Friday, April 26, 2013

Ha Noi can tiep tuc nghe cac y kien ve Dan Xa Tac

Hà Nội cần tiếp tục nghe các ý kiến về Đàn Xã Tắc

Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam nêu quan điểm trong buổi họp báo Chính phủ tháng 4 tổ chức chiều 26/4.

UBND TP.Hà Nội đã chấp nhận phương án xây cầu vượt qua di tích Đàn Xã Tắc (ảnh: Quang Phong).

Hội sử học Việt Nam còn cho rằng Hà Nội chưa quan tâm đến ý kiến tư vấn của những cơ quan và tổ chức có liên quan. Theo hội này, lẽ ra, những thông tin trực tiếp liên quan đến dự án phải được chủ động công bố với dư luận và tới các cơ quan, tổ chức liên quan. Nếu thông qua các cơ quan thông tin đại chúng để hướng dẫn và thu thập ý kiến, chắc chắn có thể tìm ra được những phương án khả thi khác giải toả ách tắc giao thông tại khu vực này.

Nêu ý kiến đối với vấn đề, Bộ trưởng Vũ Đức Đam nhấn mạnh yêu cầu "việc bảo vệ di sản hay nói chung bảo vệ truyền thống cùng với yêu cầu phát triển là 2 mặt của một vấn đề, không thể nói mặt nào quan trọng hơn mặt nào. Phải xem xét vấn đề thật toàn diện". Ông Đam cho biết, Chính phủ không xem xét cụ thể việc này vì dự án thuộc thẩm quyền quyết định của Hà Nội và Bộ VH,TTDL.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cũng khẳng định tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ, dù Hà Nội đã quyết định việc đầu tư xây dựng cầu vượt này nhưng sẽ vẫn tiếp tục lắng nghe ý kiến góp ý liên quan. Phương thức tiếp thu, có thể bằng việc nhận trực tiếp các góp ý gửi tới cũng như tổ chức thêm các hội thảo để ghi nhận ý kiến của các nhà khoa học có chuyên môn về bảo tồn, văn hóa, về giao thông, kinh tế đô thị… để có giải pháp hài hòa giữa việc bảo vệ di sản và phục vụ phát triển.

Về ý kiến cảnh báo dự án "phạm luật" di sản, ông Đam nhấn mạnh quan điểm của Chính phủ, không chỉ đối với việc này mà bất cứ việc gì vi phạm luật đều không được thực hiện. Hà Nội sẽ chủ động giải thích về quyết định của mình để làm rõ ý kiến "cáo buộc" thành phố làm trái luật. Việc vi phạm, nếu có, các cơ quan chức năng trách nhiệm quản lý liên quan sẽ có ý kiến.

P.Thảo

No comments:

Post a Comment