Tuesday, April 23, 2013

Xuat khau chung lai tai Ha Noi, TP HCM

Xuất khẩu chững lại tại Hà Nội, TP HCM

Thứ ba, 23/4/2013, 14:55 GMT+7

Nhập siêu cùng lúc được ghi nhận tại 2 thành phố trong tháng 4, khi kim ngạch nhập khẩu tăng còn xuất khẩu có dấu hiệu chững lại.
CPI 2 thành phố lớn tiếp tục giảm

Theo số liệu của Cục thống kê Hà Nội, trong tháng 4, kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn giảm so với tháng trước cũng như cùng kỳ năm 2012. Kim ngạch xuất khẩu của khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài (chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu xuất khẩu) cũng chỉ đạt hơn 371 triệu USD, giảm 0,3% so với tháng 3 và 2,2% so với cùng kỳ. Trong số này linh kiện máy tính và thiết bị ngoại viị xuất được nhiều nhất với trị giá 187 triệu USD. Tiếp theo là xăng dầu, dệt may và gạo...

2 thành phố lớn đều nhập siêu trong tháng 4. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Trong khi xuất khẩu suy giảm thì chiều nhập lại có dấu hiệu gia tăng trong tháng 4. Kim ngạch hàng nhập cảng đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 7,7% so với tháng 3 và gần 2% so với cùng kỳ. Khu vực kinh tế Nhà nước có nhu cầu nhập khẩu lớn nhất, với các mặt hàng như sắt thép, hóa chất, xăng dầu và máy móc thiết bị, phụ tùng...

Như vậy, trong tháng 4, các doanh nghiệp tại Hà Nội đã nhập siêu hơn 1,2 tỷ USD. Lũy kế từ đầu năm, nhập siêu trên địa bàn ước đạt hơn 4,1 tỷ USD, bằng gần 130% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Tại TPHCM, nhập siêu cũng trở lại với giá trị 53,1 triệu USD, sau khi các doanh nghiệp xuất siêu trong tháng 3. Ngoại trừ khu vực kinh tế có vốn nước ngoài, xuất khẩu của khu vực kinh tế nhà nước và ngoài nhà nước đều giảm trong tháng, mà mạnh nhất là khu vực ngoài nhà nước.

Tuy vậy, nhờ xuất siêu mạnh trong quý I, lũy kế 4 tháng đầu năm, thương mại TP HCM vẫn thặng dư hơn 1,1 tỷ USD.

Huyền Thư

No comments:

Post a Comment