Monday, April 22, 2013

So Ke hoach Dau tu Ha Noi bi phe binh vi de tut hang PCI

Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội bị phê bình vì để tụt hạng PCI

Thứ ba, 23/4/2013, 09:39 GMT+7

Với vai trò là cơ quan đầu mối thường trực nhưng còn nhiều khuyết điểm khiến chỉ số cạnh tranh của thành phố tụt sâu, UBND Hà Nội đã phê bình Sở Kế hoạch Đầu tư. Nhiều sở, ngành khác cũng bị nhắc nhở.
Bí thư Hà Nội: 'Bất ngờ về PCI'/ Chủ tịch Hà Nội rầu lòng vì rớt hạng năng lực cạnh tranh

Trong một thông báo mới phát đi của văn phòng UBND thành phố Hà Nội, Phó chủ tịch Nguyễn Văn Sửu cho rằng thành phố đã có kế hoạch, chủ trương đúng về nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giai đoạn 2011-2015 (kế hoạch 141). Tuy nhiên, việc thực hiện ở các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã còn chưa nghiêm túc, chưa thường xuyên hoặc xem nhẹ. Đa số các đơn vị chưa xây dựng kế hoạch hành động theo yêu cầu của UBND thành phố.

Theo vị lãnh đạo này, Sở Kế hoạch và Đầu tư với vai trò là cơ quan đầu mối thường trực, có tổ chức thực hiện nhưng chậm triển khai kế hoạch 141 (ngày 26/4/2012 mới có hội nghị triển khai). Sở cũng chưa kịp thời, thường xuyên phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai, đôn đốc hay chủ động tham mưu, đề xuất với UBND TP trong quá trình triển khai kế hoạch...

Việc Hà Nội bị rơi xuống nhóm cuối bảng xếp hạng PCI khiến lãnh đạo thành phố không hài lòng. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Theo yêu cầu của thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường cần kiểm điểm những nhiệm vụ được giao, tìm rõ nguyên nhân khiến chỉ số tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất của thành phố luôn ở nhóm cuối; tiếp tục rà soát thủ tục hành chính, công khai, minh bạch trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; có biện pháp ngăn chặn hiện tượng nhũng nhiễu, gây khó khăn của một số cán bộ, công chức trong toàn ngành.

Văn phòng UBND thành phố chưa hoàn thành nhiệm vụ phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, chưa chủ động tham mưu, đề xuất với UBND thành phố trong quá trình triển khai Kế hoạch 141. Một số đơn vị không xây dựng kế hoạch để triển khai như Sở Tài chính, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất, Sở Khoa học và Công nghệ…

Trên cơ sở kiểm điểm trách nhiệm các đơn vị, UBND Hà Nội đã phê bình Sở Kế hoạch và Đầu tư; nhắc nhở nghiêm khắc một số sở, ban, ngành, Văn phòng UBND thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã.

UBND Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai năm 2013 và tổ chức thực hiện theo nhiệm vụ được giao. Nếu đơn vị nào chậm trễ sẽ xem xét trách nhiệm của người đứng đầu.

Trước đó, phát biểu về kết quả xếp hạng PCI, Bí thư thành ủy Phạm Quang Nghị lẫn Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đều bày tỏ thái độ không hài lòng. Theo ông Phạm Quang Nghị, trước kết quả này, lãnh đạo thành phố không né tránh hay che giấu khuyết điểm mà yêu cầu ban cán sự UBND thành phố có báo cáo sâu để đánh giá đầy đủ nguyên nhân chủ quan, khách quan. Còn Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo thì cam kết, chỉ số này của thủ đô sẽ được cải thiện trong năm tới.

Bảng xếp hạng PCI do VCCI công bố ngày 14/3 gây chú ý khi Hà Nội tụt sâu tới 15 bậc và đứng thứ 52 trên 63 tỉnh - vị trí thấp nhất của thủ đô từ khi VCCI bắt đầu khảo sát. Trong số 9 hạng mục được mang ra đánh giá, Hà Nội bị chấm điểm thấp ở các mục như pháp lý và tính năng động, đều chưa được 3 điểm trên thang 10. Trong lĩnh vực tiếp cận đất đai, Hà Nội bị chấm điểm thấp nhất cả nước.

Tuấn Tú

No comments:

Post a Comment