Monday, January 23, 2012

Hà Nội: Ngày đầu năm rét đậm

Từ rạng sáng hôm qua, khối không khí lạnh có cường độ mạnh đã tiến sát vùng biên giới phía bắc và ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc nước ta, trong đó ảnh hưởng trực tiếp là các tỉnh phía đông Bắc Bộ. Do ảnh hưởng của khối không khí lạnh nên các tỉnh phía đông Bắc Bộ đã không còn mưa phùn ẩm ướt mà chỉ có mưa nhỏ ở một vài nơi, nhiệt độ giảm mạnh từ 4 – 6 độ C.


Một số nơi nhiệt độ giảm khá mạnh như : đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) chỉ còn 3.6 độ C, ở phía đông Bắc Bộ đã xuất hiện rét đậm, rét hại. Do không khí lạnh ảnh hưởng từ hướng đông đông bắc nên các tỉnh phía tây Bắc Bộ vẫn có sương mù bức xạ dày đặc, trời xuất hiện nắng sớm, nhiệt độ khá cao, một vài nơi có nhiệt độ cao như: Mường La (Sơn La) 31 độ C, Sông Mã (Sơn La) 28.7 độ C…


Ngày mồng 1 Tết, khối không khí lạnh tiếp tục mở rộng sâu hơn về phía nam và sang cả phía tây do vậy toàn bộ các tỉnh phía đông Bắc Bộ sẽ nằm trọn trong khối không khí lạnh, dòng xiết gió tây trên cao bao trùm Bắc Bộ sẽ duy trì tình trạng nhiều mây kéo dai cả ngày, mưa phùn chấm dứt thay vào đó là đôi lúc có mưa nhỏ, độ ẩm phổ biến 80 – 85 %. Do mưa cùng với tác động của không khí lạnh nên nhiệt độ ban đêm ở phía đông Bắc Bộ chỉ còn 10 – 11 độ C, vùng núi cao dưới 7 độ C, kèm theo đó là trời rét buốt. Ban ngày nhiệt độ phổ biến ngưỡng 14 – 15 độ C, trời rét đậm, rét hại cho cả vùng đồng bằng và miền núi. Các tỉnh phía tây Bắc Bộ cũng sẽ bắt đầu chịu ảnh hưởng của không khí lạnh từ hôm nay, nhiệt độ giảm nhanh chóng, thời tiết chuyển sang mưa và mưa nhỏ, trời rét đậm.


Các tỉnh bắc và trung Trung sẽ nằm trong vùng ảnh hưởng của khối không khí lạnh bắt đầu từ hôm nay, dòng xiết gió tây mở rộng xuống nên tại các tỉnh bắc Trung Bộ xuất hiện rét đậm, rét hại ở vùng núi phía tây.  Các tỉnh trung Trung Bộ chỉ có mưa, có nơi mưa vừa, nhiệt độ giảm xuống ngưỡng trời rét và ở ngưỡng 15 – 20 độ C, một số nơi thuộc Quảng Bình có khả năng xuất hiện rét đậm. Khu vực ven biển nam Trung Bộ thời tiết ít biến động, nhiệt độ giảm nhẹ và phổ biến 27 – 29 độ C.


Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ thời tiết khá tốt, thuận lợi cho người dân đón giao thừa và năm mới. Đêm không mưa, ngày nắng, nhiệt độ ít thay đổi, Tây Nguyên 28 – 30 độ C, Nam Bộ 31 – 33 độ C.


Thời tiết một số thành phố lớn


Thủ đô Hà Nội: Sáng sớm có lúc có mưa nhỏ, trưa chiều hửng nắng. Nhiệt độ 13 – 15 độ C. Trời rét đậm.


Thành phố Đà Nẵng: Có lúc có mưa. Nhiệt độ 22 – 24 độ C.


Thành phố Hồ Chí Minh: Đêm không mưa, ngày nắng. Nhiệt độ 30 – 32 độ C.

No comments:

Post a Comment