Thursday, March 1, 2012

Hà Nội có giấu dịch cúm gia cầm?

- Hiện tượng gia cầm chết từ đầu tháng 2 đến nay không chỉ xuất hiện ở huyện Phú Xuyên mà còn tại các huyện Thường Tín, Thạch Thất. Tuy nhiên, sau khi có thông báo gia cầm chết, lực lượng thú y đã lấy mẫu gửi Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương. Kết quả cho thấy gia cầm chết do mắc bệnh newcastle là chính, riêng mẫu xét nghiệm tại Phú Xuyên cho kết quả dương tính với cúm gia cầm.


Vấn đề này Chi cục Thú y Hà Nội đã báo cáo với Sở NNPTNT, Cục Thú y, do đó không có chuyện Chi cục Thú y Hà Nội giấu dịch. Số lượng gia cầm chết chỉ vài chục con và được phát hiện kịp thời nên đã tiến hành tiêu hủy cả hai đàn và đã hỗ trợ cho hộ chăn nuôi theo quy định. Vì số lượng gia cầm chết nhỏ lẻ, ít, được xử lý kịp thời, nên không thể gọi là dịch. Hiện toàn bộ nơi có gia cầm chết đã phun hóa chất tiêu độc và giám sát dịch bệnh. Riêng xã Phượng Dực (huyện Phú Xuyên), lực lượng thú y đã cấp 100 lít hóa chất tiêu độc ngay khi phát hiện có gia cầm chết.


´ Thưa ông, giải pháp của cơ quan chức năng khi dịch cúm gia cầm có nguy cơ lan rộng?


- Thời tiết diễn biến phức tạp, rét đậm, rét hại kéo dài làm giảm sức đề kháng của gia cầm, nhất là khu vực chăn nuôi nhỏ lẻ không được chăm sóc, nuôi dưỡng, phòng, chống rét. Đây cũng là thời điểm mà các hộ chăn nuôi tái đàn, tỉ lệ gia cầm chưa tiêm phòng vaccine (trong đó có vaccine cúm) chiếm hơn 60%, số còn lại gần hết thời gian miễn dịch. Những yếu tố này cho thấy, nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên gia cầm rất cao. Chi cục Thú y Hà Nội đã triển khai việc tiêm vaccine các bệnh truyền nhiễm thông thường trên gia cầm như: Newcastle, gumboro, dịch tả vịt... Từ ngày 29.2 đến 10.3, tại các quận, huyện, lực lượng thú y Hà Nội triển khai tiêm vaccine cúm A/H5N1 – Re5 với tổng số 7 triệu liều vừa được cấp. Ngoài ra, lực lượng thú y tăng cường kiểm tra tại 11 chốt kiểm dịch ra vào thành phố và các điểm kinh doanh gia cầm tại chợ.


- Xin cảm ơn ông!


Xuân Long thực hiện

No comments:

Post a Comment