... hiện lên đầy dung dị và gần gũi. Bên cạnh đó, hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, dịu dàng cũng được khắc họa một cách rõ nét, tạo ấn tượng về một mảnh đất Thủ đô nhẹ nhàng, bình yên với những khoảnh khắc lắng đọng tâm hồn (xem clip).

Một góc Hà Nội yên bình trong clip. Ảnh chụp màn hình.
Chọn "yên bình" như một từ khóa xuyên suốt nội dung trong đoạn clip, tác giả Anh Tú cho biết mình muốn vẽ nên một chân dung Hà Nội vẫn còn nguyên vẹn những nét đơn sơ, thân thuộc, từ cuộc sống đời thường đến văn hóa cổ truyền. Clip lập tức được đông đảo giới trẻ Hà thành đón nhận như một trong những video hiếm hoi nói lên đúng tình cảm và suy nghĩ của họ về mảnh đất mình đã sinh ra và lớn lên.

Người Hà Nội

Gần đây nhất, clip nhạc rap có tên Người Hà Nội do một nhóm bạn trẻ sáng tác và dàn dựng đã gây sốt với những cảnh quay gần gũi về Hà Nội. Trong đoạn clip hơn 6 phút, hình ảnh con người Hà Nội hiện lên bình dị và mộc mạc: một họa sĩ già ngồi vẽ chân dung cho khách bên vệ đường, hai ông cụ đánh cờ trên vỉa hè, hay những cành đào chớm nở hoa đón Tết,... Cùng với đó là những lời rap với ca từ mộc mạc thể hiện tình cảm và suy nghĩ của nhóm tác giả về Thủ đô, như: "Hà Nội trong tôi cũng vậy với nét cổ kính pha màu thi sĩ, họa nên bức tranh với hơn nghìn năm đã qua/ Những góc phố nhỏ của Hà Nội vẫn in trong khúc ca mộc mạc và thân thương..." (xem clip).

Người Hà Nội hiện lên đầy dung dị và quen thuộc. Ảnh chụp màn hình.

Bài nhạc rap cũng vẽ nên một bức tranh chân thực về nhịp sống ồn ào của Hà Nội, từ chuyện "Hà Nội ngày nay cao ốc mọc lên vù vù" đến cả những điều còn gây nhức nhối như "hai bánh xe máy, bốn bánh ô tô, tính mạng mặc kệ, ngày mai chống nạng,...". Dẫu còn ít nhiều gây tranh cãi về mặt ca từ hay hình ảnh, song clip Người Hà Nội được cộng đồng mạng xem như một góc nhìn mới, tiếng nói mới của thế hệ 9x về con người và cuộc sống Hà Nội xưa và nay.

Mai Mai

No comments:

Post a Comment