Sunday, September 30, 2012

Ha Noi xu ly hang tram vu vi pham dat dai, xay dung

Hà Nội xử lý hàng trăm vụ vi phạm đất đai, xây dựng

Trong 2 tháng, Hà Nội đã tập trung xử lý trên 400 vụ vi phạm lấn chiếm đất đai trong tổng số gần 800 vụ.
Hà Nội tái phát nạn xây dựng sai phép/ Bùng phát nhà sai phép do chính quyền 'tiếp tay'

Trước tình trạng vi phạm, lấn chiếm đất đai, vi phạm trật tự xây dựng, UBND Hà Nội đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành. Đoàn do Sở Xây dựng chủ trì cùng Thanh tra thành phố và các sở Tài nguyên Môi trường, Nội vụ tiến hành kiểm tra, đôn đốc tại các quận, huyện.

Theo ông Trần Đức Học, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, qua thống kê của các quận, huyện, số vụ lấn chiếm đất đai trên địa bàn thành phố là 788 vụ. Từ đầu tháng 7 đến 20/9, 407 vụ đã được xử lý, còn 381 trường hợp vi phạm.

Công trình xây dựng sai phép tại số 55A-55B phố Bà Triệu. Ảnh: Lê Minh.

Trong số các trường hợp chưa xử lý, có 261 vụ cần tập trung xử lý, hầu hết là các huyện ngoại thành. Nhiều nhất là ở Quốc Oai (106 vụ), Hoài Đức (49), Phú Xuyên (33), Thường Tín (27)...

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, để giúp các quận, huyện xử lý dứt điểm các vi phạm này Sở đề nghị UBND thành phố giao Sở Tài nguyên Môi trường hướng dẫn các quận, huyện xử lý theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành.

Trước đó, vào đầu tháng 6, Sở Xây dựng đã báo cáo về nạn tái phát xây dựng sai phép với 1.700 trường hợp được phát hiện, xử lý. Các công trình không phép tập trung tại các huyện (khoảng 93%), trong đó phần lớn là xây trái phép trên đất nông nghiệp, đất công hoặc đất lấn chiếm, đất chưa có quy hoạch.

Trước thực trạng này, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện xử lý dứt điểm trong quý 3. Cùng với đó là xem xét, xử lý trách nhiệm của tổ chức và cá nhân buông lỏng quản lý dẫn đến sai phạm. Chủ tịch các quận, huyện có thể thành lập đoàn thanh tra hoặc tổ công tác liên ngành để xử lý những vụ việc nổi cộm, bức xúc; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự phải chuyển cơ quan điều tra.

Lam Nhật

No comments:

Post a Comment