Tuesday, September 18, 2012

Ha Noi se som bo phieu tin nhiem hang nam

Hà Nội sẽ sớm bỏ phiếu tín nhiệm hàng năm

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hồ Quang Lợi, sau 10 ngày làm việc liên tục (4-13-9-2012), với quyết tâm đề cao ý thức tự phê bình và phê bình, soi để sửa lại mình, với tinh thần đồng chí, trách nhiệm, chân thành, xây dựng, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã hoàn thành tốt việc kiểm điểm tập thể và cá nhân theo Nghị quyết Trung ương 4.

Việc kiểm điểm tập thể được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, sáng tạo quy trình lấy ý kiến góp ý đối với tập thể, cá nhân Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy. Các Ủy viên tập trung thảo luận về các vấn đề nổi cộm, phân tích sâu với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, phân tích toàn diện cả thành tựu và yếu kém, nguyên nhân khách quan và chủ quan, đặc biệt là tập trung kiểm điểm làm rõ trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, khắc phục tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực của một bộ phận cán bộ thành phố. Ban Thường vụ Thành ủy đã kiểm điểm cá nhân với tinh thần cầu thị, chủ động, thẳng thắn, xây dựng, và chủ động đề ra biện pháp khắc phục sửa chữa.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho biết, trong đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình lần này, Hà Nội quán triệt tinh thần hành động khắc phục kiểm điểm, đặc biệt là trong công tác cán bộ. Công tác luân chuyển, thay thế cán bộ trong nội bộ ngành mà có thể từ ngành này sang ngành khác. Nếu một cán bộ bị đánh giá làm việc không tốt sẽ cho chuyển sang làm việc khác. Và biện pháp cao hơn, mạnh tay hơn đối với những cán bộ yếu kém, sai phạm là "xử lý kỷ luật".

"Bây giờ việc xem xét, đánh giá sẽ thường xuyên từng năm một. Nếu hai năm tín nhiệm thấp là thay, một năm tín nhiệm thấp cũng thay, không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi. Việc Hà Nội sẽ thay thế cán bộ yếu kém là chắc chắn. Trong đợt luân chuyển thời gian qua, trong số 23 cán bộ cũng có cả những cán bộ yếu kém buộc phải chuyển công tác", Bí thư Hà Nội khẳng định.

Những "địa chỉ" trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể, đơn vị được nêu rõ trong đợt kiểm điểm này gồm 12 sở, ngành: Quy hoạch, Kiến trúc, Kế hoạch-Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên- Môi trường, Tài chính, Nội vụ, Thuế, Văn hóa, Giáo dục, Lao động-Thương binh-Xã hội, Quản lý thị trường, Công an…

Thành ủy Hà Nội sẽ có những gợi ý cụ thể đối với các đơn vị trực thuộc để việc kiểm điểm được sâu sắc, quyết liệt hơn nữa. Ban Thường vụ sẽ phân công các Ủy viên trực tiếp dự và chỉ đạo kiểm điểm ở các quận, huyện, thị ủy, các sở, ngành và lĩnh vực công việc dễ xảy ra tiêu cực hoặc dư luận, doanh nghiệp quan tâm. "Những đơn vị cần có sự chỉ đạo của bí thư , tôi cũng sẽ đến dự, chỉ đạo", Bí thư Phạm Quang Nghị nói.

Đồng chí Phạm Quang Nghị cho biết, đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình lần này cũng chỉ ra hàng loạt những công việc cụ thể. Những việc khó khăn tồn đọng lâu nay do chúng ta giám sát không chặt, xử lý chưa nghiêm thì nay phải làm tốt hơn. Thí dụ, việc lát vỉa hè, không cần quá nhiều kỹ thuật, việc giám sát cũng không đòi hỏi cao quá, khi phát hiện hỏng phải buộc đơn vị thi công đến sửa chữa, làm lại. Cũng có những việc phát hiện chậm, xử lý chậm, như vụ Công viên Tuổi trẻ, rõ ràng là xây để tạo sân chơi cho giới trẻ nhưng thực tế không phải. Do đó cần phải thay đổi.

"Như vậy rõ ràng chúng ta kiểm điểm những vụ rất cụ thể, có "địa chỉ" chứ không phải là kiểm điểm chung chung"- Bí thư Thành ủy nhận xét.

Trong thời gian tới, Hà Nội tổ chức thí điểm lấy phiếu tín nhiệm đối với một số chức danh cán bộ lãnh đạo chủ chốt Thành phố, quận, huyện, thị xã, sở, ngành và các chức danh chủ chốt do HĐND bầu vào dịp cuối năm 2012 theo hướng công khai dân chủ và mở rộng đối tượng lấy ý kiến.

No comments:

Post a Comment