Monday, March 26, 2012

Hà Nội: Xuất hiện chùm ca bệnh tay chân miệng

TS Nguyễn Nhật Cảm, Phó Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết, chùm ca bệnh này (9 cháu) xuất hiện tại trường mầm non Dịch Vọng (quận Cầu Giấy).


Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm y tế dự phòng thành phố đã tiến hành khử khuẩn, đề nghị nhà trường cho các cháu cùng lớp với 9 cháu trên nghỉ học. Sau hơn 1 tuần theo dõi, đến nay chưa phát hiện thêm ca mới nào ở trường học này.


Cũng theo ông Cảm, tính từ đầu năm đến nay, toàn thành phố Hà Nội có hơn 750 ca mắc bệnh tay chân miệng. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhận định bên cạnh Hải Phòng thì Hà Nội cũng là một trong những điểm đáng lo về dịch bệnh này tại khu vực miền Bắc.


Hà Nội: Xuất hiện chùm ca bệnh tay chân miệng, Sức khỏe đời sống, Tay chan mieng, dich, tre em, sot, ho, benh vien, bac si.


Dịch tay chân miệng tiếp tục diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước (Ảnh minh họa: VietNamNet)


Theo số liệu đến giữa tháng 3/2012 thì Hải Phòng có số ca mắc tay chân miệng dẫn đầu cả nước với 1.461 ca, tiếp đến là TP Hồ Chí Minh với hơn 1.000 ca mắc mới.


Thống kê của Cục Y tế dự phòng cũng cho hay, chưa hết tháng 3 nhưng dịch tay chân miệng năm 2012 đã lần đầu tiên bước vào đỉnh dịch với số ca mắc lên tới 1.700-1.800 ca mới mỗi tuần (tương đương số mắc ở thời điểm đỉnh dịch năm 2011).


Hiện nay, để đảm bảo công tác phòng chống dịch chủ động, hiệu quả, Bộ Y tế đã hướng dẫn kỹ về điều kiện công bố dịch tay chân miệng, sở y tế có trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh thành trong trường hợp không kiểm soát được dịch.


Cục Y tế dự phòng nhận định, dịch tay chân miệng sẽ còn diễn biến phức tạp vì chưa có vắc-xin phòng bệnh, đường lây dễ dàng và tỷ lệ người lành mang trùng cao.


Riêng tại Hà Nội, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố cho biết, khó đưa ra nhận định cụ thể về diễn biến dịch trên địa bàn nhưng nhiều khả năng sẽ phức tạp hơn năm 2011 (năm 2011, cả thành phố có 1.600 ca mắc tay chân miệng nhưng chỉ riêng gần 3 tháng đầu năm 2012 đã có 750 ca).


Hiện Sở Y tế Hà Nội cũng đã triển khai tập huấn, hướng dẫn về chuyên môn cho mạng lưới kiểm soát dịch tễ ở 29 quận/huyện trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác truyền thông cho cộng đồng và tập huấn chuyên môn cho cán bộ các trạm y tế, y tế trường học.


Ngoài dịch tay chân miệng thì dịch sốt xuất huyết cũng bắt đầu nóng. Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng, tính từ đầu năm đến nay cả nước có 7.200 ca mắc sốt xuất huyết, 5 ca tử vong. Mật độ muỗi gây dịch đang ở mức cao 1 con/nhà. Điểm nóng của dịch sốt xuất huyết vẫn thuộc về các tỉnh thành phía Nam.

No comments:

Post a Comment