Tuesday, January 17, 2012

Hà Nội: Đào, quất, mai kén người mua

Đẹp và không rẻ


10h30 ngày 16/1, các vườn đào trên đường Đặng Thai Mai (Quảng An - Tây Hồ) tuy không tấp nập nhưng việc mua bán vẫn diễn ra. Tại vườn quất Hồng Yến, chúng tôi gặp bác Nguyễn Văn Quang, nhà ở đường Hoàng Quốc Việt chăm chú chọn cây. Việc đến tận vườn chọn cây là cái thú mỗi khi đến Tết của bác Quang.


Thấy bác tần ngần trước một cây quất cao khoảng 2,5m, chị chủ vườn quất quảng cáo, cây quất này có thế “vút lộc” nên giá 7 triệu đồng (gồm cả phí vận chuyển và chậu đựng). Theo chị chủ, nếu khách hàng chỉ có nhu cầu thuê cây trong dịp Tết, vườn cũng đáp ứng. Trong số 300 cây quất của vườn này, có tới hơn một nửa số này là quất có giá từ 2-5 triệu đồng/cây. Tiết lộ của chị chủ cho thấy, tính đến thời điểm hiện tại có khoảng 1/3 cây trong vườn đã được đặt và bán cho khách chơi.



Cảnh mua bán ở vườn quất trên phố Đặng Thai Mai.


Tại vườn quất Hùng Huê ở xóm Chùa, Quảng Bá lúc 11h15 cùng ngày, chúng tôi thấy những người thụ bấng quất đang tất bật làm việc để kịp chuyển cho khách đã đặt trước. Nhìn qua những tấm biển ghi tên khách, chúng tôi thấy có khá nhiều khách là cơ quan, doanh nghiệp.


Anh Hùng, đến từ TP Bắc Ninh đang lúi húi thắt dây buộc cây quất lên xe máy hồ hởi cho biết: “Mình mua cây này 2 triệu đấy. Đã thích chơi thì phải chịu khó đi xa anh ạ!”. Chiếm đa số trong hơn 200 cây quất được trồng tại khu vườn có giá từ 700.000 - 3.000.000đ. Còn lại là những cây dạng “hình cây thông”, “vút lộc”, độ cao từ 1,5m đến 2,5m thì giá là ngưỡng 4-7 triệu đồng.


Không chỉ quất, đào - mai trong dịp này cũng lên “ngôi”. Chị chủ vườn đào Oanh Sâm trên đường An Dương Vương (quận Tây Hồ) cho biết, những ngày qua, khách lui tới vườn của mình đặt, mua cây đào thế gia tăng về số lượng. Đã có hơn 1/3 cây đào được xuất vườn. Có những khách hàng mua liền một lúc 7-8 cây với số tiền lên đến 40.000.000đ. Theo chị này, đào thế có giá dao động từ 2.000.000 - 8.000.000đ.


Khác với mọi năm, qua khảo sát trên nhiều tuyến phố như: Lạc Long Quân, Văn Cao, Nhật Tân…, chúng tôi nhận thấy, thị trường cây mai năm nay cũng có nhiều thay đổi. Bên cạnh các cây mai đánh từ vườn (trong miền Nam) ra, nhiều chủ buôn còn nhập thêm cả cây mai nuôi - tức mai được chăm sóc trong chậu, nuôi tại gia.



Mua bán mai ở phố Lạc Long Quân, Hà Nội.


Bác Huyền, bán mai ở đường Lạc Long Quân - gần khu vực Công viên nước Hồ Tây cho biết, số mai bác đem từ miền Nam ra. Cây nhỏ với chiều cao khoảng 50 cm có giá 600 ngàn đồng (bao gồm cả chậu) còn cây có độ cao 70-80cm thì giá của nó dao động từ 2-5 triệu đồng. Đào, quất, mai... năm nay có hoa, quả rất đẹp nhưng giá lại không rẻ. Thế nên, đa số người tiêu dùng phải cân nhắc rất nhiều khi lựa chọn.


“Nâng lên, đặt xuống” cho vừa túi tiền


Sau khi ông chủ vườn đào Nguyễn Văn Sâm cùng mấy thanh niên giúp sức bê xong cây đào thế có giá 6 triệu đồng cho khách, tôi hỏi ông “có cây nào dành cho người chơi ít tiền không chú?”. “Ít tiền là bao nhiêu?”, ông Sâm hỏi. “Là 500.000đ/cây ạ”, tôi trả lời. “Loại này thì vườn tôi không có”, ông chủ vườn đào ở đất Phú Thượng trả lời tỉnh bơ.


