Monday, July 30, 2012

Hà Nội: Lần đầu tiên xây căn hộ 30 m²

GiadinhNet - 29/7, Tổng công ty Viglacera đã tổ chức lễ động thổ xây dựng 1.500 căn hộ cho người thu nhập thấp (TNT) tại Khu đô thị Đặng Xá 2 (huyện Gia Lâm, Hà Nội).





Hà Nội: Lần đầu tiên xây căn hộ 30 m²


Người dân vào xem mô hình khu đô thị nhưng bị bảo vệ ngăn lại.


 


Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Viglacera, các căn hộ có giá bán từ 300 – 500 triệu đồng/căn tương ứng với diện tích 30-50m². Dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý II/2014, giải quyết nhu cầu về chỗ ở cho khoảng 6.000 người dân.


 


Nhà nhỏ, tiền ít



Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, hiện nay trên địa bàn toàn thành phố có trên 10 dự án nhà ở TNT. Tuy nhiên, chỉ có dự án nhà ở TNT tại Ngô Thì Nhậm của Vinaconex Xuân Mai với 328 căn hộ là “đắt hàng”, các dự án còn lại đều rơi vào cảnh ế ẩm. Một trong những nguyên nhân chính đẩy những dự án nhà TNT rơi vào hoàn cảnh trên là giá bán. Mức giá nhà ở TNT của Tổng công ty Viglacera tại khu đô thị Đặng Xá (giai đoạn 1) được Tổng công ty cho là thấp nhất tại Hà Nội hiện nay cũng lên tới trên 10 triệu đồng/m2. Với diện tích các căn hộ của giai đoạn 1 là từ 55 – 70m2 thì căn hộ thấp nhất cũng có giá khoảng 600 triệu đồng và cao nhất lên tới gần 800 triệu đồng/căn, đây rõ ràng là số tiền quá lớn cho các đối tượng thuộc diện TNT.



Loại căn hộ 300 triệu đồng của Tổng công ty Viglacera đưa ra thị trường trong giai đoạn 2 của dự án nhà ở TNT khu đô thị mới Đặng Xá 2 thực chất giá không thấp hơn 10 triệu đồng/m2 (giá căn hộ trong giai đoạn 1). Để căn hộ có mức giá hấp dẫn như trên, Tổng công ty Viglacera đã chấp nhận chia nhỏ diện tích các căn hộ xuống còn từ 30 – 35m2 trở lên. Ông Trần Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công ty đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera cho biết, khi càng chia nhỏ diện tích căn hộ thì suất đầu tư càng tăng lên, nhưng công ty cố giữ giá ngang bằng các căn hộ như trong giai đoạn 1.


 




Việc Tổng công ty Viglacera xây dựng những căn hộ diện tích nhỏ để có giá bán hợp lý không chỉ đáp ứng nhu cầu mua nhà của người nghèo mà còn là lời giải cho bài toán “ế” nhà TNT trên địa bàn Hà Nội. Chính ông Trần Thanh Tùng thừa nhận cho đến thời điểm này, 946 căn hộ TNT giai đoạn 1 vẫn chưa bán xong (946 căn hộ đã phải thông báo bán tới 9 lần mà vẫn không bán hết - PV). “Đến nay chúng tôi đã ký hợp đồng cho gần 800 căn hộ, còn gần 200 căn hộ Bộ Công an đã có văn bản và được UBND thành phố đồng ý bán cho cán bộ, chiến sỹ của ngành công an”, ông Tùng thông tin.


 


Người nghèo sống cùng người giàu



Phát biểu tại lễ động thổ, ông Trịnh Đình Dũng - Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, cuối năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chiến lược phát triển nhà ở đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030. Để cụ thể hoá chiến lược trên, Bộ Xây dựng đã và đang nghiên cứu ban hành nhiều chính sách liên quan đến xây dựng nhà ở, trong đó có nhà ở xã hội cho người nghèo. Trong thời gian tới, nhà ở xã hội sẽ được phát triển theo 3 loại hình: Nhà do nhà nước đầu tư ; Loại nhà nhà nước hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư (hỗ trợ bằng vốn, lãi suất..); Nhà ở do người dân xây dựng cho thuê.


 




Hà Nội: Lần đầu tiên xây căn hộ 30 m²

Lần đầu tiên, Hà Nội có căn hộ với diện tích 30m2



Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng Hà Nội có nhiều nhà đẹp nhưng cũng có không ít người dân đang rất khó khăn về nhà ở. “Nếu Hà Nội thực hiện thành công việc xây dựng nhà ở xã hội trong đô thị thì sẽ đạt 30 – 40% chỉ tiêu nhà ở xã hội của cả nước”, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh. Cũng theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, khu đô thị Đặng Xá là khu đô thị đẹp nhất dành cho người TNT với hạ tầng, dịch vụ xã hội đồng bộ, hiện đại. “Đây là mô hình mẫu, người nghèo ở cùng người giàu. Để người nghèo học tập người giàu và người giàu thể hiện trách nhiệm với người nghèo”, Bộ trưởng Xây dựng nói.



Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã yêu cầu Tổng công ty Viglacera và các đơn vị liên quan, bên cạnh việc đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình và bán cho người dân theo đúng các quy định của nhà nước, cần nghiên cứu xây dựng giá bán, giá thuê, giá thuê mua cho phù hợp với khả năng chi trả của người nghèo. Ông Khôi cũng đề nghị các bên liên quan nghiên cứu các mô hình quản lý khu nhà để người dân được thụ hưởng tối đa các dịch vụ tiện ích nhưng chi phí ở mức thấp nhất, thấp hơn mức giá trần mà thành phố quy định.


 




Võ Hải

No comments:

Post a Comment