Thursday, September 27, 2012

LHP quoc te Ha Noi lan hai: Van giau kin “bai”

LHP quốc tế Hà Nội lần hai: Vẫn giấu kín "bài"

Phim nhiều, có "chất"?

Theo TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, tính đến nay đã có khoảng hơn 200 phim đăng ký dự LHP, tại cả các hạng mục trình chiếu giới thiệu và dự thi. Ước tính năm nay sẽ có khoảng hơn 100 phim (LHP lần 1 là 67 phim) được chiếu ở các chương trình phim truyện dự thi, phim ngắn dự thi (gồm cả phim truyện, phim hoạt hình và phim tài liệu ngắn), phim Việt Nam về Hà Nội, phim Việt Nam thời kỳ đổi mới, phim Việt Nam đương đại, Điện ảnh thế giới ngày nay, giới thiệu điện ảnh quốc gia (Country Focus): Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc.

Bà Ngô Phương Lan bật mí, trong số các phim trình chiếu, có nhiều phim đình đám, thậm chí có cả phim giành giải thưởng điện ảnh lớn như Amour (điện ảnh Pháp, đạo diễn Michael Haneke) , vừa giành giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2012. Một phim lừng danh khác là "A Separation" của điện ảnh Iran giành giải Gấu vàng tại LHP Berlin 2012 và Oscar cũng đang trong vòng đàm phán, bởi tiền bản quyền khá cao (khoảng 1.000 bảng Anh/lần chiếu). Bên cạnh đó, nhiều tác phẩm điện ảnh khác của 38 quốc gia và vùng lãnh thổ cũng được giới thiệu tới khán giả, trong đó có những phim đỉnh cao của nhiều nền điện ảnh. Số tác phẩm điện ảnh của Việt Nam hiện diện tại LHP là khoảng 30 phim. Có sáu phim truyện, 14 phim ngắn của các đơn vị sản xuất phim trong nước tham gia dự thi.

Tất cả các phim dự thi năm nay phải bảo đảm điều kiện xuất xứ từ khu vực châu Á – Thái Bình Dương và chưa từng tham gia một LHP quốc tế nào ở khu vực này.

Trong chương trình chiếu phim của các tác giả trẻ trên thế giới, khán giả cũng sẽ được thưởng thức nhiều tác phẩm mới của điện ảnh thế giới. Một đại diện của Việt Nam cũng hiện diện trong chương trình này, là "Bi, đừng sợ" của đạo diễn Phan Đăng Di.

Đây là lần đầu tiên khán giả Việt Nam có cơ hội được xem hàng chục bộ phim Việt Nam ở nhiều thời kỳ. Ban tổ chức cho biết, ngoài 20% vé dành để phát cho đại biểu, số còn lại sẽ bán cho khán giả tại các điểm chiếu phim.

Năm nay, số lượng điểm chiếu phim cũng được mở rộng, bao gồm Trung tâm chiếu phim Quốc gia, Megastar (dự kiến ở cả hai địa điểm Vincom Bà Triệu và Pico Mall Tây Sơn), rạp Tháng Tám, rạp Kim Đồng, Lotte Cinema (Keangnam), cụm rạp Ngọc Khánh và dự kiến huy động thêm rạp chiếu phim ở Hà Đông.

Ai là khách mời ?

Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan cho hay, năm nay dự kiến khách mời sẽ gồm nhiều ngôi sao điện ảnh nổi tiếng ở khu vực và trên thế giới, trong đó có thành viên của các ban giám khảo. Bà bật mí trước, sẽ có một ngôi sao Hollywood gốc New Zealand từng tham gia nhiều phim đình đám, nay chuyển sang làm sản xuất, một nghệ sĩ, nhà làm phim người Iran, một đạo diễn Đức từng giành nhiều giải thưởng uy tín, một đạo diễn châu Á từng tham gia các LHP Berlin, Tokyo... Ngoài ra, một số nghệ sĩ, đạo diễn, nhà làm phim của Mỹ và Canada

Đạo diễn Philip Noyce, người gắn bó với LHPQT Hà Nội đầu tiên, Trưởng ban giám khảo phim truyện cũ năm nay không hiện diện bởi ông đang bận bịu với vai trò giám khảo của cuộc thi làm phim không chuyên "48h làm phim". Dự kiến, ngày 11-10 sẽ công bố danh sách các ban giám khảo, gồm BGK phim truyện, BGK phim ngắn, BGK NETPAC (Mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á).

Ngoài các hoạt động trình chiếu phim, trong khuôn khổ LHP còn có hai hổi thảo "Điện ảnh Việt Nam thời kỳ đổi mới" và "Xu hướng phát triển điện ảnh trong thời đại công nghệ số".

Nét mới nữa trong LHPQT Hà Nội lần này là Trại sáng tác HANIFF dành cho tài năng trẻ, với các học viên tham dự là sinh viên ngành điện ảnh, đã từng làm phim ngắn, thông thạo tiếng Anh. Trại sáng tác chia ra các chuyên ngành khác nhau như đạo diễn, quay phim, diễn viên, biên kịch, nhà sản xuất. Các học viên được các chuyên gia nước ngoài và Việt Nam hướng dẫn nghiên cứu, thảo luận và thực hành theo từng chuyên ngành riêng. Mục tiêu của Trại sáng tác là đem đến cho các học viên cơ hội bộc lộ năng lực của riêng mình và học được nhiều kinh nghiệm, kiến thức từ các chuyên gia, đồng nghiệp.

Bà Ngô Phương Lan cũng cho hay, rút kinh nghiệm từ LHP lần trước, năm nay, người dẫn chương trình sẽ phải am hiểu điện ảnh, biết về các nghệ sĩ, đồng thời có tiếng Anh tốt. Sẽ có ít nhất hai cặp dẫn chương trình như vậy, ngoài ra, trong các phần dịch trực tiếp trên sân khấu khi các đạo diễn, nghệ sĩ, nhà làm phim phát biểu, sẽ có người của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đảm nhận khâu phiên dịch.

No comments:

Post a Comment