Saturday, April 20, 2013

Nguoi suu tap hon 700 nghin tu lieu ve Ha Noi

Người sưu tập hơn 700 nghìn tư liệu về Hà Nội


Hơn 10 nghìn bức ảnh mà ông sưu tầm về Hà Nội xưa - Hà Nội của những năm cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX là một sợi dây liên hệ giữa quá khứ và hiện tại. Những bức hình đó thể hiện sự đổi thay nhanh chóng diễn ra ở một kinh đô văn hiến, đang bước vào thời thuộc địa để trở thành một thành phố hiện đại. Bên cạnh những kiểu kiến trúc mới du nhập từ phương Tây, Hà Nội vẫn cố níu kéo lại quá khứ bằng những khu phố cổ, những chùa chiền miếu mạo để duy trì cuộc sống tâm linh truyền thống. Chẳng hạn bức ảnh "Đem con bỏ chợ" hay "Chữa trâu cắt thừng" thể hiện một tập tục hồn nhiên của con người nơi đây vào những năm đầu thế kỷ XX. Đó là khi con người gặp nghịch cảnh, họ thường mơ đến thần linh và hy vọng thần linh sẽ giúp họ vượt qua được nghịch cảnh. Hay những bức ảnh về mồ mả, không chỉ gợi nhớ về cội nguồn dân tộc mà còn gợi lên trong ông hình ảnh người cha nghèo mất sớm khi ông còn chưa biết mặt. Một hình ảnh rất đỗi thiêng liêng về người cha nghèo lặn lội từ Hà Nam vào Sài Gòn lập nghiệp, rồi tham gia kháng chiến và hy sinh ở chiến trường D (Bình Phước) khi ông mới hơn 2 tuổi.

Và thay đổi sự lựa chọn

Những ấn tượng ấy, không chỉ thôi thúc ông tiếp tục tìm kiếm, sưu tầm hình ảnh về Hà Nội xưa trong các thư viện, ngoài chợ trời hay bạn bè thân quen… mà còn đưa đến một quyết định bước ngoặt trong cuộc đời. Đó là từ một người tốt nghiệp cử nhân tiếng Pháp ở Trường Đại học Văn Khoa Sài Gòn, ông quyết định chuyển sang học cử nhân lịch sử, rồi lấy bằng tiến sĩ sử học. Ông cho biết, những nét văn hóa, phong tục tập quán của người Hà Nội xưa trong cuốn sách "Kỹ thuật của người An Nam" rất ấn tượng, nó đã quyến rũ ông thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học: "Xã hội Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX thông qua bộ sách "Kỹ thuật của người An Nam" vào năm 1984 và được Hội đồng khoa học của Trường Đại học Tổng hợp TP Hồ Chí Minh đánh giá cao. Ngay sau đó, ông được các giáo sư sử học ở Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội khuyến khích phát triển đề tài khoa học này để làm luận án tiến sĩ sử học.

Giờ đây, khi Hà Nội đang bước vào 1000 năm tuổi, nhìn lại Hà Nội của một thế kỷ trước qua bộ sưu tập ảnh Hà Nội xưa của ông để cảm nhận được những trò chơi dân gian, những ông thầy đồ với nét bút chữ Hán điêu luyện hay những người Hà Nội thanh lịch, dịu dàng… Đó là một Hà Nội đan xen giữa truyền thống và hiện đại, giữa nếp sống đạo lý cổ truyền với những biến động xã hội thời thuộc địa.

No comments:

Post a Comment