Saturday, October 20, 2012

Ha Noi: Mot Quy Tin dung bi kiem soat dac biet

Hà Nội: Một Quỹ Tín dụng bị kiểm soát đặc biệt

 Hiện trên địa bàn Hà Nội có Quỹ tín dụng nhân dân Phương Tú không đủ điều kiện hoạt động và đang trong diện kiểm soát đặc biệt. 2 quỹ tín dụng khác thuộc diện yếu kém cũng được nêu tên...

 

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội vừa có báo cáo gửi Ngân hàng Nhà nước Trung ương và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc củng cố, chấn chỉnh hoạt động của các quỹ tín dụng trên địa bàn Thành phố. Theo báo cáo, hiện trên địa bàn Thành phố chỉ có 1 Quỹ Tín dụng không đủ điều kiện hoạt động là quỹ tín dụng nhân dân Phương Tú (huyện Ứng Hòa), đang trong diện kiểm soát đặc biệt.

 

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội đang phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã yêu cầu quỹ này xây dựng các phương án củng cố, chấn chỉnh, kiện toàn bộ máy nhân sự và tổ chức hoạt động. Trước đó, Quỹ Tín dụng Phương Tú vừa tổ chức đại hội thành viên và đã kiện toàn bộ máy vào tháng 8/2012.

 

Trước mắt, quỹ này phải tập trung các giải pháp xử lý nợ xấu, thực hiện thi hành án (thu nợ) đối với các bị can theo quyết định của tòa án.

 

"Sau một năm chấn chỉnh, nếu Quỹ Tín dụng Phương Tú không có khả năng khôi phục và phát triển sẽ đề nghị thành phố cho thanh lý để giải thể bắt buộc theo quy định" - Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

 

Trước đó, vào tháng 8, TAND Hà Nội đã tuyên phạt 5 bị cáo trong vụ án chiếm đoạt làm thất thoát hơn 14 tỷ đồng của Quỹ Tín dụng nhân dân Phương Tú gồm ông Hoàng Văn Dâng (66 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT), bà Phạm Thị Hiền (53 tuổi, nguyên giám đốc), Lê Thanh Uyển (31 tuổi, nguyên thủ quỹ), ông Lê Khắc Tùng (59 tuổi, nguyên kế toán trưởng) và Nguyễn Thế Hiệp (28 tuổi, nguyên cán bộ kiểm soát thường trực quỹ tín dụng).


 Ảnh minh họa

 Những bị cáo trong vụ chiếm đoạt làm thất thoát hơn 14 tỷ đồng của Quỹ Tín dụng nhân dân Phương Tú - ảnh: LĐ

 

"Điểm mặt" 2 quỹ tín dụng yếu kém

 

Cũng theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thành phố Hà Nội, hiện nay do điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh phá sản nên khả năng trả nợ suy giảm mạnh. Nhiều quỹ đã có nợ quá hạn, nợ xấu tăng. Một số hộ thành viên, cán bộ, nhân viên có vay vốn của quỹ tín dụng nhưng sử dụng vốn sai mục đích, mất vốn nên không trả nợ được, dẫn đến kết quả thu nợ của Quỹ tín dụng nhân dân kém và mất cân đối nguồn chi trả tiền gửi.

 

Ngoài Quỹ tín dụng nhân dân Phương Tú bị quản lý đặc biệt, 2 quỹ tín dụng khác hiện đang gặp khó khăn, yếu kém cũng được Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thành phố Hà Nội "điểm mặt".

 

Theo đó, Quỹ tín dụng nhân dân Thị trấn Phúc Thọ đã được ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố Hà Nội tiến hành thanh tra từ tháng 6/2012. Kết quả cho thấy có nhiều tồn tại, sai phạm trong quá trình quản trị, điều hành, kiểm soát chưa thực hiện đầy đủ chức năng như các quy chế hoạt động trái quy định không phù hợp với các văn bản hiện hành, không thường xuyên cập nhật kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động của Quỹ.

 

Ngoài ra, kết quả thanh tra cũng cho thấy, việc kết nạp, cho ra thành viên, cho thành viên rút vốn góp của Quỹ tín dụng thị trấn Phúc Thọ cũng không đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước; nhiều món vay quá hạn không thu hồi được nợ; vi phạm giới hạn cho vay (vượt quá 15% vốn tự có), chuyển nợ quá hạn, phân loại nợ không kịp thời và chưa tính trích lập dự phòng rủi ro tín dụng đầy đủ theo quy định.

 

Quỹ tín dụng thứ hai được kết luận là yếu kém là Quỹ tín dụng nhân dân Thọ Lộc huyện Phúc Thọ. Theo đó, Ngân hàng nhà nước đã tiến hành thanh tra kết quả hoạt động của Quỹ, cho thấy có nhiều sai phạm tồn tại trong công tác quản trị, điều hành, kiểm soát, nguồn cán bộ làm việc hiện nay tại Quỹ có nhiều bất cập, hạn chế.

 

Kết quả thanh tra cũng cho thấy, công tác cho vay của Quỹ này cũng còn nhiều thiếu sót như các khâu thẩm định, kiểm tra vốn vay chưa tốt, xét duyệt cho vay còn nể nang dẫn đến một số hộ vay sử dụng vốn không đúng mục đích, không có hiệu quả sản xuất kinh doanh nên không trả được nợ gốc, lãi. Việc áp dụng các biện pháp thu hồi nợ của Quỹ tín dụng Thọ Lộc cũng chưa kiên quyết, tỷ lệ nợ quá hạn ngày càng cao.

 

Hiện nay, Ngân hàng nhà nước đã làm việc với lãnh đạo Đảng uỷ, UBND xã Thọ Lộc về các giải pháp xử lý khó khăn trong tình hình hoạt động của Quỹ, thường xuyên theo dõi thanh khoản. Công an xã cũng đã làm việc với Quỹ để thụ lý một số hồ sơ vay vốn nhằm đưa ra khởi tố người vay. "Tuy nhiên, do kết quả thu nợ của Quỹ tín dụng Thọ Lộc thấp, 1 tháng chỉ thu nợ được 650 triệu đồng. Cán bộ đảng viên có vay quỹ tín dụng mới trả được 2 trường hợp, trong khi các khoản tiền gửi đều đã đến hạn (trước mắt là khoảng 7 tỷ đồng và trong thời gian tới sẽ là 15 tỷ đồng)…

 

Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội cho biết, Quỹ tín dụng nhân dân Thọ Lộc đang khất nợ chi trả với nhiều khách hàng hiện đang gửi tiền tại Quỹ bởi Quỹ chỉ còn dư nợ 2 tỷ đồng.


Xuân Hưng

No comments:

Post a Comment