Saturday, October 20, 2012

Thi Guitar Ha Noi mo rong lan thu nhat

Thi Guitar Hà Nội mở rộng lần thứ nhất

Đây là lần đầu tiên tại Hà Nội có một cuộc thi Guitar cổ điển chuyên nghiệp với quy chế thi nghiêm túc, dành cho những người có quốc tịch Việt Nam. Chương trình thi được chia làm ba bảng: Bảng A là các thí sinh dưới 13 tuổi, Bảng B 13 - 16 tuổi, Bảng C 17 - 30 tuổi. Các thí sinh vào chung kết đều phải biểu diễn một tác phẩm bắt buộc bên cạnh tác phẩm tự chọn để Ban giám khảo dễ cân nhắc, đánh giá.

guitar-jpg-1350708490_500x0.jpg Ban giám khảo cuộc thi Guitar Hà Nội mở rộng lần thứ nhất gồm các nghệ sĩ giảng dạy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội và Nhạc viện TP HCM.

Theo PGS.TS. NSƯT Lưu Quang Minh - Chủ tịch Hội đồng giám khảo, danh mục bài trong cuộc thi được lập trên sự cân nhắc với các cuộc thi guitar quốc tế, đòi hỏi các thí sinh phải có quá trình học, luyện tập kỹ lưỡng. Ban tổ chức mời hai nghệ sĩ nổi tiếng quốc tế Slava Grigoryan (Australia) và Ermanno Bottiglieri (Italy) làm khách mời biểu diễn nhằm tạo không gian âm nhạc để giao lưu, học hỏi giữa các thí sinh, người yêu guitar với nền nghệ thuật biểu diễn guitar thế giới.

Với nhiều tính năng như độc tấu, hòa tấu, đệm cho hát hoặc các nhạc cụ khác…, guitar hiện là một trong những nhạc cụ được sử dụng phổ biến trong quảng đại quần chúng. Du nhập về Việt Nam từ nửa đầu thế kỷ 20 với nhiều dạng khác nhau như guitar điện, guitar Hawaii 4 dây, guitar hai cần…, cây đàn dần chiếm được chỗ đứng và phát triển. Các nghệ sĩ guitar thuộc nhiều thế hệ được biết đến như: Phan Văn Trường, Dương Thiệu Tước, Tạ Tấn, Phạm Ngữ, Nguyễn Quang Vinh, Bùi Anh Tuấn, Huỳnh Bá Thơ, Cao Hồng Hà, Lê Minh Sơn…

Từ năm 1956, guitar cổ điển được giảng dạy trong Trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Trong những năm qua, có nhiều Festival Guitar cổ điển được tổ chức trong cả nước góp phần đưa phong trào guitar phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, các dòng guitar cổ điển, Flamenco, Jazz, Rock… đã được phát triển và bổ sung lẫn nhau tạo nên một nền guitar Việt Nam phong phú và đa dạng.

Huy Phạm

No comments:

Post a Comment