Tuesday, January 31, 2012

Hà Nội chuẩn bị “đón” thay đổi giờ học, giờ làm

Thấp thỏm trước lúc đổi giờ học


Mặc dù còn hai ngày nữa quyết định điều chỉnh giờ học, giờ làm mới có hiệu lực nhưng ngày đầu tiên trở lại nhịp sống cũ sau kỳ nghỉ Tết, nhiều người vẫn còn “lơ tơ mơ”. Tâm niệm sự thay đổi thường bắt đầu từ đầu năm mới nên anh Trần Nhật Thắng hối thúc cô con gái đang học lớp 11, Trường THPT Nguyễn Huệ dậy từ 6h sáng để kịp đến lớp. Mặc dù, con giải thích phải hai hôm nữa mới thực hiện việc vào học lúc 7h nhưng anh vẫn một mực, “nhỡ trường đổi giờ học từ hôm nay thì sao”.


Trong khi đó, Nguyễn Duy Mạnh học sinh lớp 12 đang học tại một trường THPT ở khu đô thị Mỗ Lao, quận Hà Đông lên lớp vào buổi chiều thì đến lớp muộn. Mạnh lý giải, “cháu cứ nghĩ 14h mới vào lớp”. Khi được cô giáo giải thích, phải đến thứ tư (ngày 1/2) mới chỉnh giờ học thì cậu học trò này đành ngậm ngùi nhận mình là người “cầm đèn chạy trước ôtô”.


Tại cổng Trường Tiểu học Đặng Trần Côn A, quận Thanh Xuân lúc 7h30 ngày 30/1, không khí đến lớp của các em đầy háo hức. Chị Nguyễn Thị Mai thả con ngay cổng trường rồi hối hả đến cơ quan mặc dù chị vẫn lơ mơ không biết hôm nay, nhà trường đã đổi giờ học chưa. “Mình phải đến cơ quan cho kịp giờ nên dù nhà trường có điều chỉnh 8h vào lớp cũng đành chấp nhận để con chơi ở sân trường 30 phút”, chị Mai cho biết.


Rất nhiều phụ huynh là công chức của TP Hà Nội, cơ quan cấp Bộ đang làm việc tại Thủ đô có con đang học Mầm non, Tiểu học, THCS cho biết, khi quyết định đổi giờ học, giờ làm có hiệu lực họ buộc phải đưa con đến sớm 30 phút để còn kịp đến cơ quan. Lý giải điều này, anh Trần Nam Thắng, công tác tại Bộ Thương mại cho rằng, “giờ vào lớp và giờ làm việc của hai bố con đều bắt đầu từ 8h. Để bố không bị muộn giờ thì con phải đến trường sớm thôi”.


Có lẽ đã lường trước tình huống này nên trong văn bản ra ngày 18/1, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã quy định, các trường Mầm non, Tiểu học, THCS bố trí cán bộ, giáo viên đón học sinh từ 7h30 và quản lý học sinh đến 17h30. Trao đổi với cô Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thủ Lệ Nguyễn Thị Thu Hà chúng tôi được biết, Phòng Giáo dục quận Ba Đình đã có văn bản chỉ đạo thực hiện quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc thực hiện điều chỉnh giờ học, giờ làm.


So với trước, thời gian ở trường của học sinh tăng hơn nhưng cán bộ, giáo viên đều chuẩn bị tâm thế để thực hiện. Vấn đề mở cửa sớm (7h30) để đón học sinh và quản lý học sinh sau giờ học (từ 17h – 17h30) cũng được nhà trường chú trọng. “Vấn đề an toàn giao thông là quan trọng nên ở phạm vi nhà trường, chúng tôi đã bố trí cho phụ huynh khu vực để xe riêng để không gây ùn tắc trước cổng”, cô Hiệu trưởng cho biết.




Từ ngày 1/2, học sinh Tiểu học Hà Nội bắt đầu vào lớp học lúc 8h.


Bộ phận một cửa: Người dân không phải chờ


Năm nay nghỉ Tết kéo dài, nên mùng 8 Tết ở nhiều bộ phận một cửa đã có đông khách đến “xông đất”. Bác Nguyễn Thị Hoa ở phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội vui vẻ cho biết: “Tôi chọn hôm nay đi làm thủ tục khai sinh cho cháu ngoại nên 9h đã có mặt và rất được việc”. Do đây là ngày đầu tiên các cơ quan hành chính ở Hà Nội làm việc sau Tết, nên 8h sáng các cán bộ một cửa của UBND phường Bưởi đã có mặt đầy đủ. Tuy nhiên, lượng khách trong ngày đầu không nhiều như những ngày thường nên cán bộ ở đây khá “nhàn”. Loại hồ sơ tiếp nhận chủ yếu trong ngày đầu tiên này liên quan đến tư pháp, công chứng và chứng thực.


Có mặt ở bộ phận một cửa của UBND quận Hoàn Kiếm tại số 9 phố Hàng Lược, chúng tôi ghi nhận được không khí làm việc khá nghiêm túc. Theo ông Phạm Hoàng Châu, Phó Chánh văn phòng UBND quận Hoàn Kiếm thì ngày làm việc đầu tiên sau Tết, cán bộ công chức ở bộ phận một cửa chấp hành nghiêm túc quy định của cơ quan, có mặt trước giờ làm việc 30 phút để chuẩn bị với mong muốn khởi đầu một năm suôn sẻ. Những cán bộ được phân công làm việc ở từng lĩnh vực đều sẵn sàng làm việc.


Trong buổi sáng có hơn 10 người dân đến làm hồ sơ, thủ tục về lĩnh vực tư pháp, kinh tế, gia hạn giấy phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy khai sinh. Duy nhất có một tổ chức đến làm thủ tục công chứng bản dịch tiếng nước ngoài. Tất cả tổ chức, cá nhân đến bộ phận một cửa làm thủ tục đều được đón tiếp niềm nở, hướng dẫn tận tình, chu đáo. “Chúng tôi thực hiện theo chương trình Iso nên có lĩnh vực trả kết quả ngay trong ngày, chỉ một số lĩnh vực thì phải xác minh thì hẹn trả kết quả hôm khác”- ông Châu cho biết.


Hai ngày nữa quyết định điều chỉnh giờ học, giờ làm của UBND TP Hà Nội có hiệu lực. Các cơ quan, trường học đều có phương án để triển khai quy định này, còn người dân cũng có giải pháp riêng để việc đến trường, đến cơ quan phù hợp với quy định của thành phố.



No comments:

Post a Comment