Thursday, October 18, 2012

Ha Noi kien quyet xu ly xe 3 banh gia thuong binh

Hà Nội kiên quyết xử lý xe 3 bánh giả thương binh

Tại các phố Nguyễn Trãi, Hào Nam, Hoàng Cầu, Trần Nhật Duật, Tam Trinh... nhiều xe ba bánh tự chế được đưa lên vỉa hè nằm nghỉ. Số vẫn hoạt động thì lén lút tránh giờ cao điểm buổi sáng, buổi chiều để khỏi bị kiểm tra, xử lý.

Thực tế cho thấy, đa số các xe 3 bánh tự chế và người điều khiển trên đường không phải là thương binh, nên khi kiểm tra, chủ phương tiện không đưa ra được những giấy tờ cần thiết như giấy đăng ký xe, thẻ thương binh… Nhiều trường hợp khi bị kiểm tra đã viện ra đủ lý do trốn tránh. Anh Trần Văn Xuân, một lái xe 3 bánh ở xã Minh Khai, Từ Liêm, Hà Nội phân bua rằng: "Tôi mới mua chiếc xe này được 1 tháng. Cũng vì kinh tế gia đình khó khăn nên phải chạy xe để kiếm tiền chứ không phải cố tình vi phạm…".

Do nhiều tài xế xe ba bánh tự chế mượn danh "thương binh" chở hàng cồng kềnh, không chấp hành luật giao thông, gây bức xúc trong nhân dân. Vì thế khi nghe tin thành phố Hà Nội có chủ trương xử lý những đối tượng này, tránh tình trạng "con sâu làm rầu nồi canh" lợi dụng danh nghĩa thương binh để trục lợi, coi thường pháp luật, ai cũng đồng tình ủng hộ.

 

Đối tượng lái xe ba bánh trên đường phố bị công an lập biên bản (Ảnh: Dân trí)

Ông Lê Trọng Bằng, thương binh hạng 4/4 hành nghề lái xe 3 bánh ở khu vực đường Tam Trinh, phường Mai Động, quận Hai Bà Trưng nói: "Chúng tôi đã từng không tiếc xương máu hy sinh vì Tổ quốc. Trở về với đời thường, chúng tôi vẫn khắc ghi lời Bác căn dặn: "Thương binh tàn nhưng không phế" và đã không ngừng lao động để làm tấm gương cho thế hệ con cháu. Từ lâu chúng tôi cũng thấy rằng là một số xe giả dạng thương binh, đi lại rất càn quấy, vì thế chúng tôi cũng đồng ý với chủ trương của thành phố là xử lý thật nghiêm xe 3 bánh để anh em chúng tôi đỡ mang tiếng…".

Sau 3 ngày triển khai, đã có gần 100 xe 3 bánh tự chế bị tạm giữ. Biên bản xử lý cho thấy, những xe này vi phạm hàng loạt các lỗi như: Xe tự đóng không đeo biển kiểm soát, xếp hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, xe không giấy tờ, người điều khiển không có giấy phép lái xe...

Đa số các trường hợp giả thương binh điều khiển xe 3 bánh không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, cố tình phóng thẳng xe qua để tránh bị kiểm tra, cho nên cảnh sát giao thông phải bố trí nhiều chốt chặn, kiên quyết xử lý.

Đại úy Vũ Xuân Hà Thái - Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội cho biết:  "Số người giả danh thương binh điều khiển xe thường không có giấy phép lái xe, nên điều khiển xe rất nguy hiểm. Chiến dịch này xử lý dứt điểm sẽ giảm ách tắc và tai nạn giao thông…"

Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội cho biết, trong thời gian tới, sẽ kiên quyết xử lý mọi trường hợp xe 3 bánh tự chế vi phạm và sẽ duy trì việc này lâu dài.

Những người cố tình vi phạm đều bị xử lý nghiêm theo pháp luật. Còn những trường hợp là thương binh, khi kiểm tra xuất trình đủ giấy tờ hợp pháp thì được tạo mọi điều kiện để được hoạt động theo đúng chính sách ưu đãi người có công của Nhà nước./.

    No comments:

    Post a Comment