Sunday, October 21, 2012

Ha Noi: Cho bat dong san vang khach

Hà Nội: Chợ bất động sản vắng khách

Hà Nội: Chợ bất động sản vắng khách

Thoa Nguyễn

Khách hàng đang tìm hiểu thông tin về một dự án-Ảnh minh họa: Thoa Nguyên

(TBKTSG Online) - Thiếu thông tin, thông tin không rõ ràng, giá các sản phẩm vẫn cao là điều mà nhiều khách hàng nhận xét về Hội chợ Bất động sản đang diễn ra tại Hà Nội (từ ngày 19 đến 21-10) tại Trung tâm triển lãm văn hóa nghệ thuật (số 2 Hoa Lư, Vân Hồ).

Phiên giao dịch được tổ chức với sự tham dự của khoảng 50 gian hàng của trên 30 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, phân phối bất động sản, xây dựng, tài chính-ngân hàng. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng của ban tổ chức là cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng, làm cầu nối giữa chủ đầu tư và khách hàng, đảm bảo tính thanh khoản… khách hàng vẫn cảm thấy "đói" thông tin và chưa thể đặt niềm tin vào phía doanh nghiệp.

Qua khảo sát cho thấy, nhiều gian hàng đưa ra nhiều chiêu kích cầu. Đơn cử như Công ty cổ phần đầu tư VIC (Sàn giao dịch BĐS VICland) đưa ra khẩu hiệu "Giấc mơ có thật" với mức giá chỉ từ 990 triệu đồng/căn hộ.

Các căn hộ được giới thiệu có diện tích từ 45,5m2 đến 48,3m2 (tại Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội). Ở gian hàng giới thiệu tổ hợp thương mại và chung cư Thanglong Garden (250 Minh Khai, Hà Nội), mức giá căn hộ cũng được chào bán với giá từ 1,4 tỉ đồng/căn (19,5-22,1 triệu đồng/m2); mức chiết khấu lên tới 4% và thời hạn giao nhà là tháng 9-2013.

Dự án chung cư Sails Tower (Xa La, Hà Đông, Hà Nội) cũng được chào bán với mức giá chỉ từ 789 triệu đồng/căn hộ (giá bao gồm VAT), các căn hộ có diện tích từ 45,83m2 đến 79,18m2. Hiện tại, dự án đã xây xong phần thô và đang hoàn thiện nội thất. Dự kiến sẽ bàn giao nhà vào tháng 9-2013.

Không chỉ giới thiệu là "giá sốc", các doanh nghiệp còn áp dụng các chương trình khuyến mãi như mua nhà sớm được tặng xe máy Air Blade F1 (trị giá 38 triệu đồng), tặng xe Honda SH (trị giá 70 triệu đồng)….

Tuy nhiên trái với kỳ vọng của ban tổ chức, lực lượng hùng hậu nhất tại hội chợ không phải là những người tìm mua nhà mà là các nhân viên tư vấn phục vụ tại các gian hàng và người của ban tổ chức; cùng những người dân xung quanh vào xem vì tò mò thay vì có nhu cầu thực.

Một trong số it ỏi khách hàng muốn tìm hiểu để mua nhà tại hội chợ, chị Hoàng Thị Hiền (Long Biên, Hà Nội) cho hay, mức giá tại các dự án chào bán ở đây hầu hết đều trên 1 tỉ đồng - giá trị vượt xa với khả năng tài chính của gia đình. Còn những dự án được chào bán với giá dưới 1 tỉ đồng/căn thì có diện tích khoảng từ 40 đến 50m2, theo chị Hiền, tính ra giá trên mỗi m2 vẫn cao trong khi không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của gia đình chị.

Hay như anh Nguyễn Văn Hoàng (An Khánh, Hà Nội) đang tìm hiểu dự án Sky View-Phương Thành (Mễ Trì) chia sẻ, dự án nằm trong tầm ngắm của anh bởi thuận tiện cho công việc của hai vợ chồng, tuy nhiên các căn hộ đều có diện tích trên 70m2 được chào bán với mức giá hơn 20 triệu đồng/m2 đều vượt xa khả năng tài chính của anh.

Như vậy, giá cả vẫn là nút thắt lớn nhất để người có nhu cầu thực có thể tiếp cận được với nguồn căn hộ hiện tại. Phát biểu tại phiên khai mạc, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Nguyễn Trần Nam nhấn mạnh, nhu cầu về nhà ở của người dân còn rất lớn nhưng do thị trường thiếu thông tin nên người dân chưa có lòng tin thực sự vào thị trường bất động sản.

Vì vậy, ông Nam cho rằng, bản thân các doanh nghiệp bất động sản và chính sách của nhà nước sẽ theo hướng đưa ra thị trường các sản phẩm có quy mô, giá trị phù hợp hơn với khả năng thanh toán của người dân. Đặc biệt, cần lấy lại lòng tin của khách hàng.

No comments:

Post a Comment