Sunday, September 30, 2012

Ha Noi quy dinh can bo, dang vien khong to chuc "cuoi xa hoa": Thuc hien nep song tiet kiem, lanh manh trong xa hoi

Hà Nội quy định cán bộ, đảng viên không tổ chức "cưới xa hoa": Thực hiện nếp sống tiết kiệm, lành mạnh trong xã hội


Nêu gương cho quần chúng

Đây là một nội dung của dự thảo Chỉ thị về tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn TP, vừa được Ban thường vụ Thành ủy Hà Nội đưa ra thảo luận tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ thành phố chiều 28-9 và đã được đa số ý kiến nhất trí thông qua.

Theo đó, Ban thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị thực hiện tốt các nhiệm vụ như đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, nhất là trong việc cưới. Cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo, quản lý các cấp phải gương mẫu, đi đầu trong tổ chức đám cưới cho người thân, gia đình với tinh thần "trang trọng – lành mạnh – tiết kiệm". Số lượng khách mời không quá 300 người, tương đương 50 mâm cỗ.



Nếu hai gia đình trai gái tổ chức chung thì không mời quá 600 người. Chỉ thị còn lường trước việc có thể quy định bị "lách" nên cũng nêu rõ là: Không tổ chức cưới nhiều lần, nhiều ngày. Đồng thời, cấm tổ chức ăn uống ở những nơi sang trọng, tốn kém như khách sạn 5 sao, khu du lịch cao cấp.

3 năm nay, quận ủy Hà Đông đã yêu cầu các cán bộ, đảng viên thực hiện quy định "tiệc cưới không quá 40 mâm, 240 khách". Có ý kiến cho rằng, quy định này của quận Hà Đông đã gây nhiều ý kiến trái chiều. Tại nhiều đám cưới, các cựu chiến binh thường đến giám sát xem mỗi mâm cỗ có bao nhiêu người, khiến gia chủ bối rối. Do vậy, quy định này có thể gây ảnh hưởng đến gia đình có đám cưới.

Các ý kiến cũng cho rằng, chế tài xử phạt hành vi vi phạm quy định này phải mạnh, để đảm bảo tính răn đe, nếu không người tổ chức đám cưới sẽ không chấp hành quy định. Ông Phạm Khắc Tuấn, Bí thư quận ủy Hà Đông, cho biết: "Cũng có ý kiến cho là số mâm như thế hơi chặt, nên nay thực hiện toàn thành phố nâng lên 300 khách, 50 mâm là hợp lý". Theo ông Phạm Khắc Tuấn, tuy chỉ là vận động nhưng cũng có chế tài khá nghiêm khắc đối với các cán bộ, đảng viên. Trường hợp nào vi phạm sẽ bị chuyển công tác.

Thực tế, lâu nay có ý kiến băn khoăn rằng, nếu xảy ra việc cán bộ cưới "rình rang" trên địa bàn thì nếu đó là cán bộ, đảng viên, lãnh đạo thuộc các cơ quan của quận Hà Đông thì bị xử lý kỷ luật, còn nếu đó là cán bộ, đảng viên thuộc các cơ quan của TP thì quận không xử lý được dù họ không chấp hành cuộc vận động của địa phương. Khi đó, chỉ có thể "gửi công văn lên các cơ quan để phản ánh". Do vậy, đây là bất cập lâu nay trong thực hiện chủ trương tổ chức cưới văn minh, tiết kiệm trên địa bàn quận Hà Đông. Nay Thành ủy ra Chỉ thị quy định rõ về vấn đề này để thực hiện trên địa bàn toàn TP thì bất cập trên đã được giải quyết.

Vậy chế tài cụ thể đối với vi phạm sẽ ra sao và nếu cán bộ vi phạm là cán bộ, đảng viên, lãnh đạo các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thì xử lý như thế nào? Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định: Đã là chỉ thị của Thành ủy thì mọi đảng viên đều phải coi là việc bắt buộc phải chấp hành nghiêm túc. Còn đối với cán bộ, đảng viên, lãnh đạo các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn TP, thì kêu gọi họ hưởng ứng chủ trương này.

Tại cuộc họp về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Hà Nội,Phạm Quang Nghị cho rằng, tiệc cưới nên tổ chức ở những nơi bình dân, phù hợp với mức thu nhập chung của mọi người, vì sẽ có cả người thu nhập thấp, thu nhập trung bình tới dự. "Nếu tổ chức ở khách sạn 5 sao, những người này sẽ băn khoăn đưa bao nhiêu tiền mừng cưới, nếu đưa ít thì sau này sẽ nghĩ ngợi", Bí thư Thành ủy phân tích thêm ở khía cạnh tâm lý khách được mời dự tiệc cưới.


Nhân dân sẽ giám sát

Đồng chí Phạm Quang Nghị cũng cho rằng, TP không cần thiết phải thành lập một ban chuyên đi đếm người dự cưới. Khi quy định hợp lòng dân thì chính quần chúng nhân dân sẽ giám sát việc thực hiện quy định. Nếu đám cưới quá đông khách, thì người đi dự tiệc có ý thức tốt sẽ phản ánh….  Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội cũng kêu gọi các đảng viên, cán bộ các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn Thủ đô cũng thực hiện việc cưới trang trọng, tiết kiệm.

Về quy định cưới tiết kiệm này, nhiều bạn đọc đã bày tỏ sự đồng tình với quy định cụ thể "cán bộ, đảng viên tổ chức cưới không quá 50 mâm, mời không quá 300 khách; không tổ chức tại khách sạn 5 sao,…". Quy định này vừa cụ thể, thiết thực, đúng theo tinh thần của Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, cũng như ngăn chặn mầm mống của những biểu hiện trục lợi qua việc tổ chức cưới. "Tất nhiên, quy định này dù được thực hiện nghiêm cũng không thể triệt tiêu hoàn toàn tệ lãng phí, thậm chí cả biểu hiện về "thương mại hóa" qua việc tổ chức hiếu, hỉ trong các cán bộ, đảng viên, tuy nhiên nó sẽ có tác dụng tích cực nhất định, góp phần quan trọng trong việc hình thành nếp sống văn hóa, tiết kiệm trong cán bộ, đảng viên, làm gương cho quần chúng nhân dân" – một luật sư phân tích.

Về thực trạng hiện nay, theo ông Hồ Quang Lợi, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, thì việc cưới ở Hà Nội có lúc có nơi chưa tuân thủ tinh thần trang trọng - lành mạnh - tiết kiệm. Việc tổ chức đám cưới phô trương, xa hoa, lãng phí, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng không tốt đến uy tín của Đảng và gây cản trở trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Do vậy, quy định mới như trên về vấn đề này là cần thiết. Và không chỉ có vậy, TP cũng phải chú ý biểu dương các đám cưới văn minh đồng thời phê phán những đám cưới phô trương, tốn kém, đi ngược với thuần phong mỹ tục cũng như việc lợi dụng đám cưới để trục lợi.

Quy định nói trên trong Chỉ thị của Ban Thường vụ thành ủy Hà Nội có ý nghĩa và mục tiêu rất tích cực, cần được thực hiện nghiêm túc, triệt để, góp phần tạo dựng môi trường sống văn hóa, lành mạnh. Quy định cũng chính là lời nhắc nhở, mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân phải tự nâng cao ý thức trách nhiệm của mình về lối sống tiết kiệm, lành mạnh, không chỉ trong việc cưới.

No comments:

Post a Comment