Bằng giọng của người thích chơi đào Tết nhưng chỉ có tầm 500.000đ, tôi năn nỉ hỏi ông xem có cách nào để vừa thỏa sở thích, lại phù hợp với túi tiền không, thì ông cười. Bí quá, tôi hỏi ông, “với số tiền này, chọn đào cành để chơi được không chú?”. Nghe vậy ông liền bảo, “500.000đ khéo mua có khi được 2-3 cành đấy”. Tạm biệt ông chủ vườn đào Phú Thượng, tôi lên xe phóng về đường Lạc Long Quân - chợ hoa đào ngày Tết nổi tiếng của Hà Nội.


Tại đây, tôi sà vào một đoạn vỉa hè, nơi bày bán những cây đào... be bé. Tuy thấp bé nhưng hầu như cây nào cũng có hoa, có nụ, có lộc nên nhìn rất thích mắt. Tôi hỏi anh bán hàng, “cây nào anh bán giá 500.000đ”. Phải đắn đo rất lâu, anh mới chỉ cho tôi cây đào mà anh bán giá hữu nghị 500.000đ. Đó là cây đào có hai loại hoa, đào bích và đào phai...


Lý giải việc “hạ giá” cây đào này, anh cho biết, “vì gốc cây này bé”. Phải thừa nhận, những cây đào anh này đang bày bán tuy thân không cao, tán không rộng nhưng phần gốc lại xù xì, to, thể hiện rất rõ tuổi tác. “Trung bình loại này tôi bán 2.000.000 đ/cây”, anh bán hàng cho biết.


Không chơi được... cả cây đào thì chơi cành vậy. Quay sang cô gái bán cành đào, tôi hỏi giá một cành đào phai thì biết, giá 300.000đ, nếu nhiệt tình mua bán 280.000đ. Còn cành đào bé tý tẹo, loại để cắm vào cái lọ nhỏ trên bàn thờ thì cô này đòi 50.000đ. Khách hàng trả giá 35.000đ nhưng cô nhất định không bán.


Trong lúc đứng tại đây, tôi thấy một chị lái xe taxi tạt vào hỏi mua. Chị lái xe này hỏi giá cành đào bích, người bán hàng đòi 350.000đ. Dường như thấy giá cao, chị đến hàng khác hỏi. Sau 3 lần dừng xe, chị này đành đi thẳng khi chưa mua được cành đào này.


Người tiêu dùng không chỉ cân nhắc về giá cả rất nhiều khi mua đào mà ngay cả với quất, họ cũng “nâng lên đặt xuống không kém”. Ở vườn quất Hồng Yến, trên đường Đặng Thai Mai, những cây quất loại nhỏ, cỡ 500.000 – 600.000đ hầu như đều được đính kèm tờ giấy, trên có ghi tên, địa chỉ người mua để đánh dấu là “hàng đã bán”.


Trong khi đó, những cây quất “khủng”, giá từ 5 triệu trở lên thì vẫn đang chờ khách mua. Còn với mai - loại hoa đến từ phương Nam còn kén khách hơn rất nhiều vì giá không hề “dễ chịu”. Chứng kiến cảnh mấy người khách nam đang vây quanh cây mai có giá 6 triệu đồng, chúng tôi thấy rõ độ “đắt xắt ra miếng” của loài hoa đến từ xứ nóng này và cũng chỉ dám ngước nhìn...


“Đắt rẻ gì thì ngày 29 Tết (Tết năm nay không có ngày 30) thì nhà chị cũng đi mua một cành đào”, chị Nguyễn Thu Hà ở đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ cho biết. Mặc dù hai vợ chồng đều là công chức nhà nước, tiền thưởng cũng được trên 10 triệu nhưng gia đình chị cũng phải “thắt lưng buộc bụng”. Việc chọn giải pháp, “được ăn cả...” của chị Hằng cũng được nhiều người “ưa thích” bởi Tết thì ít nhất phải có đào hoặc quất, hoặc mai mới đủ chất xuân.


Nếu không chọn mua đào, quất ở tận vườn thì người tiêu dùng có thể mua loài cây này có xuất xứ từ Văn Giang (Hưng Yên) với giá rẻ hơn và đương nhiên độ đẹp cũng không sánh bằng những cây được trồng ở đất Tây Hồ. Tìm mua cho mình những cành đào, cây quất cho phù hợp với túi tiền của mình là sự lựa chọn thông minh của người tiêu dùng để có cái Tết thêm trọn vẹn

No comments:

Post a Comment