Friday, July 27, 2012

Hà Nội tạm dừng dự án chuyển đổi chợ Nghĩa Tân




<!--
(VnMedia) - UBND Thnh ph ch o tm dng trin khai cng tc gii phng mt bng d n u t xy dng ch - Vn phng v Trung tm thng mi Ngha Tn, cc h kinh doanh bnh thng...
-->


(VnMedia) - Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa thông báo ý kiến của đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Sửu về việc giải quyết những khúc mắc xung quanh dự án đầu tư xây dựng chợ - Văn phòng và Trung tâm thương mại Nghĩa Tân.


 
Nước mắt Chợ Dừa sau 7 năm "hiện đại hóa"
Chợ và những ý kiến không nên bỏ qua
Đìu hiu "chợ hiện đại" giữa lòng Hà Nội
Hà Nội xem lại việc chuyển chợ thành siêu thị
Chuyển đổi chợ: Bài học thành công từ Đồng Xuân, Bến Thành
Hiện đại hoá chợ Hà Nội bằng cách nào?
Quản lý chợ Hà Nội, học gì từ các nước
Những "dấu hỏi" cho bản quy hoạch chợ Hà Nội
Phá chợ xây siêu thị là "phú quý giật lùi"?
"Mẹ tôi 90 tuổi vẫn thiết tha chống gậy ra chợ"
Phải có mặc cả, trả giá mới là chợ
Xoá chợ, người Hà Nội mua bán ở đâu?
Hà Nội sẽ không còn chợ?


Theo đó,
UBND Thành phố đồng ý với đề xuất của quận Cầu Giấy và Chủ đầu tư dự án về việc tạm dừng triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án, giao Chủ đầu tư và UBND quận Cầu Giấy tiếp tục bàn bạc với các hộ kinh doanh tại chợ Nghĩa Tân về phương án điều chỉnh dự án để đạt được sự đồng thuận của các hộ kinh doanh, đảm bảo hiệu quả đầu tư và ổn định trật tự tại khu vực thực hiện dự án.

 

Trước mắt, UBND Thành phố giao UBND quận Cầu Giấy chỉ đạo Ban quản lý chợ tiếp tục quản lý chợ Nghĩa Tân để các hộ kinh doanh bình thường, đảm bảo điều kiện cho các hộ kinh doanh tại chợ đáp ứng yêu cầu về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm và văn minh thương mại theo quy định hiện hành.

 

Ngoài ra, UBND Thành phố cũng yêu cầu UBND quận Cầu Giấy tổ chức họp với các hộ kinh doanh tại chợ Nghĩa Tân để công bố nội dung chỉ đạo trên, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng của Quận triển khai phương án đảm bảo an ninh trật tự, kiên quyết xử lý các đối tượng kích động, xúi giục công dân tập trung đông người, khiếu kiện không đúng quy định, gây rối mất trật tự nơi công cộng.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu, trong tình hình kinh tế - xã hội hiện nay, quận Cầu Giấy cần tập trung thực hiện nhiệm vụ ổn định an ninh – trật tự xã hội trên địa bàn, Chủ đầu tư cần xem xét kỹ về hiệu quả đầu tư dự án và thực hiện đầy đủ các thủ tục về đầu tư và xây dựng theo quy định hiện hành.

Mới đây, hôm 28/5, hơn 500 phụ nữ là tiểu thương mặc đồng phục màu đỏ, tới  UBND quận Cầu Giấy, Hà Nội để phản đối dự án xây chợ Nghĩa Tân mới.

Theo các tiểu thương chợ Nghĩa Tân, nguyên nhân dẫn đến việc tập trung đông người là do họ quá bức xúc trước thông báo của UBND quận Cầu Giấy về việc "chợ đã đóng thầu" cho một công ty tư nhân xây dựng với quy hoạch dự kiến khoảng 9 - 10 tầng mà không thông qua sự đồng thuận của các tiểu thương.

Chợ Nghĩa Tân được xây dựng từ năm 1994 và đi vào hoạt động kể từ tháng 6/1996 đến nay. Các tiểu thương cho rằng, chợ Nghĩa Tân chỉ nên là chợ dân sinh, nếu xây dựng lớn hơn, việc buôn bán sẽ không hiệu quả bởi họ đã thấy những "tấm gương tày liếp" là các chợ Hàng Da, Cửa Nam, Chợ Dừa... Qua mấy năm xây mới hiện đại, các chợ này hiện gần như không có người vào và tiểu thương thì mất chỗ làm ăn buôn bán.

Tuệ Khanh

No comments:

Post a Comment