Sunday, July 29, 2012

Hà Nội còn khoảng 500 dự án chưa được triển khai


(VnMedia) - Trong tổng số 744 dự án phải tạm dừng chờ quy hoạch chờ rà soát, Hà Nội hiện còn 500 dự án chưa được triển khai. Thời gian tới, thành phố sẽ ưu tiên xem xét triển khai các dự án gây bức xúc dân sinh.
 

Theo báo cáo của UBND Hà Nội, sau khi mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội theo Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ Tướng Chính phủ giao UBND thành phố chủ trì phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan rà soát các đồ án quy hoạch, các dự án đầu tư trên địa bàn. Căn cứ phương án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô do Bộ Xây dựng chủ trì nghiên cứu, UBND Hà Nội đã chủ trì, rà soát lập danh mục các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng phù hợp, lấy ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ.

Theo kết quả rà soát, trong tổng số 744 đồ án quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng đã được rà soát, UBND thành phố đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho phép tiếp tục triển khai đợt 1 là 244 đồ án quy hoạch, dự án đầu tư.
 
Tiếp theo, ngày 15/10/2010, UBND thành phố đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai đợt 2 là 176 đồ án, dự án được tiếp tục triển khai nhưng chưa nhận được ý kiến chỉ đạo.

Như vậy, đến thời điểm Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 26/7/2011, thành phố còn khoảng 500 đồ án, dự án chưa được phép tiếp tục triển khai thực hiện.
 
Chậm triển khai do các quy hoạch chưa được phê duyệt
 
Theo UBND Hà Nội, hiện tại các đồ án, dự án còn gặp khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện do: Quy hoạch phân khu, quy hoạch các đô thị vệ tinh hầu hết chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nên chưa đủ cơ sở pháp lý triển khai điều chỉnh, bổ sung quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch, Luật Xây dựng;
 
Công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB gặp khó khăn do ảnh hướng của cơ chế, chính sách đền bù GPMB thay đổi sau khi thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội dẫn đến việc khiếu kiện, thay đổi phương án GPMB, ảnh hưởng đến phương án khai thác đầu tư các dự án, nhất là các dự án thuộc địa bàn Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất (thuộc Tỉnh Hà Tây và Hòa Bình trước đây).

 Ảnh minh họa

Hà Nội hiện còn 500 đồ án, dự án quy hoạch chung chưa được triển khai.

 
Mặt khác, tình hình khó khăn về kinh tế như lạm phát, lãi suất ngân hàng ở mức cao, thị trường bất động sản suy giảm, nhà đầu tư gặp nhiều hạn chế, khó khăn trong việc huy động vốn đầu tư, tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là các dự án phát triển, kinh doanh bất động sản…. cũng khiến việc triển khai các đồ án trên bị chậm. 

Sẽ ưu tiên triển khai ngay các dự án bức xúc dân sinh
 
Trước tình trạng trên, để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, UBND Hà Nội cho biết thời gian tới, sẽ tập trung chỉ đạo hoàn thành và phê duyệt các quy hoạch phân khu trên địa bàn thành phố. Trong năm 2012, thành phố phải triển khai 160 đồ án và quy chế xây dựng, trong đó có 34 đồ án quy hoạch phân khu.
 
Với số lượng lớn các đồ án quy hoạch phân khu như vậy, năm 2012 thành phố tập trung hoàn thành các đồ án quy hoạch phân khu cho các khu vực trước đây chưa có quy hoạch chung cũng như quy hoạch chi tiết, nhằm tháo gỡ cho các dự án có cơ sở để triển khai thực hiện. Các khu vực (trong ranh giới trung tâm thành phố thuộc Quy hoạch chung thành phố Hà Nội trước 2008) do đã có quy hoạch chi tiết được duyệt, sẽ tiếp tục triển khai sau các đồ án trên.
 
Cụ thể, trong tháng 7/2012 sẽ xem xét phê duyệt 12 nhiệm vụ các phân khu nội đô còn lại (là các khu vực trước đây đã có quy hoạch được duyệt, nay cần rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô), các đồ án này sẽ hoàn thành trong năm 2012-2013.
 
Hiện 3 phân khu do Bộ Xây dựng tổ chức lập quy hoạch: phân khu Hoàng Thành Thăng Long đã được phê duyệt, phân khu Trung tâm Chính trị Ba Đình đã phê duyệt nhiệm vụ, quy hoạch Khu di tích Cổ Loa đang trình duyệt.
 
Theo lãnh đạo UBND Hà Nội, thời gian tới, trong khi chờ Quy hoạch phân khu được phê duyệt, thành phố sẽ ưu tiên xem xét triển khai ngay các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các dự án bức xúc dân sinh. Tiếp tục rà soát thủ tục, hướng dẫn các nhà đầu tư hoàn thiện triển khai thủ tục đầu tư xây dựng, đặc biệt là việc đấu nối hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xây dựng đảm bảo phù hợp Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch phân khu được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
 
Đồng thời, đẩy mạnh công tác đền bù, GPMB. Tập trung tháo gỡ các vướng mắc về chính sách trong công tác đền bù GPMB, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng theo tiến độ. Đôn đốc các dự án đang triển khai xây dựng theo tiến độ. Tăng cường công tác giám sát đầu tư, công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị. Những khó khăn vướng mắc của từng dự án cụ thể cần được xác định cụ thể nguyên nhân, xử lý kịp thời theo thẩm quyền.... để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án theo quy hoạch chung.



Tùng Nguyễn

No comments:

Post a Comment