Wednesday, February 20, 2013

Tau ngam kilo 636 Ha Noi 'rat hien dai'

Tàu ngầm kilo 636 Hà Nội 'rất hiện đại'

Thứ tư, 20/2/2013, 12:25 GMT+7

Một kỹ sư giàu kinh nghiệm của nhà máy đóng tàu Admiraltei Verfi, Nga, cho biết thử nghiệm tàu ngầm Kilo 636 Hà Nội ban đầu gặp khó khăn do hệ thống điện tử phức tạp.
Nga hạ thủy tàu ngầm đầu tiên cho Việt Nam
Việt Nam mua tàu ngầm Kilo

Theo truyền thông Nga, tàu ngầm kilo 636 "Hà Nội" do Việt Nam đặt hàng đã hoàn tất các bài thử nghiệm lặn và các hành trình trên biển. Tàu ngầm này hiện vẫn ở một cảng gần Kalinigrad. Việt Nam đã ký hợp đồng mua các tàu ngầm chạy dầu diezel-điện thuộc dự án 636 của Nga. Ảnh: shipspotting.com

Trở về từ Kalinigrad, nơi đang diễn ra các thử nghiệm đối với tàu ngầm đầu tiên trong số 6 chiếc đóng cho đối tác Đông Nam Á, một kỹ sư phụ trách thử nghiệm lâu năm của nhà máy đóng tàu Admiraltei verfi đã có trao đổi với phóng viên của báo Người đóng tàu.

"Chúng tôi đã gặp phải những khó khăn liên quan tới những thiết bị và hệ thống mới được hiện đại hoá của tàu. Nhưng sau đó và bây giờ khi thử nghiệm đang diễn ra, mọi việc khá thuận lợi", kỹ sư thử nghiệm nói.

Ảnh: Tàu ngầm Kilo

Vị kỹ sư giàu kinh nghiệm giải thích khó khăn mà họ gặp phải là vì tàu này được đóng theo công nghệ hiện đại, nhiều hệ thống điện tử được nâng cấp và nhiều thiết bị mới. "Tuy nhiên, những kinh nghiệm mà chúng tôi thu được sẽ rất có ích cho những lần sau nữa", ông nói.

Theo tờ Người đóng tàu, Nhà máy đóng tàu Admiraltei Verfi hiện huy động gần như toàn bộ nhân lực cho việc thực hiện hợp đồng đã ký kết. Không khí làm việc hết sức khẩn trương diễn ra tại các xưởng số hai, 12, 22 và 24 cùng các đơn vị khác. Vì tiến độ của công việc năm nay, các công nhân và kỹ sư của nhà máy được yêu cầu rút ngắn kỳ nghỉ lễ.

Tàu ngầm kilo 636 "Hà Nội". Ảnh: shipspotting.com

Thông tin Việt Nam mua tàu ngầm của Nga được công bố trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Liên bang Nga cuối năm 2009. Giá trị của hợp đồng gồm 6 tàu ngầm này là 2 tỷ USD. Đây là một trong những hợp đồng lớn nhất lịch sử xuất khẩu khí tài hải quân của Nga. Bên cạnh việc cung cấp tàu ngầm, Nga cũng sẽ giúp Việt Nam xây dựng căn cứ tàu ngầm và một cơ sở sửa chữa bảo trì.

Theo Thể thao Văn hóa

No comments:

Post a Comment